Bùng phát bệnh ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh

Sức khỏe 14/04/2024 05:00

Dịch ho gà bùng phát ở Trung Quốc, Mỹ, Anh và các nước khác đang gióng lên hồi chuông cảnh báo, khiến các cơ quan y tế ở nhiều quốc gia khác nhau lo lắng.

Dịch bệnh ho gà bùng phát đang khiến các cơ quan y tế ở nhiều quốc gia khác nhau lo lắng. Ngoài một số trường hợp tử vong được báo cáo ở Trung Quốc, các trường hợp nhiễm bệnh cũng đã được báo cáo ở Mỹ, Anh, Philippines, Cộng hòa Séc và Hà Lan. Phổ biến hơn ở trẻ em và trẻ sơ sinh, căn bệnh nhiễm trùng chết người này có thể là nguyên nhân gây lo ngại trong thời gian tới. 

Bệnh ho gà là gì?

Ho gà là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn rất dễ lây lan, do vi khuẩn Bordetella pertussis gây ra và thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bệnh lây truyền dễ dàng từ người này sang người khác chủ yếu qua các giọt hô hấp do người nhiễm bệnh tạo ra khi ho hoặc hắt hơi.

"Bệnh lây truyền chủ yếu qua các giọt bắn từ đường hô hấp. Các triệu chứng bao gồm sổ mũi, ho khan, tiếng ho nghe có vẻ giống như tiếng gà gáy. Ngoài ra còn có các triệu chứng như sốt, hắt hơi, chảy nước mắt, nôn mửa, v.v. Phòng ngừa bằng cách tiêm chủng, ba liều chính được tiêm ở 6, 10 và 14 tuần sau đó tiêm nhắc lại. Các biện pháp chung phải luôn được xem xét như vệ sinh tay và che miệng nếu trẻ hắt hơi hoặc ho", bác sĩ Shreya Dubey- Chuyên gia tư vấn - Nhi khoa & Sơ sinh, Bệnh viện CK Birla, Gurugram nói với Hindustan Times Digital.

Bùng phát bệnh ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng của bệnh ho gà

Tiến sĩ Mayank Saxena, Khoa phổi, Bệnh viện Fortis Noida, cho biết: "Vi khuẩn làm tổn thương lông mao dẫn đến viêm phế quản và sản xuất quá nhiều chất nhầy, gây ra các triệu chứng đặc trưng của ho nhanh, cảm lạnh thông thường và sốt nhẹ. Một số biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, co giật và tổn thương não cũng có thể xảy ra khi nhiễm bệnh ho gà".

"Những người bị nhiễm trùng đường hô hấp này có thể xuất hiện các triệu chứng như sổ mũi, hắt hơi, ho khan nhẹ và sốt. Bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Nếu không được điều trị, bệnh ho gà có thể dẫn đến tàn tật lâu dài hoặc tử vong. Bệnh có thể phát triển các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng như nhiễm trùng phổi (viêm phổi), co giật và tổn thương não (bệnh não) do các vấn đề về hô hấp hoặc co giật", Tiến sĩ Chabbra cho biết.  

Ho gà được chẩn đoán như thế nào?

Tiến sĩ Saxena cho biết: "Chẩn đoán thường dựa trên các cơn ho khi có phơi nhiễm với bệnh. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, chẳng hạn như phản ứng chuỗi polymerase (PCR) hoặc nuôi cấy dịch tiết đường hô hấp, có thể xác nhận chẩn đoán bằng cách phát hiện sự hiện diện của vi khuẩn Bordetella pertussis". 

Bùng phát bệnh ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Phòng ngừa

Vắc xin DTaP được khuyến nghị cho trẻ em, vắc xin Tdap có thể được tiêm cho người lớn để bảo vệ chống lại bệnh ho gà.

“Phòng bệnh ho gà là điều cần thiết bằng vắc xin DTaP được khuyến cáo cho trẻ 2, 4, 6 và 15-18 tháng tuổi, tiêm nhắc lại khi trẻ 4-6 tuổi. Người lớn và phụ nữ mang thai đều có thể tiêm vắc xin Tdap, giúp tăng cường bảo vệ chống lại bệnh ho gà. Ngoài ra, vệ sinh tay, che mặt khi ho/hắt hơi và tránh tiếp xúc gần với người bệnh có thể giúp giảm sự lây lan", Tiến sĩ Saxena nói.

Bùng phát bệnh ho gà, chuyên gia y tế khuyến cáo phòng tránh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

"Tiêm chủng là biện pháp hiệu quả nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng. Vắc xin DTaP được tiêm thường xuyên cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ với nhiều liều, bắt đầu từ 2 tháng tuổi vì bảo vệ chống lại bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà. Nên tiêm vắc xin tăng cường cho thanh thiếu niên và người lớn. Vắc-xin ho gà an toàn ngay cả đối với phụ nữ mang thai. Phụ nữ mang thai nên tiêm vắc xin ho gà từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 32 để tăng cường khả năng bảo vệ chống lại bệnh ho gà. Tiêm vắc xin ở giai đoạn này của thai kỳ có thể có lợi cho thai nhi cũng như cho mẹ, giúp bảo vệ em bé sau khi sinh - ngay cả trước khi chúng đủ lớn để được chủng ngừa", Tiến sĩ Chabbra cho biết. 

"Khía cạnh phòng ngừa bao gồm đeo khẩu trang. Nên điều trị dự phòng bằng kháng sinh sau phơi nhiễm cho tất cả những người tiếp xúc gần trong vòng 21 ngày kể từ khi bắt đầu ho ở bệnh nhân đầu tiên. Tránh gửi trẻ đến trường học/nhà trẻ/tụ tập những người bị nghi ngờ mắc hoặc đang bị ho gà", Tiến sĩ Chabbra cho biết. 

5 biện pháp chữa ho và cảm lạnh tại nhà

Ho và cảm lạnh là 2 trong số bệnh phổ biến khi thời tiết chuyển mùa, khiến cơ thể khó chịu. Dưới đây là 5 biện pháp hoàn toàn tự nhiên mà bạn có thể thử một cách thuận tiện ngay tại nhà riêng của mình.

TIN MỚI NHẤT