Bật mí 6 cách đơn giản để phòng bệnh cảm cúm mà được các chuyên gia tin dùng

Sức khỏe 13/10/2023 11:28

Cảm cúm là một loại bệnh thông thường nhưng nó sẽ gây ra một số vấn đề khó chịu và để phòng chống, các chuyên gia khuyên nên áp dụng 6 cách này.

Giữa những đêm không ngủ và cảm giác khó chịu chung, mắc cảm lạnh không bao giờ dễ chịu. Hơn nữa, cảm lạnh luôn có cách tấn công vào thời điểm không thích hợp nhất - như trước khi đi nghỉ, sinh nhật hoặc trong dịp lễ.

Delana Wardlaw , bác sĩ y học gia đình tại Temple Health ở Philadelphia, cho biết cảm lạnh là loại virus đường hô hấp trên lây lan qua các giọt nhỏ được tạo ra khi ai đó ho hoặc hắt hơi .

Bác sĩ Wardlaw nói: “Vì vậy, mọi người có thể nhiễm khi tiếp xúc với những người bị bệnh hoặc chạm vào các bề mặt bị ô nhiễm và đưa tay lên mặt họ”.

Có lẽ bạn đã quen thuộc với cảm lạnh đến mức này - chúng xảy ra thường xuyên.. Trên thực tế, chúng là căn bệnh cấp tính phổ biến nhất ở Hoa Kỳ, theo Tiến sĩ Richard Chung, chuyên gia y học vị thành niên tại Duke Health ở Bắc Carolina.

Chung nói với HuffPost qua email: “Mặc dù nó thường không nghiêm trọng nhưng đây là một vấn đề quan trọng gây ra nhiều gián đoạn trong các hộ gia đình, nơi làm việc và trường học”.

Nhưng các bác sĩ cho biết có nhiều cách để bạn không bị cảm lạnh. Đây là những gì bạn có thể làm để giữ cho mình khỏe mạnh.

Rửa tay

Bật mí 6 cách đơn giản để phòng bệnh cảm cúm mà được các chuyên gia tin dùng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Sau một đại dịch kéo dài nhiều năm, không cần phải nói rằng rửa tay là một cách quan trọng để giữ cho bản thân không bị nhiễm bất kỳ loại virus nào, cho dù đó là Covid-19, norovirus hay cảm lạnh thông thường.

“Virus lây lan qua tiếp xúc (từ người sang người hoặc người chạm vào… những đồ vật có thể mang mầm bệnh trên bề mặt của chúng) cũng như các giọt bắn truyền qua hắt hơi, ho hoặc tiếp xúc gần gũi khác”, ông Chung nói.

Chuyên gia Chung cho biết thêm: “Virus có thể tồn tại trên da trong vài giờ và trên các bề mặt khác trong vài giờ”.

Ông lưu ý rằng điều này khiến việc rửa tay trở thành một bước quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng. Rửa tay đúng cách bao gồm rửa tay bằng xà phòng và nước trong 20 giây.

Khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào

Các khu vực như tay nắm cửa, điện thoại di động và công tắc đèn đều có thể bị nhiễm các giọt virus cảm lạnh nếu người bệnh chạm vào.

Chuyên gia Chung cho biết: “Việc khử trùng các bề mặt thường xuyên được chạm vào ở các khu vực chung cũng có thể hữu ích”.

Bác sĩ Wardlaw giải thích: “Chúng tôi thực sự muốn khuyến khích mọi người thực hành những thói quen lành mạnh… đảm bảo rằng chúng ta ngủ đủ giấc, đảm bảo rằng chúng ta có chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo rằng chúng ta đang điều trị các tình trạng bệnh mãn tính của mình”.

Wardlaw cho biết thêm, khi bạn ở trạng thái khỏe mạnh hơn, nguy cơ bị cảm lạnh sẽ giảm đi.

Ngoài ra, việc chăm sóc bản thân cơ bản như ngủ, tập thể dục và ăn uống bổ dưỡng có thể giúp hệ thống miễn dịch của bạn ở trạng thái tốt nhất.

Hãy cân nhắc việc đeo khẩu trang

Bật mí 6 cách đơn giản để phòng bệnh cảm cúm mà được các chuyên gia tin dùng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Wardlaw cho biết: “Chúng ta đang ở thời điểm mà khẩu trang thường xuyên được sử dụng, đồng thời lưu ý rằng chúng bảo vệ mọi người khỏi bị nhiễm Covid-19 cũng như các loại virus khác. Ví dụ, các trường hợp mắc bệnh cúm đã giảm khi quy định đeo khẩu trang được áp dụng cách đây vài năm”.

Ngoài ra, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh , đeo khẩu trang chất lượng cao (như N95 hoặc KN95) có thể bảo vệ bạn và những người xung quanh khỏi các bệnh về đường hô hấp.

Tránh những nơi đông người

Nếu bạn dự định tổ chức một lễ kỷ niệm lớn hoặc một chuyến đi, bạn nên tránh những không gian đông đúc trong nhà những ngày trước sự kiện để giúp giảm nguy cơ bị cảm lạnh.

Chuyên gia Chung cho biết: “Việc tiếp xúc với số lượng lớn hơn những người có thể bị nhiễm trùng, đặc biệt là ở những khoảng cách gần, có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm”.

Một lần nữa, đây là điều mà nhiều người đã học được từ rất sớm trong đại dịch khi mọi người vẫn được khuyến khích dành thời gian ở những không gian ngoài trời, thông thoáng thay vì những khu vực đông đúc trong nhà.

Xem xét các chất bổ sung như kẽm

Theo Chung, “Thực sự không có bằng chứng thuyết phục nào chứng minh một loạt các sản phẩm khác mà mọi người thường sử dụng nhằm nỗ lực ngăn ngừa cảm lạnh, bao gồm men vi sinh, bổ sung vitamin C hoặc D hoặc kẽm sulfat”.

Nhìn chung, các nghiên cứu chưa cho thấy bằng chứng cho thấy kẽm ngăn ngừa cảm lạnh. Và trong khi một số nghiên cứu nói rằng kẽm có thể làm giảm thời gian bạn bị bệnh, thì những nghiên cứu khác lại cho rằng không phải như vậy, theo Mayo Clinic.

Điều tương tự cũng xảy ra với vitamin C, theo Phòng khám Cleveland - những người dùng thêm vitamin C không bị cảm lạnh ít hơn và thời gian bị bệnh giảm đi trong một số nghiên cứu (nhưng không giảm ở những nghiên cứu khác).

Bật mí 6 cách đơn giản để phòng bệnh cảm cúm mà được các chuyên gia tin dùng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Vì vậy, bạn có thể xem xét các chất bổ sung để giúp điều trị cảm lạnh, nhưng chúng không đảm bảo sẽ có tác dụng.

Ngoài ra, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi thử điều gì đó mới; Dùng quá nhiều chất bổ sung như kẽm, vitamin C hoặc vitamin D cũng không tốt.

“Không có loại thuốc thần kỳ nào cả. Cảm lạnh sẽ tự khỏi, bạn không cần [một] loại thuốc đặc biệt để điều trị cảm lạnh”, bác sĩ Wardlaw nói.

Mặc dù một số loại thuốc không kê đơn có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tạm thời nhưng chúng không phải là thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra, “bạn không cần kháng sinh - kháng sinh điều trị vi khuẩn, chúng không điều trị virus, đó là nguyên nhân gây cảm lạnh”, bác sĩ Wardlaw nói thêm.

Nói chuyện với bác sĩ nếu bệnh cảm nặng thêm

Ông Chung cho biết: “Trong khi cảm lạnh cực kỳ phổ biến và thường tự khỏi, các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác cũng khá phổ biến và trong một số trường hợp, có thể cần phải được chăm sóc y tế”.

Ông cho biết các triệu chứng đáng lo ngại bao gồm sốt từ 102,2 độ trở lên và khó thở.

Trong những trường hợp này, “đừng ngần ngại liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn và được kiểm tra, đặc biệt nếu bạn dễ bị biến chứng do tuổi tác hoặc các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn”, ông Chung đề xuất.

Tuy nhiên, đối với hầu hết mọi người, cảm lạnh sẽ không tiến triển đến mức này. Thay vào đó, nó sẽ tự đi qua và cuối cùng bạn sẽ hồi phục.

 

Bác sĩ tiết lộ 7 lý do khiến phụ nữ thường chảy máu sau khi làm “chuyện ấy”

Theo các bác sĩ sản phụ khoa, nếu phụ nữ gặp trường hợp chảy máu sau khi quan hệ thì rất có thể do 7 nguyên nhân này và nhanh chóng đi gặp bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

TIN MỚI NHẤT