6 thói quen 'cực xấu' khi ăn uống không sớm thì muộn ung thư cũng ghé thăm nhà bạn

Sức khỏe 09/08/2020 05:03

Cuộc sống hối hả khiến cho bao người coi nhẹ việc ăn uống dẫn đến cơ thể suy kiệt mà không biết rõ nguyên nhân. Dưới đây là 6 thói quen 'cực xấu' khi ăn uống không sớm thì muộn ung thư cũng ghé thăm nhà bạn.

6 thói quen 'cực xấu' khi ăn uống không sớm thì muộn ung thư cũng ghé thăm nhà bạn - Ảnh 1

6 thói quen 'cực xấu' khi ăn uống không sớm thì muộn ung thư cũng ghé thăm nhà bạn

1. Thói quen ăn đồ quá cay và nóng

Theo Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra kết quả nghiên cứu khoa học về ung thư liên quan đến thói quen sử dụng đồ ăn thức uống ở nhiệt độ trên 65 độ C, có thể khiến con người phát triển bệnh ung thư khoang miệng, hầu họng và thực quản. 

Bởi vì bình thường niêm mạc thực quản chỉ chịu được nhiệt độ 40-50 độ C. Nếu như ăn uống các món ăn quá cay và nóng hơn có thể sẽ gây tổn thương, viêm loét cổ họng và thực quản, từ đó dẫn đến ung thư.

2. Thường xuyên bỏ bữa sáng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng bữa sáng rất quan trọng để cung cấp năng lượng cho cả ngày hoạt động. Thế nhưng thực tế do cuộc sống quá hối hả bận rộn, không ít người đã bỏ qua bữa ăn sáng, điều này sẽ vô cùng gây hại cho dạ dày.

Bởi vì sau một đêm ngủ dài, dạ dày tiết dịch vị để chuẩn bị cho việc tiêu hoá thức ăn của bữa sáng. Nếu như bạn để dạ dày trống không, dịch vị và axit dạ dày sẽ gây hại trực tiếp cho bao tử của bạn.

Ngoài ra, theo cảnh báo từ các chuyên gia, việc thường xuyên bỏ qua bữa sáng không chỉ dễ gây sỏi mật, mà còn nguy cơ gây ung thư túi mật.

5. Thường xuyên uống rượu trong khi ăn uống

Thói quen uống rượu trong bữa ăn sẽ làm tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa và cung cấp các điều kiện cho sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Chắc chắn nhiều người đã biết về những tác hại của rượu, thành phần chính của rượu - ethanol, là một chất độc hại làm tổn thương các mô tế bào khác nhau của cơ thể con người.

Việc sử dụng rượu thường xuyên và quá nhiều sẽ kích thích niêm mạc thực quản gây ra những tổn thương vô cùng lớn và đặc biệt là rượu nồng độ cao hơn 60 độ sẽ gây tổn thương niêm mạc thực quản một cách rõ ràng trong thời gian ngắn.

6 thói quen 'cực xấu' khi ăn uống không sớm thì muộn ung thư cũng ghé thăm nhà bạn - Ảnh 2

Thường xuyên uống rượu trong khi ăn uống là thói quen xấu

Một số tác hại của rượu như: tổn thương dạ dày, tổn thương gan, tổn thương thận,... việc uống rượu cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư thực quản, bởi rượu khi vào cơ thể sẽ qua thực quản trước.

3. Ăn uống không có quy luật

Ăn 3 bữa chính trong ngày không đúng giờ giấc và các bữa ăn trong ngày không cố định sẽ vô cùng gây hại cho cơ thể. Theo cảnh báo từ chuyên gia, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì, ung thư dạ dày.

Điều này là do chế độ ăn uống khoa học rât có lợi cho việc tiết nước bọt, và việc bài tiết nước bọt định kỳ sẽ có tác dụng trong việc loại bỏ các chất gây ung thư trong cơ thể.

4. Thường xuyên đi ăn ngoài hàng kém vệ sinh

Vì đặc thù công việc, nên nhiều người có xu hướng ra ngoài hàng ăn thay vì nấu nước và ăn uống ở nhà, điều này sẽ rất có hại cho sức khỏe.

Bởi việc ra ngoài ăn sẽ khiến thời gian ăn uống không cố định, một sớm một chiều sẽ làm tồn thương chức năng lá lách và dạ dày, thậm chí là ung thư.

Hơn nữa đồ ăn bán bên ngoài thường được sử dụng các phương pháp chế biến bằng cách chiên rán ở nhiệt độ cao, hoặc thêm lượng lớn chất tạo hương liệu để giúp món ăn nhiều màu sắc và hương thơm ngon bắt mắt.

Trong các loại hương liệu này có chứa rất nhiều chất gây ung thư. Chưa kể một số nơi không đảm bảo an toàn thực phẩm.

 6. Ăn quá nhanh

Ăn quá nhanh qua loa cho xong bữa là thói quen của hầu hết những người bận rộn hiện nay. Tuy nhiên điều này sẽ vô cùng có hại cho sức khỏe của bạn nếu cứ thường xuyên ăn như thế sau một thời gian dài.

Ăn quá nhanh không chỉ gây ra những khó chịu nghiêm trọng như khó tiêu, thậm chí trào ngược axit. Mà việc cắn miếng quá to và nhai quá nhanh khiến cho nước bọt và các enzym không kịp tiết ra bôi trơn và phân hủy thức ăn thành các hạt nhỏ hơn trước khi vào dạ dày.

Hơn nữa, bạn cũng có thể nuốt nhiều không khí vào trong bụng khi ăn tốc độ nhanh, từ đó gây đầy bụng, đầy hơi, chướng bụng, tổn thương đường tiêu hóa và thậm chí ung thư.

Việt Nam sẽ áp dụng thêm 1 một phương pháp xét nghiệm COVID-19

Sau khi nghiên cứu, Bộ Y tế mới đây đã cấp phép cho sử dụng thêm 1 phương pháp để xét nghiệm khẳng định COVID-19. Đó là phương pháp GeneXpert.

TIN MỚI NHẤT