Hà Nội có ca nghi mắc COVID-19, là điều hành xe buýt, lịch trình rất phức tạp

Sức khỏe 05/08/2020 20:30

Phó Giám đốc CDC Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, tại TP vừa ghi nhận một ca nghi nhiễm COVID-19 ở Bắc Từ Liêm. Trường hợp này được Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 2 ghi nhận dương tính lần 1.

Chiều ngày 5/8, báo cáo tại buổi họp Ban Chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP. Hà Nội, ông Trương Quang Việt - Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội cho biết, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm ghi nhận 1 ca nghi nhiễm COVID-19.

Bệnh nhân tên là B.Đ.Tr., 42 tuổi ở Kiều Mai, Phúc Diễn, Bắc Từ Liêm. Bệnh nhân là nhân viên điều hành xe buýt tại Xí nghiệp Buýt 10-10, Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy.

Ông Việt thông tin: "Bệnh nhân đến khám tại BV Nhiệt đới trung ương cơ sở 2 ngày 4/8 và đến sáng 5/8, BV này công bố kết quả xét nghiệm dương tính lần một”.

Sau khi xác định ca nghi nhiễm COVID-19, lực lượng chức năng quận Bắc Từ Liêm cùng CDC Hà Nội đã ghi nhận lịch sử dịch tễ anh B.Đ.Tr.

Hà Nội có ca nghi mắc COVID-19, là điều hành xe buýt, lịch trình rất phức tạp - Ảnh 1

Lịch trình của bệnh nhân này rất phức tạp:

Từ ngày 14 đến 17/7, anh Tr. đi TP Đà Nẵng. du lịch cùng gia đình (đi vợ và con). Tại Đà Nẵng, gia đình bệnh nhân sống tại Khách sạn Hidden (120 Bạch Đằng, Bắc Phú Mỹ, Ngũ Hành Sơn).

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 17/7 hạ cánh tại sân bay Nội Bài và đi taxi người quen về nhà.

Ngày 18/7: Bệnh nhân đi làm tại Văn phòng xí nghiệp Xe buýt 10/10 (địa chỉ ở phố Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy). Tại văn phòng, bệnh nhân tiếp xúc với khoảng 10 người và đến 10 giờ BN có họp điều hành, trong cuộc họp có khoảng 12 người.

Khoảng 17 giờ, bệnh nhân tan làm về cửa hàng tại 39 Nguyễn Quý Đức, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, trông cửa hàng cho vợ và sau đó về nhà.

Sáng 19/7: Đưa con về quê tại xóm Cầu, Yên Phúc, Ý Yên Nam Định. 16 giờ gia đình quay trở lại Hà Nội.

Ngày 19/7: Bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện sốt nhẹ, viêm họng, tự uống thuốc tại nhà. 

Ngày 20/7 – 3/8: Lịch trình cơ bản giống nhau, sáng BN đi làm tại cơ quan, chiều về cửa hàng tại Nguyễn Quý Đức đón vợ về nhà.

Ngày 22/7: Liên hoan cùng đồng nghiệp tại 168 Trần Vỹ, Mai Dịch, sau đó đi hát karaoke tại A99 Lê Đức Thọ, Nam Từ Liêm.

Ngày 25/7: Về quê vợ tại thôn Lạc Thành Bắc, Tây Ninh, Tiền Hải, Thái Bình. Đến ngày 26/7 lên Hà Nội khai báo y tế và bắt đầu thực hiện đeo khẩu trang.

Ngày 31/7: BN làm test nhanh tại TYT phường có kết quả âm tính IgM, IgG.

Hà Nội có ca nghi mắc COVID-19, là điều hành xe buýt, lịch trình rất phức tạp - Ảnh 2
Hà Nội ghi nhận 1 ca nghi mắc covid-19.

Ngày 3/8: Khoảng 9 giờ, BN đi khám tại BV Y học cổ truyền Bộ Công An (Trung Văn, Nam Từ Liêm), được chụp Xquang phổi (có hình ảnh đám mờ ở phổi) sau đó được tư vấn đến BV Hà Đông điều trị.

Ngày 4/8: Khoảng 8 giờ, BN đến BV Hà Đông đăng ký khám và khai báo y tế. Sau đó BN xin chuyển sang BV Phổi Hà Nội để khám. Đến 9 giờ 30 phút tại BV Phổi Trung Ương (Ba Đình), bệnh nhân khai báo y tế và được tư vấn chuyển sang BV Nhiệt đới Trung ương 2 khám, điều trị (BN đến viện lúc 10 giờ 30 phút).

Ngày 5/8: BN được làm xét nghiệm sàng lọc lần 1 có kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Liên quan đến trường hợp này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, lịch trình của trường hợp nghi ngờ đang lưu trú tại quận Bắc Từ Liêm khá phức tạp, trong đó có liên quan đến các quận: Cầu Giấy, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm.

Hiện quận đã cho cách ly và tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của ca nghi ngờ này, đồng thời đã rà soát được 18 trường hợp F1, 52 trường hợp F2. Các trường hợp F1 đã đưa đi cách ly tại Trường Cao đẳng kỹ thuật cao Hà Nội. Địa phương đang phối hợp chặt chẽ với CDC Hà Nội để kịp thời xử lý.

Cũng về trường hợp này, quận Hà Đông cho biết, đã xác định được 1 bác sĩ, 2 điều dưỡng đã tiếp xúc với ca nghi ngờ tại quận Bắc Từ Liêm vào sáng 4/8. Trường hợp này đến khám sức khoẻ nhưng không điều trị tại BV Hà Đông.

Giám đốc BV Hà Đông Đào Thiện Tiến cho biết, hiện nay những người tiếp xúc đã được đưa đi cách ly. Bác sĩ và điều dưỡng khi tiếp xúc với bệnh nhân đều mặc đồ bảo hộ phòng, chống dịch như quy định. BV cũng tiến hành phun khuẩn theo đúng quy định.

Chính thức bàn giao Bệnh viện dã chiến tại Cung thể thao Tiên Sơn

Như vậy, sau 3,5 ngày thi công lắp ráp khẩn trương, gấp rút, Bệnh viện dã chiến đã được hoàn thiện tại Cung thể thao Tiên Sơn, sớm trước 2,5 ngày so với kế hoạch đặt ra.

TIN MỚI NHẤT