5 lưu ý cần nắm rõ khi tập thể dục trong mùa hè để tránh chấn thương và làm mất hiệu quả giảm cân

Sức khỏe 19/04/2021 05:05

Tập thể dục đều đặn là cách tốt nhất để nâng cao sức khỏe và giảm cân, nhưng vào mùa hè, bạn cần lưu ý 5 điều sau kẻo chấn thương và làm mất hiệu quả tập luyện.

Mùa hè là lúc mà thời tiết ổn định, ít mưa gió nên nhiều người thường quay trở lại việc tập thể dục. Theo các chuyên gia, mùa hè chính là thời điểm lý tưởng nhất để giảm cân vì hệ trao đổi chất hoạt động khá mạnh, giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả. Chỉ cần mỗi ngày tập 30 phút, bạn sẽ sở hữu một cơ thể săn chắc và ngăn ngừa bệnh tật tốt hơn.

5 lưu ý cần nắm rõ khi tập thể dục trong mùa hè để tránh chấn thương và làm mất hiệu quả giảm cân - Ảnh 1

Tập thể dục mùa hè có thể giúp giảm cân nhanh, phụ nữ cần chăm chỉ hơn để tiêu mỡ thừa.

Tuy nhiên thời tiết vào mùa hè hay nắng nóng khó chịu, có thể gây một số phản ứng bất lợi cho cơ thể. Nếu không cẩn thận, vận động quá nhiều và đổ mồ hôi sẽ dẫn đến say nắng, buồn nôn, đau đầu và mất nước. Chính vì vậy khi tập luyện vào mùa hè, bạn cần nắm chắc 5 lưu ý sau để bảo vệ sức khỏe và nâng cao thể trạng.

1. Không tập vào những giờ nắng nóng cao điểm

Trong những ngày hè nắng nóng thì điều cần lưu ý số một chính là thời điểm tập luyện. Bạn nhất định phải tránh tập vào trước và sau giờ trưa, cụ thể là sau 9 giờ sáng và trước 16 giờ chiều. Khung giờ này được nhiều chuyên gia cảnh báo là cực kỳ nguy hiểm bởi tia tử ngoại trong ánh nắng mùa hè rất mạnh, chúng có thể xuyên qua da và xương rồi gây tổn hại đến não, võng mạc và con ngươi, thậm chí có thể gây đột quỵ. Bạn hãy cố gắng tập vào sáng sớm hoặc khi nắng đã tắt, vừa mát mẻ lại còn không lo ảnh hưởng sức khỏe.

5 lưu ý cần nắm rõ khi tập thể dục trong mùa hè để tránh chấn thương và làm mất hiệu quả giảm cân - Ảnh 2

Nên tập thể dục vào những lúc mát mẻ, tránh lúc nắng đỉnh điểm sẽ gây hại sức khỏe.

2. Nên mặc quần áo rộng và sáng màu

Nhiều người có xu hướng thích mặc đồ đen, đồ màu chìm khi đi tập để hạn chế việc nổi bật giữa đám đông. Nhưng thực tế, màu tối thường hấp thụ nhiệt nên làm bạn nhanh nóng hơn, dẫn đến mệt mỏi và mất nước dù chỉ vừa tập không lâu. Chưa kể vài loại đồ bó sát còn làm cơ thể khó chịu và khó thở trong ngày hè.

Thế nên, bạn hãy lựa chọn những bộ đồ tập rộng rãi, thoáng mát và có màu sáng. Chúng sẽ giúp lưu thông không khí tốt hơn và giữ mát cho cơ thể liên tục. Nên mua áo quần có chất liệu cotton khi tập luyện vào mùa hè vì nó thấm mồ hôi rất tốt, giá thành vừa rẻ mà còn đa dạng mẫu mã.

3. Nhớ uống đủ nước trước và sau khi tập

Trời nắng nóng dài ngày nên cơ thể luôn phải toát mồ hôi để làm mát, khiến nước bị đào thải ra nhiều. Nếu không bổ sung nước kịp thời, bạn sẽ dễ bị rối loạn cân bằng và mất chất điện giải, làm cơ thể mệt mỏi dài ngày và bị chuột rút cơ.

5 lưu ý cần nắm rõ khi tập thể dục trong mùa hè để tránh chấn thương và làm mất hiệu quả giảm cân - Ảnh 3

Uống nước trước và sau khi tập để giúp cơ thể không bị mất nước vào mùa hè.

Vào những ngày hè oi bức, trước khi vận động 30 phút thì bạn nên uống ít nhất 2 cốc nước để chống mất nước lúc tập. Trong quá trình tập, bất kể lúc nào khát thì nên uống một ngụm nhỏ, không uống quá nhiều vì dễ bị "xóc bụng". Còn sau khi tập thì phải bổ sung đủ nước, đặc biệt là những thực phẩm giàu chất điện giải như trái cây và rau quả…

4. Không uống đồ lạnh sau khi tập

Mùa hè khiến ai cũng có cảm giác oi bức, chỉ muốn ăn uống đồ lạnh để giải nhiệt nhanh. Đặc biệt là sau khi tập, nhiều người đã uống nước đá ngay nhằm giải tỏa cơn khát tức thời. Tuy nhiên đây không phải là điều tốt, thói quen này sẽ làm cơ thể bị sốc nhiệt đột ngột, gây viêm họng và cảm lạnh nhanh chóng.

Thêm vào đó, việc uống quá nhiều đồ lạnh sau khi tập còn làm tăng nguy cơ tích mỡ bụng, do cơ thể phải tích trữ mỡ tại bụng để làm ấm hệ tiêu hóa. Thế nên bạn tuyệt đối không được dùng đồ lạnh sau khi tập về, chỉ nên uống nước ở nhiệt độ thường và ăn đồ không quá lạnh… để đảm bảo sức khỏe luôn ổn định.

5 lưu ý cần nắm rõ khi tập thể dục trong mùa hè để tránh chấn thương và làm mất hiệu quả giảm cân - Ảnh 4

5. Không tập thể dục quá sức

Tập thể dục đều đặn là rất tốt, nhưng đừng ép bản thân phải tập quá sức. Bạn cần phải dừng tập ngay nếu bắt đầu thấy chóng mặt, ngất xỉu hoặc buồn nôn. Nếu không, cơ thể sẽ bị tăng nhịp tim do vận động quá sức, gây choáng váng, suy nhược, nhức đầu, chuột rút cơ và nôn mửa. Trên thế giới cũng có nhiều trường hợp tử vong đột ngột do tập thể dục quá sức.

Chính vì vậy, bạn cần phải "lắng nghe" cơ thể mình và đừng ép nó phải tập quá sức, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Khi những triệu chứng trên xảy ra, hãy ngồi xuống nghỉ ngơi, uống nước và ăn chút trái cây để hồi phục nhanh.

Không phải dưa muối, đây mới chính là 2 nguyên nhân gây ra ung thư tuyến giáp tăng cao

Trong những năm gần đây, bệnh ung thư tuyến giáp đang có xu hướng ngày một tăng. Vậy nguyên nhân do đâu?

TIN MỚI NHẤT