5 loại hoa quả là “khắc tinh” của dạ dày nhưng rất nhiều người vẫn ăn hàng ngày vì rẻ, nên biết càng sớm càng tốt

Sức khỏe 19/03/2022 09:30

Hoa quả được cho là loại thực phẩm rất tốt với cơ thể con người, giúp bổ sung dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng và duy trì sức khoẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả các loại trái cây đều có lợi. Người bệnh dạ dày nên tránh 5 loại quả sau đây.

Cà chua

Chế độ ăn uống từ trước đến nay đều vô cùng quan trọng, nhất là đối với những người gặp vấn đề về dạ dày. Việc ăn uống sai cách, ăn không khoa học hay ăn những thực phẩm có hại không chỉ làm bệnh không khỏi mà còn dẫn đến những cơn đau nhức dạ dày , khiến bệnh ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Cà chua là một loại thực phẩm phổ biến có thể dùng ăn sống hoặc chế biến trong các món khác nhau. Loại quả này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng và năng lượng cho cơ thể để duy trì các hoạt động sinh hoạt hàng ngày.

Cụ thể, cà chua có chứa vitamin C, A với công dụng làm đẹp da, sáng mắt hay ổn định huyết áp, tim mạch. Tuy nhiên, trong cà chua cũng có một hàm lượng không nhỏ axit, do đó người bệnh bị đau dạ dày cần thận trọng khi sử dụng.

5 loại hoa quả là “khắc tinh” của dạ dày nhưng rất nhiều người vẫn ăn hàng ngày vì rẻ, nên biết càng sớm càng tốt - Ảnh 1.

Axit trong cà chua có khả năng tác động nhiều đến thành của dạ dày, cụ thể là các vết viêm nhiễm, lở loét bên trong và làm bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

Cà chua có tính axit tương đối cao nên không thích hợp ăn nhiều trong thời tiết lạnh, nếu không sẽ gây ra nhiều triệu chứng như đau dạ dày, ợ chua. Nếu bạn muốn ăn, tốt nhất không nên ăn sống mà hãy nấu với nước để có thể giảm độ chua.

Người đang bị đau bao tử hoặc có tiền sử bệnh cần hết sức lưu ý về chế độ ăn loại quả này.

Quả hồng

Hồng là một trong những loại quả có giá trị dinh dưỡng cao, rất có lợi đối với sức khoẻ. Trong hồng có chứa vitamin A, C, E, B6 giúp bồi bổ các tế bào thần kinh, mắt và da.

5 loại hoa quả là “khắc tinh” của dạ dày nhưng rất nhiều người vẫn ăn hàng ngày vì rẻ, nên biết càng sớm càng tốt - Ảnh 2.

Tuy nhiên, nó cũng có chứa một lượng tanin nhất định có thể kết hợp với axit dịch vị trong dạ dày tạo thành những cục vón nhỏ khó hoà tan. Những cục này nếu dạ dày bình thường thì sẽ không quá ảnh hưởng đến quá trình tiêu hoá vì chúng sẽ thải ra ngoài theo đường phân. Tuy nhiên, đối với những người có sức khoẻ dạ dày không tốt thì có thể làm tăng cơn đau dạ dày và gây bất lợi cho quá trình tiêu hoá. Các triệu chứng thường gặp nhất là bụng cồn cào, khó tiêu, táo bón.

Đặc biệt lưu ý, không nên ăn hồng khi đang đói, như vậy rất có hại cho sức khoẻ của dạ dày.

Cam, quýt

Cam, quýt là những loại trái cây tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, những người nào có thể ăn chúng và ăn với liều lượng như thế nào còn tuỳ thuộc vào tình trạng sức khoẻ.

5 loại hoa quả là “khắc tinh” của dạ dày nhưng rất nhiều người vẫn ăn hàng ngày vì rẻ, nên biết càng sớm càng tốt - Ảnh 3.

Với những người bị đau dạ dày hoặc các vấn đề liên quan đến đường tiêu hóa thì không nên ăn cam, quýt. Phần lớn các loại quả như cam, quýt đều có chứa một hàm lượng tương đối cao thành phần axit citric. Chúng thường tồn tại ở dưới dạng muối natri citrate. Chất này sẽ gây cản trở quá trình tạo prothrombinase và thrombin, đây là các yếu tố quan trọng tham gia ở trong quá trình đông máu. Nếu như bạn bị đau dạ dày, các vết thương và viêm loét sẽ lan rộng và trở nên nghiêm trọng hơn.

Ngoài ra, đây là những loại quả chứa nhiều vitamin C, đường và axit hữu cơ không tốt cho tình trạng đau và viêm loét dạ dày. Vitamin C sẽ gây ra những hiện tượng như buồn nôn, cồn cào ở ruột và đau buốt vùng bụng dưới khiến dạ dày khó chịu, gây chóng mặt, buồn nôn và thậm chí là hạ huyết áp.

Dưa hấu

Rất nhiều người vẫn luôn lầm tưởng rằng vị ngọt của dưa hấu rất tốt với người bị dạ dày nhưng điều này là hoàn toàn sai lầm. Đau dạ dày không nên ăn dưa hấu, bởi tính hàn của nó sẽ làm cho người bệnh dạ dày bị lạnh bụng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các triệu chứng như: ợ chua, ợ nước, có thể gây đau thượng vị, đầy hơi, chướng bụng, trào ngược dạ dày …

5 loại hoa quả là “khắc tinh” của dạ dày nhưng rất nhiều người vẫn ăn hàng ngày vì rẻ, nên biết càng sớm càng tốt - Ảnh 4.

Với người lớn tuổi, thành phần lycopene trong dưa hấu sẽ khiến cho hệ tiêu hóa nhạy cảm hơn. Nó gây ra sự co thắt ở dạ dày và xuất hiện các cơn đau.

Ngoài ra, dưa hấu gây hại cho dạ dày vì nó có chứa quá nhiều nước. Khi ăn dưa hấu sẽ kích thích lợi tiểu, người bị đau dạ dày đi tiểu quá nhiều lần cũng sẽ khiến cho cơ thể bị mất nước, dẫn đến việc lượng nước cần thiết cho quá trình phục hồi tổn thương ở dạ dày bị thất thoát ra ngoài nhiều hơn mức bình thường.

Nguồn Aboluowang

Nóng: Bộ Y tế khẳng định EVUSHELD là thuốc, không phải 'siêu vắc-xin' và phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ

Hiện nay, EVUSHELD chưa được cấp phép sử dụng ở đối tượng đang điều trị COVID-19, hoặc dự phòng sau phơi nhiễm COVID-19 ở những người đã tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2.

TIN MỚI NHẤT