5 biểu hiện trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, thậm chí ung thư

Sức khỏe 10/10/2022 16:20

Các nốt ruồi mới xuất hiện có thể là biểu hiện của ung thư hay khi da mặt bỗng ám vàng, bạn nên đi kiểm tra gan của mình.

Cô Ngô năm nay 54 tuổi, trong một lần gặp mặt, bạn để ý mặt cô ngày càng xuất hiện nhiều đốm đồi mồi, người bạn lo lắng không biết có phải do bệnh gì gây ra không.

Sau khi đi khám ở viện da liễu, nốt ruồi trên mặt cô Ngô khiến bác sĩ hơi chần chừ. Kiểm tra bằng phương pháp soi da nghi ngờ là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Cô Ngô được tiến hành phẫu thuật tại bệnh viện, kết quả giải phẫu bệnh sau phẫu thuật cho thấy những đốm đồi mồi đúng là ung thư biểu mô tế bào đáy. May mắn thay, tình trạng của cô đã được phát hiện kịp thời. Nhưng trải nghiệm này vẫn để lại cho cô Ngô nỗi sợ hãi khôn nguôi khi một nốt ruồi nhỏ trên mặt cũng là biểu hiện của bệnh ung thư.

Ung thư biểu mô tế bào đáy là gì?

Ung thư biểu mô tế bào đáy là khối u ác tính thường gặp trên da, có đặc điểm là phát triển chậm, tỷ lệ di căn thấp, tuy nhiên một số loại nguy cơ cao cũng có thể gây tổn thương các mô và cơ quan khác, thậm chí đe dọa tính mạng người bệnh trong trường hợp nặng.

Theo kết quả điều tra về ung thư biểu mô tế bào đáy ở một nhóm dân số nhỏ ở Trung Quốc, tỷ lệ mắc bệnh là 440/100.000, tuổi khởi phát trung bình là 58 - 65 tuổi.

Ung thư biểu mô tế bào đáy thường xuất hiện ở những vùng da lộ ra ngoài, chẳng hạn như mặt, tai, mu bàn tay và cẳng tay.

Các ung thư biểu mô tế bào đáy khác nhau có các loại và biểu hiện khác nhau.

5 biểu hiện trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, thậm chí ung thư - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Loại sắc tố

Tổn thương da có sắc tố đen nâu, rất giống nốt ruồi và u hắc tố và rất dễ chẩn đoán nhầm. Chúng thường xảy ra ở những người có làn da sẫm màu. Nếu phát hiện nốt ruồi to lên rõ rệt, sắc tố da không đồng đều, sẫm màu, nổi mép, lở loét… cần nghi ngờ đó không phải là nốt ruồi mà là ung thư biểu mô tế bào đáy.

Kiểu sần

Loại nốt sần là loại phổ biến nhất, ở giai đoạn đầu bệnh chủ yếu là các nốt sần màu trắng xám, dạng sáp, kết cấu của các nốt sần cứng và tốc độ phát triển tương đối chậm. Sau đó, các sẩn nổi lên trong mờ, các nốt sùi mào gà và các vết loét ở trung tâm có thể xuất hiện dần dần.

5 biểu hiện trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, thậm chí ung thư - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet
 

Kiểu bề ngoài

Các tổn thương da xuất hiện dưới dạng các mảng vảy ban đỏ, nhìn chung không thâm nhiễm và phát triển xung quanh, có thể có vết ăn mòn nhẹ trên da.

Xơ cứng

Ung thư biểu mô tế bào đáy xơ cứng là một trong những loại ác tính nhất. Ranh giới giữa tổn thương và mô xung quanh không rõ ràng. Nó thường là một mảng xơ teo phẳng, màu trắng vàng. Nó cũng có chảy máu, loét da và đóng vảy, rất dễ nhầm lẫn với mô sẹo.

5 biểu hiện trên khuôn mặt cảnh báo bệnh tật, thậm chí ung thư

Khuôn mặt xuống cân đột ngột

Trong khoảng thời gian ngắn, không cố ý giảm cân, phát hiện cân nặng đã giảm xuống đáng kể, sắc mặt cũng gầy đi trông thấy.

Mặt vàng

Da ngăm đen, vàng vọt cần cảnh giác do bệnh gan, do suy giảm chức năng gan của bệnh nhân mắc bệnh gan, hệ thống nội tiết sẽ bị ảnh hưởng, một lượng lớn sắc tố tích tụ trên da sẽ sau đó gây ra các triệu chứng bất thường.

Làn da nhợt nhạt cần được cảnh báo rằng đó có thể là do thiếu máu. Màu máu trong cơ thể con người là một phần quan trọng của màu da. Hàm lượng hemoglobin trong máu của những người thiếu máu sẽ thấp hơn người bình thường nên lượng máu cung cấp cho da tay, chân và các bộ phận khác sẽ bị giảm đi, màu sắc cũng trở nên nhợt nhạt.

Mặt sưng húp

Phù bất thường trên mặt có thể liên quan đến các yếu tố như thiếu protein, bệnh thận, cao huyết áp, bệnh tim, mất cân bằng điện giải,... nhưng cũng có thể do yếu tố sinh lý, chẳng hạn như đứng lâu, uống quá nhiều nước và ăn quá mặn.

Tình trạng phù nề do yếu tố sinh lý sẽ giảm dần trong thời gian ngắn, nếu thấy các triệu chứng phù nề trên cơ thể không thể thuyên giảm trong thời gian dài nên đi khám kịp thời.

Miệng và mắt bị lệch

Khi miệng và mắt bị lệch đột ngột, phản ứng đầu tiên của hầu hết mọi người là đột quỵ, nhưng trên thực tế, ngoài đột quỵ, liệt mặt cũng có thể gây ra triệu chứng này. Bệnh nhân tai biến mạch máu não thường kèm theo tình trạng yếu chân tay, tê mỏi, nghẹn thở, thường gặp ở người cao tuổi.

Đa số bệnh nhân bị liệt mặt sẽ kèm theo triệu chứng chảy nước mắt, nước dãi không tự chủ, không tự chủ được tê bì chân tay, thường gặp ở người trẻ tuổi.

Không động đến nốt ruồi trên mặt

Nhiều người sẽ đi tẩy nốt ruồi trên mặt để làm đẹp, nhưng nếu nốt ruồi không hết hoặc sờ nhiều lần có thể khiến nốt ruồi trở thành ung thư. Vì vậy, muốn tẩy nốt ruồi trên mặt bạn phải đến cơ sở y tế chuyên nghiệp.

Mụn ở vùng tam giác nguy hiểm

Vùng tam giác trên khuôn mặt là vùng tam giác cân được tạo thành bởi mũi là đỉnh và miệng là đường dưới cùng. Nguồn cung cấp máu ở khu vực này rất phong phú và chứa nhiều máu xoang tĩnh mạch, việc nặn mụn một cách mù quáng dễ gây nhiễm khuẩn, vi khuẩn có thể tràn vào não qua đường máu mặt, sau đó sẽ gây nhiễm trùng huyết, nội sọ thậm chí là tính mạng.

Khuyến cáo mọi người nên quan tâm hơn đến cơ thể mình trong sinh hoạt, kịp thời cảnh giác và đi khám nếu nốt ruồi to bất thường, thay đổi hình thái, đổi màu.

(Theo Aboluowang)

Ám ảnh rạn da của bà bầu: Làm gì để phòng tránh?

Những vết rạn chằng chịt ở bụng sau khi sinh con là nỗi ám ảnh của hầu hết các bà mẹ bỉm sữa. Vậy có cách nào để ngăn ngừa những vết rạn này mà vẫn an toàn cho thai nhi?

TIN MỚI NHẤT