3 thói quen ăn uống là tác nhân hàng đầu gây nhồi máu não

Sức khỏe 06/11/2023 08:47

Nhồi máu não có thể sẽ để lại những di chứng như liệt nửa người, trường hợp nặng có thể phải nằm liệt giường, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng. Một trong những nguyên nhân gây ra hiện tượng này liên quan đến ăn uống.

Tổn thương cơ bản của nhồi máu não là lượng máu cung cấp không đủ do tắc nghẽn mạch máu não, dẫn đến thiếu máu cục bộ và hoại tử mô não. Nguyên nhân gây nhồi máu não tương đối phức tạp, ở một mức độ lớn, quả thực có thể do ăn uống.

Bác sĩ nhắc tránh lạm dụng 3 loại thực phẩm dễ gây nhồi máu não.

Thực phẩm nhiều muối như dưa chua, thịt xông khói

Chế độ ăn nhiều muối là nguyên nhân chính gây ra huyết áp cao và đây là một trong những yếu tố nguy cơ chính dẫn đến nhồi máu não. Chế độ ăn nhiều muối sẽ khiến nồng độ ion natri trong cơ thể tăng cao, từ đó làm tăng hàm lượng nước trong máu, tăng thể tích máu và tăng huyết áp. Huyết áp cao lâu dài có thể làm hỏng thành mạch máu và làm tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não nên giảm tiêu thụ các thực phẩm có nhiều muối như dưa chua, đồ muối chua, mì ăn liền,…, cố gắng lựa chọn nguyên liệu tươi, giảm sử dụng muối một cách hợp lý.

Thực phẩm giàu chất béo như bột chiên và thịt mỡ

Thực phẩm giàu chất béo chủ yếu bao gồm nội tạng động vật, mỡ, bơ,… Những thực phẩm này rất giàu axit béo bão hòa và cholesterol. Ăn lâu dài sẽ dẫn đến lượng cholesterol trong máu tăng cao và làm tăng nguy cơ lắng đọng lipid trong mạch máu. Sự lắng đọng lipid trong mạch máu có thể khiến thành mạch máu bị thu hẹp, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

3 thói quen ăn uống là tác nhân hàng đầu gây nhồi máu não - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não nên hạn chế ăn thực phẩm nhiều chất béo, chọn thực phẩm ít chất béo như cá, đậu, rau củ,… và duy trì cơ cấu chế độ ăn uống hợp lý.

Thực phẩm nhiều đường như trà sữa, bánh ngọt

Thực phẩm giàu đường chủ yếu bao gồm đồ uống có đường, kẹo, sôcôla, món tráng miệng,... Ăn thực phẩm nhiều đường trong thời gian dài có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao và tiết insulin quá mức, dẫn đến tình trạng kháng insulin.

Kháng insulin làm tăng nồng độ axit béo và cholesterol trong máu, làm tăng nguy cơ tích tụ lipid trong mạch máu. Ngoài ra, thực phẩm nhiều đường còn có thể dẫn đến tăng cân, tăng nguy cơ cao huyết áp và tiểu đường, từ đó làm tăng nguy cơ nhồi máu não.

3 thói quen ăn uống là tác nhân hàng đầu gây nhồi máu não - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Vì vậy, để ngăn ngừa nhồi máu não nên giảm ăn thực phẩm nhiều đường, chọn những thực phẩm như trái cây và thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài 3 loại thực phẩm trên, một số thói quen ăn uống khác cũng liên quan đến việc xuất hiện bệnh nhồi máu não. Ví dụ, uống rượu quá mức có thể làm tăng độ nhớt của máu, làm giảm lưu thông máu và tăng nguy cơ nhồi máu não; hút thuốc có thể gây co mạch và tăng nguy cơ hình thành huyết khối. Nên bỏ thuốc lá, hạn chế uống rượu, duy trì vận động vừa phải và duy trì lối sống lành mạnh.

Cuộc sống hiện đại với áp lực công việc, thường xuyên sử dụng đồ ăn nhanh, đi nhà hàng với những món ăn chứa nhiều muối và chất béo... dễ gây ra bệnh nhồi máu não.

Chỉ có cách điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý mới có thể làm giảm nguy cơ nhồi máu não và bảo vệ sức khỏe não bộ.

Thanh niên 20 tuổi mắc nhồi máu não, bác sĩ sửng sốt vì ‘mạch máu như người 50 tuổi’: Nguyên nhân do đâu?

Một nam thanh niên 20 tuổi có tên Tiếu Hoa (tên nhân vật đã được thay đổi), ở Trung Quốc bất ngờ bị nhồi máu não vào tháng 8 vừa qua.

TIN MỚI NHẤT