"Vùng kín" nặng mùi, người phụ nữ bị chồng chê, chẳng muốn làm "chuyện ấy"

Sống khỏe 15/06/2019 04:41

Bác sĩ Wu Wenhong nói rằng mùi cơ thể sẽ không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng sẽ gây rắc rối cho cuộc sống của bệnh nhân.

Một phụ nữ 34 tuổi tên Chen, sống ở thành phố Đài Trung gặp rắc rối với mùi cơ thể từ khi còn nhỏ, thường xuyên phải mặc quần áo dài nhằm cản bớt mùi.

Năm ngoài, sau khi sinh con xong, vợ chồng cô Chen quyết định hâm nóng lại tình yêu bằng “chuyện ấy”. Tuy nhiên dù đã rất cố gắng, cặp đôi vẫn không thể thoải mái "vui vẻ" vì mùi cơ thể, đặc biệt là mùi "vùng kín" của cô Chen quá nặng khiến người chồng không thể chịu nổi.

Hóa ra sau khi mang thai, nội tiết tố trong cơ thể cô Chen thay đổi nên mùi cơ thể mới càng mạnh hơn. Sau khi tới Bệnh viện Đa khoa Quảng Tây, vấn đề của cô Chen cũng đã được xử lý bằng biện pháp phẫu thuật, nhờ đó cuộc sống vợ chồng mới trở lại bình thường.

'Vùng kín' nặng mùi, người phụ nữ bị chồng chê, chẳng muốn làm 'chuyện ấy' - Ảnh 1

Cơ thể cô Chen quá nặng mùi khiến chồng không dám gần gũi. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Wu Wenhong, trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ tại Bệnh viện Đa khoa Quảng Tây, cũng giải thích thêm rằng phụ nữ có vấn đề về mùi cơ thể trước khi mang thai, nhưng lại không xử lý nó triệt để. Sau đó, họ đã kết hôn và mang thai, nội tiết tố cơ thể thay đổi rõ rệt hơn nên mùi cơ thể cũng ngày càng mạnh mẽ.

Hon nữa, sau khi sinh, việc chăm sóc con cái bận rộn, mồ hôi tiết ra nhiều hơn nên vấn đề về mùi cơ thể đã vượt khỏi tầm kiểm soát, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, thậm chí là quan hệ mật thiết giữa vợ và chồng,

Wu Wenhong nói rằng nhiều người nhầm lẫn giữa "mùi mồ hôi" với "mùi cơ thể" và nghĩ rằng mồ hôi dưới cánh tay là mùi cơ thể. Thực tế, hai thứ này hoàn toàn khác nhau. 

Mùi mồ hôi là mùi của mồ hôi tiết ra quá nhiều từ tuyến mồ hôi. Thông thường, nó có thể được cải thiện hiệu quả miễn là tắm rửa sạch sẽ, nhưng mùi cơ thể là chất tiết màu vàng nhạt, nhiều dầu hơn so với tuyến mồ hôi. Ngoài ra, hầu hết những người có mùi cơ thể đều đi kèm với tăng thân nhiệt, nhưng mồ hôi không nhất thiết phải có mùi cơ thể.

'Vùng kín' nặng mùi, người phụ nữ bị chồng chê, chẳng muốn làm 'chuyện ấy' - Ảnh 2
Bác sĩ Wu Wenhong

 

Có nhiều nguyên nhân ít ai ngờ tới có thể khiến cơ thể "nặng mùi":

1. Tuyến mồ hôi tự nhiên 

Cơ thể con người có đến 4 triệu tuyến mồ hôi nhưng được chia làm 2 loại chính là: tuyến ngoại tiết (eccrine glands) và tuyến đầu tiết (apocrine glands).

Các tuyến đầu tiết: là những tuyến tiết loại mồ hôi có mùi và phân bố nhiều ở những nơi tập trung nang lông như chân tóc, nách và những vùng niệu sinh dục. Tuyến đầu tiết chịu trách nhiệm sản sinh ra mùi đặc trưng của cơ thể và chức năng của chúng được điều hòa bởi các tiến trình nội tiết. Nhưng đôi khi mùi này nặng quá lại biến thành sự phiền toái và nỗi ám ảnh của nhiều người, gây nên mùi hôi cơ thể.

 2. Tóc có mùi

Một số người có thể mắc phải căn bệnh “tóc có mùi” là trên da đầu và tóc thường bốc ra mùi hôi rất khó chịu. Nguyên nhân chính gây hội chứng trên được xác định do vi khuẩn hoặc nấm. Các vi khuẩn này khiến mồ hôi ở đầu tăng lên, các chất béo trong tuyến đầu tiết bị phá vỡ làm cho chúng bám dính vào da đầu và gây ra mùi.

3. Thực phẩm 

Những loại thực phẩm có mùi mạnh như hành tây, hành lá hoặc tỏi, khi tiêu hóa qua dạ dày sẽ tạo ra khí lưu huỳnh. Loại khí này sau khi tới ruột già sẽ được hấp thụ vào máu và tỏa mùi thông qua các lỗ chân lông. Điều này đồng nghĩa với việc, khi bạn đổ mồ hôi, cơ thể sẽ có mùi nồng khiến cho bạn rất mất tự tin. Trái ngược với tỏi và hành tây, thịt trắng và cá là những thực phẩm gia tăng mùi thơm cơ thể mà bạn nên dùng.

4. Xà phòng diệt khuẩn 

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng xà phòng diệt khuẩn để loại bỏ mùi cơ thể, đặc biệt là ở những vùng dễ có mùi như nách, “vùng kín”… Tuy nhiên, thực tế chứng minh điều đó có thể gia tăng nguy cơ khiến mùi cơ thể nặng hơn. Xà phòng diệt khuẩn dễ làm cho da bị khô, từ đó, cơ thể sản xuất nhiều mồ hôi hơn và làm cho mùi cơ thể càng tăng chứ không có dấu hiệu giảm bớt.

5. Căng thẳng

Khi bạn lo lắng, cơ thể sản sinh cortisol – một loại hormone có khả năng kích thích tuyến mồ hôi sản sinh trên toàn cơ thể và tăng cường các vi khuẩn sống trên da. Đó là lý do lý giải vì sao khi một người đối mặt với áp lực, căng thẳng, họ thường ra mồ hôi nhiều và có thể có mùi rất “đặc trưng”.

Để giảm bớt mùi hôi cơ thể, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ mỗi ngày và lựa chọn nhiều rau xanh, trái cây bổ sung vào chế độ ăn uống. Rau xanh giàu chất xơ này góp phần làm tăng sự bài tiết, đẩy những chất hữu cơ có trong dạ dày ra ngoài. Vì vậy, vi khuẩn khó sinh sôi phát triển và làm giảm mùi hôi cơ thể rõ rệt.

Bé gái 4 tuổi viêm “vùng kín”: Bác sĩ hé lộ do thói quen mặc quần áo khiến mẹ vô cùng hối hận

Một bé gái người Phú Xuyên mắc bệnh “vùng kín” do thói quen mặc quần áo bó sát, khiến cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bé.

TIN MỚI NHẤT