Sau sinh, vùng kín của phụ nữ xuống cấp như thế nào?

Sống khỏe 03/05/2019 12:35

Tôi thấy sau sinh, chị em thường ngại quan hệ tình dục bởi vùng kín bị rộng và xấu xí hơn. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới đời sống vợ chồng. Bác sĩ cho hỏi lý do của tình trạng này và liệu có cách nào để khắc phục hay không? (Trương Vân Chi, 28 tuổi, ở Hà Nội).

Tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, nguyên Chủ nhiệm khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, tư vấn:

Sau một hành trình mang thai, sinh nở, đặc biệt là với phụ nữ sinh thường, vùng kín bị tổn thương rất nhiều.

Môi lớn không căng mọng, môi bé dài ra, không nằm ôm trọn trong môi lớn. Âm đạo giãn nở quá mức trong lúc sinh thường, không thể se khít được như thời con gái, lúc nào cũng “hé mở” tạo đường cho vi khuẩn thâm nhập gây viêm nhiễm, khiến bạn đời cảm giác chán nản, giảm hứng thú.

Sau sinh, vùng kín của phụ nữ xuống cấp như thế nào? - Ảnh 1

Bên cạnh đó, công đoạn may thẩm mỹ vùng sinh dục nữ sau khi cắt tầng sinh môn trong khi đẻ thường cũng không mấy ai chú ý. Vết may thường bị dúm, để lại sẹo, sự biến dạng, chấn thương vùng kín sau sinh đã khiến chị em đau đớn khi sinh hoạt tình dục, gây tự ti nhưng rất ngại nói ra.

Hiện, chị em trong xã hội hiện đại ngày nay có nhu cầu thẩm mỹ vùng kín rất lớn và không ngại “dao kéo” để có vùng kín đẹp. Điều đó khác hẳn so với tâm lý e ngại phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín của chị em trước kia.

Ngoài nỗi tự ti vùng kín xuống cấp theo thời gian, ông xã chán nản, do lối sinh hoạt tình dục phi truyền thống tương đối nhiều, nên chị em muốn vùng kín phải đẹp để giữ chồng, khơi lại cảm xúc thăng hoa trong "chuyện ấy". 

Đáp ứng nhu cầu của chị em, hiện có rất nhiều phương pháp thẩm mỹ vùng kín đã được đưa ra tại các cơ sở thẩm mỹ. Phổ biến nhất là thu gọn âm đạo bằng phương pháp phẫu thuật hoặc làm se khít nhờ công nghệ lazer. Bên cạnh đó, các bác sĩ có thể giúp chị em làm ngắn lại âm vật, thu gọn môi bé, căng môi lớn nhờ phẫu thuật hoặc bơm mỡ tự thân, xử lý lại vết sẹo tầng sinh môn, rồi triệt lông hoặc thậm chí là cấy lông cho vùng kín.

Với sự phát triển của y học hiện đại, chị em hoàn toàn có thể “tút tát” lại vùng kín theo mong muốn ngay tại các địa chỉ phẫu thuật thẩm mỹ, cơ sở y tế chuyên ngành sản phụ khoa uy tín trong nước.

Tuy nhiên, những kỹ thuật liên quan rất nhiều đến dao kéo, tia lazer ở khu vực âm đạo, môi lớn, môi bé, tầng sinh môn luôn đòi hỏi tay nghề khéo léo của bác sĩ.

Chưa kể đến yếu tố vùng kín nữ giới nằm gần khu vực “xả thải” của cơ thể, liên quan đến bàng quang, hậu môn, trực tràng, rất nhạy cảm về mặt nhiễm khuẩn, đòi hỏi vô trùng, chăm sóc hậu phẫu tốt. Nếu không cẩn thận, sẽ khiến người bệnh ôm thêm nỗi khổ “khó nói”.

Tốt nhất chị em chỉ nên phẫu thuật thẩm mỹ vùng kín sau khi sinh con ít nhất một năm. Không nên nôn nóng phẫu thuật quá sớm, bởi cơ quan sinh dục cần có thời gian ít nhất một năm để phục hồi sau sang chấn, tổn thương trong khi sinh nở.

Con gái nên cẩn thận với những căn bệnh vùng kín rất dễ gặp phải khi trời lạnh

Thời tiết khô, lạnh, đôi khi có mưa ẩm ướt chính là điều kiện thuận lợi làm sản sinh các bệnh viêm nhiễm vùng kín mà con gái không nên chủ quan xem thường.

TIN MỚI NHẤT