Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ

Sống khỏe 26/04/2022 16:44

Ngoài tình trạng nếp nhăn mờ rõ, không còn khô da, ngứa da, ăn vừng đen theo 2 cách đơn giản sau sẽ giúp phụ nữ trẻ lâu, sống thọ.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em vừa trẻ lâu vừa tăng tuổi thọ

Vừng đen là một trong những loại hạt được mệnh danh là "nhỏ nhưng có võ". Điều này quả không sai. Vừng đen tuy nhỏ nhưng lại có nhiều công dụng cho sức khỏe, đồng thời là thuốc phòng chống lão suy, làm đẹp da xanh tóc. Ăn vừng đen đều đặn theo 2 cách được chuyên gia gợi ý dưới đây, chị em sẽ giảm nếp nhăn, không còn khô da, ngứa da. Không những thế, bạn sẽ ngày càng trẻ lâu và tăng tuổi thọ.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 1

 

Theo lương y Vũ Quốc Trung (Phòng Chẩn trị y học cổ truyền, Hội Đông y Việt Nam), có 2 cách giúp chị em nhuận sắc, trẻ lâu và kéo dài tuổi thọ nhờ vào vừng đen:

- Cách 1: Vừng đen đem rang chín, giã nhỏ thành bột, không cho thêm muối, ăn hàng ngày. Chị em bắt đầu ăn 20g, sau đó tăng lên 40g, kéo dài trong 4-5 tháng sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

- Cách 2: Vừng đen đem nấu cùng đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ, đậu tương, hạt dẻ và đại táo - mỗi vị 30g, gạo tẻ 50g. Nấu thành cháo loãng, ăn nóng. Có thể ăn với đường nếu thích nhưng khuyến cáo không bổ sung nhiều. Ăn liền trong 1 tuần rồi nghỉ 1 tuần, sau đó lặp lại chu trình.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 2

Theo lương y Vũ Quốc Trung, trong Đông y, vừng đen tính bình, vị ngọt có công dụng giải độc rất tốt. Sử dụng vừng đen để chữa các chứng bệnh can thận bất túc, bệnh mạn tính suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể, thiếu máu, thiếu sữa, râu tóc bạc sớm, da vàng khô, tăng huyết áp, táo bón. Vừng đen đặc biệt tốt cho người già, phụ nữ và trẻ em.

Riêng chị em phụ nữ, dùng vừng đen đúng cách sẽ giúp giảm nếp nhăn thấy rõ, da căng mọng tràn đầy collagen. Đồng thời, tóc xanh đen óng ả, cơ thể trẻ khỏe từ trong ra ngoài. Từ đó giúp bạn kéo dài tuổi thọ.

Các nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, anthocyanins, một chất chống oxy hóa mạnh ở trong vừng đen có vai trò quan trọng trong việc giúp chị em trẻ lâu, tăng cường tuổi thọ. Chúng giúp phòng chống ung thư, lại còn tốt cho người có đường huyết cao, ngăn chặn tiểu đường, kháng khuẩn, chống viêm và chống béo phì.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 3

Những công dụng cụ thể của vừng đen

1. Giàu chất chống oxy hóa

Theo Healthline, tất cả các loại vừng đều chứa chất chống oxy hóa và các hóa chất thực vật có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, vừng đen lại có hàm lượng phong phú hơn cả.

Đặc biệt, hạt vừng đen ở dạng đã nảy mầm có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn hẳn so với hạt chưa nảy mầm.

2. Cải thiện huyết áp

Một nghiên cứu nhỏ ở 30 người trưởng thành đăng tải trên Healthline cho thấy, uống một viên nang chứa 2,5g bột vừng đen mỗi ngày trong 4 tuần làm giảm đáng kể huyết áp tâm thu. Trong khi so sánh với một nhóm dùng giả dược thì không thấy sự thay đổi này.

Theo một đánh giá có hệ thống về tác dụng của hạt vừng đối với huyết áp, 5 trong số 7 nghiên cứu lâm sàng quan sát thấy những cải thiện đáng kể về huyết áp.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 4 

3. Phòng chống ung thư

Ngoài anthocyanins, sesamol và sesamin là 2 hợp chất trong hạt vừng đen có khả năng phòng chống ung thư cực mạnh.

Sesamol đã chứng minh đặc tính chống ung thư của nó trong nhiều nghiên cứu trên động vật và ống nghiệm.

Các nghiên cứu này đã quan sát khả năng của sesamol trong việc chống lại stress oxy hóa, điều chỉnh các giai đoạn khác nhau của vòng đời tế bào, các con đường truyền tín hiệu. Mỗi giai đoạn đều đóng một vai trò trong sự phát triển của ung thư.

Sesamin đóng một vai trò tương tự trong phòng chống ung thư. Hợp chất này cũng xuất hiện để thúc đẩy tiêu diệt các tế bào ung thư.

4. Da, tóc được tăng sinh collagen ngày càng khỏe đẹp

Dầu hạt vừng thường là thành phần có trong các sản phẩm dành cho tóc và da, chẳng hạn như xà phòng, dầu gội đầu và kem dưỡng ẩm. Khi dùng qua đường ăn uống, hiệu quả cũng không khỏi khiến bạn ngỡ ngàng.

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 5

Bên cạnh hàm lượng chất chống oxy hóa, nghiên cứu cho thấy, hạt vừng đen giàu sắt, kẽm, axit béo omega-3. Chúng không chỉ bổ khí huyết mà còn giúp xanh tóc, đẹp da, xương khớp dẻo dai vì chứa quá nhiều thành phần giúp tăng sinh collagen.

Điểm qua một số nghiên cứu, người ta nhận thấy, một nghiên cứu năm 2011 cho thấy, dầu hạt vừng ngăn chặn tới 30% tia cực tím. Trong khi đó, tia UV không chỉ gây cháy nắng mà còn có thể dẫn đến nếp nhăn, lão hóa da sớm. Thậm chí là ung thư da.

Nghiên cứu khác gần đây trên 40 người đang được điều trị tại phòng cấp cứu do chấn thương tứ chi cho thấy, xoa bóp các bộ phận bị thương bằng dầu hạt vừng giúp giảm đau đáng kể.

5. Tăng cường sinh lý nam giới

Cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội) cho biết thêm, vừng đen cũng là một loại hạt rất tốt để tăng cường sinh lý nam giới, là viagra tự nhiên cho phái mạnh.

Nguyên nhân bởi, vừng đen cũng có tác dụng bổ ích can thận, dưỡng huyết. Ngoài vừng đen, những thực phẩm màu đen như vừng đen, đỗ đen, gà ác, gạo cẩm… đều có thể điều tiết khả năng sinh lý của con người. Đồng thời kích thích bài tiết tiêu hóa, tuần hoàn làm tăng lượng hồng cầu, giúp da dẻ hồng hào, mịn màng, tóc đen nhánh và kéo dài tuổi thọ.

Lưu ý sử dụng vừng đen tránh hại sức khỏe

Vừng đen ăn theo cách này sẽ đánh bay nếp nhăn, chị em không chỉ trẻ lâu mà còn tăng tuổi thọ - Ảnh 6

- Vừng thuộc tính hàn nếu người thể hàn dùng dễ sinh ỉa lỏng, nếu dùng nhiều lâu dần sẽ hỏng đường tiêu hóa. Do đó khuyến cáo không nên tự ý sử dụng. Cần tham khảo ý kiến chuyên gia Đông y.

- Người có tiền sử huyết áp thấp không dùng vì vừng đen chứa nhiều magiê làm giảm huyết áp, có thể gây ra tình trạng mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt...

- Khi sử dụng vừng đen nếu thấy mẩn đỏ, ngứa, đau đầu nên ngừng sử dụng ngay.

- Những người mắc bệnh đông máu cao, huyết khối, viêm tắc tĩnh mạch, bệnh tim nên hạn chế dùng hạt vừng đen.

- Không lạm dụng hạt vừng đen để giảm cân vì sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, suy nhược kéo dài, ngăn cản quá trình hấp thu một số chất như magiê, canxi, kẽm...

- Khi sử dụng cần phải phối hợp dùng với tinh bột, thực phẩm nhóm bột đường. Nếu dùng đơn độc sẽ không tốt cho sức khỏe.

Nước hầm xương ngỡ là “vua bổ xương" nhưng sự thật vẫn phải chào thua 5 món cực giàu canxi này: Giá quá bèo nhưng công dụng thì vô vàn!

Nước canh hầm xương là món ăn thơm ngon nhưng chưa chắc đã bổ dưỡng, sử dụng không đúng cách thậm chí có thể mang bệnh vào người. Thay vào đó, chúng ta có thể lựa chọn những món ăn này.

TIN MỚI NHẤT