Vụ bé trai gãy xương bị mổ ruột thừa: Bệnh viện thừa nhận thiếu sót

Sống khỏe 07/09/2019 05:49

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thừa nhận ê-kíp trực đã thiếu sót khi không theo dõi kỹ và kiểm tra các chấn thương cho bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt.

Liên quan đến vụ việc ông Mai Đức Tín, cha của bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt (13 tuổi, ngụ Đồng Nai), gửi đơn khiếu nại cho rằng Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai chẩn đoán sai dẫn đến việc con trai ông tử vong do suy đa tạng, chiều 5/9, Ban giám đốc bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và các bác sĩ có liên quan để thông tin rõ nguyên nhân tử vong của bệnh nhi.

Chưa chụp CT bụng đã mổ ruột thừa

Tại buổi họp báo, bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết khoảng 18h30 ngày 12/6, đơn vị này tiếp nhận bệnh nhi Mai Tuấn Kiệt được chuyển từ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark (thành phố Biên Hòa, Đồng Nai) với kết quả chụp X-quang và chẩn đoán gãy trật xương chậu.

Bác sĩ Phạm Đức Minh - bác sĩ tiếp nhận bệnh nhi - chẩn đoán bé bị chấn thương vùng chậu và tiến hành các chỉ định cận lâm sàng.

Chiều 14/6, bệnh nhi sốt cao, đau vùng hố chậu phải, bạch cầu tăng cao. Nhận thấy bé có biểu hiện lâm sàng của viêm ruột thừa nên ê-kíp trực ngoại khoa chỉ định mổ ruột thừa qua nội soi ổ bụng.

Vụ bé trai gãy xương bị mổ ruột thừa: Bệnh viện thừa nhận thiếu sót - Ảnh 1

Bệnh viện họp hội đồng chuyên môn có sự tham gia của gia đình bệnh nhi. Ảnh: HL.

Kết quả phẫu thuật cho thấy ruột thừa bệnh nhi có xung huyết. Sau phẫu thuật khoảng 30 phút, bệnh nhi được rút nội khí quản, sau đó ngưng tim, ngưng thở. Các bác sĩ trực đã tiến hành sốc tim, hỗ trợ hô hấp, dùng thuốc vận mạch, dịch truyền để cấp cứu cho bệnh nhi.

Hai ngày sau mổ, tình trạng bệnh nhi diễn tiến nặng dần với nhiễm trùng huyết, tổn thương đa cơ quan. Bệnh viện dự kiến lọc máu cho bệnh nhi và mời chuyên gia từ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) về hỗ trợ. Tuy nhiên, đến 21h ngày 17/6, gia đình bệnh nhi xin chuyển bé lên Bệnh viện Nhi đồng 2 theo diện vượt khả năng.

Bệnh viện nhận thiếu sót trong quá trình điều trị

Bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, thừa nhận ê-kíp trực đã thiếu sót khi không theo dõi kỹ và kiểm tra các chấn thương đau vùng chậu có sốt kèm theo của bé trong hai ngày đầu nhập viện.

Đồng thời, các bác sĩ cũng thiếu sót khi chỉ định mổ ruột thừa cho bé khi chưa có đủ bằng chứng của cận lâm sàng sáng tỏ viêm ruột thừa như CT scan vùng bụng.

Đại diện bệnh viện cho biết vì tập trung cứu chữa, ê-kíp trực đã thông báo nhanh cho mẹ bệnh nhi biết, không đủ thời gian để giải thích diễn tiến điều trị cho các thành viên trong gia đình bệnh nhi sau khi mổ.

Vụ bé trai gãy xương bị mổ ruột thừa: Bệnh viện thừa nhận thiếu sót - Ảnh 2

Bệnh nhi được chuyển từ Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark với kết luận gãy trật xương chậu. Ảnh: BSCC.

Theo bác sĩ Hà, sau khi mổ các bác sĩ mới phát hiện bệnh nhi mắc hội chứng QT kéo dài do tiềm ẩn bệnh tim. Hội chứng này có thể gây ngưng tim trong và sau mổ do tác dụng của thuốc gây mê.

Tại họp báo, Ban giám đốc bệnh viện đã gửi lời chia buồn đến gia đình bệnh nhi và cho biết bệnh viện sẽ chịu toàn bộ chi phí trong thời gian bé điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ chấn chỉnh nội bộ và tiến hành kỷ luật bác sĩ tiếp nhận, điều trị cho cháu Kiệt vì đã không phát hiện kịp thời, không giải thích rõ tình trạng bệnh của cháu với thân nhân.

Như Zing.vn đã thông tin, trước đó, ông Mai Đức Tín cho biết con trai ông là Mai Tuấn Kiệt bị xe tải va trúng có xây xát nhẹ nên được đưa đến Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark với chẩn đoán gãy trật xương chậu. Sau đó, bé tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Sau hai ngày điều trị, bệnh nhi vẫn còn đau vùng chậu, sốt, bạch cầu tăng cao. Các bác sĩ đã chỉ định mổ ruột thừa cho bé.

Chiều 30/8, bác sĩ Nguyễn Trọng Nơi, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai cho biết sau khi mổ ruột thừa, bé có đợt ngưng tim, ngưng thở và được cấp cứu qua khỏi sau 30 phút. Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhi diễn tiến bệnh nặng hơn thành suy đa tạng, suy gan, suy thận.

Tối ngày 17/6, thấy diễn tiến bệnh của con xấu, người nhà đã xin chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 2. Dù được các bác sĩ tích cực cứu chữa, tình trạng của bệnh nhi vẫn không tiến triển. Đến đêm 24/7, bệnh nhi tử vong.

Sau khi cháu Kiệt tử vong, vì bức xúc cho rằng các bác sĩ đã sai trong chẩn đoán ban đầu, gia đình đã làm đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan báo chí, Thanh tra Bộ Y tế và Thanh tra Sở Y tế tỉnh Đồng Nai để làm rõ các vấn đề liên quan đến nguyên nhân tử vong của cháu.

Con chết, sản phụ bức xúc với thái độ của y, bác sĩ

Hai ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin về sự tắc trách của đội ngũ y - bác sĩ Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận là nguyên nhân gây tử vong cho một bé sơ sinh.

TIN MỚI NHẤT