Vô tình mắc bệnh phụ khoa chỉ vì những thói quen tưởng vô hại

Sống khỏe 14/12/2019 06:19

Chăm sóc “cô bé” là việc làm thường ngày của chị em, nhưng có một vài thói quen hàng ngày tưởng vô hại lại có thể là nguyên nhân khiến bạn bị viêm nhiễm vùng kín.

Vệ sinh âm đạo không đúng cách

Đây là việc làm tưởng chừng như quá quen thuộc hàng ngày nhưng có rất nhiều chị em vẫn mắc sai lầm rất lớn trong việc vệ sinh âm đạo. Việc vệ sinh quá nhiều, lạm dụng nước rửa vệ sinh nhiều lần trong ngày, thói quen thụt rửa âm đạo,…đều có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của “cô bé”. Tất cả những hành động này có thể gây mất cân bằng pH tự nhiên của âm đạo tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại phát triển nhiều hơn, tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

Mặc quần lót quá chật

Vô tình mắc bệnh phụ khoa chỉ vì những thói quen tưởng vô hại - Ảnh 1

Mặc quần lót chật có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa (Ảnh minh họa)

Thói quen mặc quần lót có thể gây hại cho sức khỏe “cô bé”. Nếu thường xuyên mặc chúng sẽ khiến môi môi trường âm đạo bị ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển gây ra các bệnh phụ khoa. Do đó, bạn nên chú ý lựa chọn quần lót phù hợp với cơ thể, vừa vặn và mềm mại. Tránh mặc quá chật, chất liệu nóng, không thấm hút mồ hôi để bảo vệ vùng kín một cách tốt nhất.

Thói quen nhịn tiểu

Nhịn tiểu không chỉ là thói quen có thể khiến bạn các bệnh về thận, bàng quang, tiết niệu, ... mà còn cực kỳ gây hại vùng kín. Nhịn tiểu lâu sẽ gây áp lực cho bàng quang, gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi phát triển, tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa hơn.

Ngồi một chỗ trong nhiều giờ

Vô tình mắc bệnh phụ khoa chỉ vì những thói quen tưởng vô hại - Ảnh 2

Ngồi lâu một chỗ cũng có thể khiến vùng kín bị viêm nhiễm (Ảnh minh họa)

Đây là thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng lại có thể ảnh hưởng rất lớn đến vùng kín. Đối với chị em văn phòng, việc ngồi lì một chỗ hàng giờ đồng hồ sẽ khiến vùng kín bị bí, không thông thoáng và dễ bị sung huyết do lưu thông kém, tắc nghẽn ở vùng chậu.

Lười thay băng vệ sinh

Trong những “ngày đèn đỏ”, vùng kín càng trở nên nhạy cảm hơn bao giờ hết. Việc sử dụng băng vệ sinh đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa hiệu quả. Tuy nhiên, nếu bạn có thói quen lười thay băng vệ sinh có thể khiến “cô bé” trở thành môi trường để vi khuẩn phát triển gây bệnh. Vì thế, ngay cả khi lượng kinh nguyệt không nhiều, bạn cũng cần chú ý thay băng vệ sinh sau khoảng 3-4 tiếng sử dụng để bảo vệ vùng kín tốt nhất.

Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng

Vô tình mắc bệnh phụ khoa chỉ vì những thói quen tưởng vô hại - Ảnh 3

Vệ sinh vùng kín bằng xà phòng có thể khiến âm đạo bị mất cân bằng độ pH (Ảnh minh họa)

Vùng da vùng kín rất nhạy cảm và dễ bị kích ứng hơn những vùng da khác, do đó dùng xà phòng hay sữa tắm để vệ sinh “cô bé” có thể làm khô da, mất cân bằng độ pH tự nhiên và tạo cơ hội cho vi khuẩn và nấm phát triển bởi xà phòng thường chứa nhiều hóa chất.

Sử dụng giấy vệ sinh

Việc sử dụng giấy vệ sinh để lau chùi vùng kín  rất dễ khiến vùng kín bị viêm nhiễm. Nguyên nhân là do, rất nhiều loại giấy vệ sinh được sản xuất và tái chế không đúng theo quy trình và bị nhiễm bẩn cho nên các loại vi khuẩn có hại vẫn còn tồn tại trên giấy vì thế dễ dàng xâm nhập và gây hại cho âm đạo.

7 thực phẩm chị em càng ăn càng đẹp lại ngừa được bệnh viêm nhiễm phụ khoa

Phụ nữ có một số nhu cầu dinh dưỡng độc đáo và lựa chọn đúng loại thực phẩm và đồ uống có thể có tác động tích cực đến sức khỏe của các chị em.

TIN MỚI NHẤT