Viêm bàng quang - Nguyên nhân do đâu?

Sống khỏe 04/10/2018 05:00

Viêm bàng quang xuất hiện dưới dạng mãn tính và cấp tính, tùy vào tình trạng bệnh của mỗi người. Điều trị viêm bàng quang không khó nhưng cần thực hiện sớm và kiên trì.

Viêm bàng quang thường gặp ở phụ nữ mãn kinh, sau mãn kinh và những người vệ sinh cơ thể không sạch sẽ.

Viêm bàng quang là gì?

Viêm bàng quang là thuật ngữ y học chỉ tình trạng bàng quang bị viêm nhiễm. Đa phần tình trạng này xảy ra do nhiễm trùng vi khuẩn, hay còn được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể gây ra đau đớn và khó chịu, và sẽ trở nên nghiêm trọng hơn nếu lây lan sang thận.

Một nguyên nhân khác ít gặp hơn là do dị ứng đối với một số loại thuốc nhất định, xạ trị hoặc chất kích thích, chẳng hạn như dung dịch vệ sinh vùng kín, nước hoa vùng kín, ... Viêm ở bàng quang cũng xảy ra như một biến chứng của các loại bệnh khác.

Cách điều trị thường gặp của viêm bàng quang do vi khuẩn là kháng sinh. Việc điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng viêm.

Triệu chứng viêm bàng quang

Các dấu hiệu và triệu chứng thường gặp nhất của viêm bàng quang là:

- Buồn tiểu thường xuyên;

- Cảm giác nóng rát khi đi tiểu;

- Tiết dắt;

- Xuất hiện máu trong nước tiểu;

- Nước tiểu có mùi khó chịu;

- Khó chịu ở vùng chậu;

- Cảm giác áp lực ở vùng dưới;

- Sốt nhẹ.

Ở trẻ nhỏ, thi thoảng bé tè dầm vào bất kì thời điểm nào ban ngày cũng là dấu hiệu của nhiễm trùng đường tiết niệu. Tè dầm vào ban đêm thì khả năng mắc bệnh thấp hơn hoặc không mắc bệnh.

Viêm bàng quang - Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 1

Khi nào cần đi khám?

Hãy tìm kiếm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn gặp những triệu chứng giống như nhiễm trùng thận, bao gồm:

- Đau lưng;

- Sốt và ớn lạnh;

- Buồn nôn và ói mửa.

Nếu bạn hay phải đi vệ sinh khẩn cấp, thường xuyên và gặp đau đớn kéo dài trong nhiều giờ cùng với sự xuất hiện của máu trong nước tiểu thì hãy đi khám bác sĩ ngay. Kể cả khi bạn đã được chữa khỏi, nếu bất kì triệu chứng nào xuất hiện thì cũng đừng tự sử dụng những loại thuốc cũ, mà hãy đến bệnh viện uy tín để được kê đơn những loại thuốc hiệu quả hơn.

Nguyên nhân viêm bàng quang

Hệ thống tiết niệu bao gồm thận, niệu quản, bàng quang và niệu đạo. Tất cả đều đóng một vai trò nhất định trong việc loại bỏ chất thải khỏi cơ thể.

- Thận là một cặp cơ quan có hình dáng giống hạt đậu nằm ở phía sau vùng bụng trên, có tác dụng lọc chất thải khỏi máu và điều chỉnh nồng độ của nhiều chất.

- Niệu quản là ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang.

- Bàng quang lưu trữ nước tiểu cho đến khi thoát qua bên ngoài.

- Niệu đạo dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài cơ thể.

Viêm bàng quang do vi khuẩn

UTI thường xảy ra khi vi khuẩn bên ngoài cơ thể đi vào đường tiết niệu thông quan niệu đạo và bắt đầu sinh sôi nảy nở. Hầu hết các trường hợp viêm nhiễm ở bàng quang đều do một loại vi khuẩn Escherichia coli (E. coli) gây ra.

Nhiễm trùng bàng quang do vi khuẩn có thể xảy ra ở phụ nữ sau khi quan hệ tình dục. Nhưng kể cả những người không quan hệ tình dục cũng có khả năng mắc bệnh vì vùng kín là nơi chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cho đường tiết niệu.

Viêm bàng quang không nhiễm trùng

Mặc dù nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm bàng quang, nhưng một số yếu tố không liên quan đến nhiễm trùng cũng có thể làm cho bàng quang bị viêm, ví dụ như:

- Viêm bàng quang kẽ: Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm mạn tính này không rõ ràng. Hầu hết các trường hợp được phát hiện ở phụ nữ. Tình trạng này có thể khó chẩn đoán và điều trị.

- Viêm bàng quang do thuốc: Một số loại thuốc, đặc biệt là các loại thuốc hóa trị liệu cyclophosphamide và ifosfamide, có thể gây viêm ở bàng quang, khi các thành phần bị phá vỡ của thuốc thoát khỏi cơ thể.

- Viêm bàng quang phóng xạ: Điều trị bức xạ vùng chậu có thể gây ra những thay đổi viêm trong mô bàng quang.

- Viêm bàng quang ngoài cơ thể: Sử dụng lâu dài catheter có thể khiến bạn bị nhiễm khuẩn và tổn thương mô, cả hai đều có thể gây viêm.

- Viêm bàng quang hóa học: Một số người có thể quá nhạy cảm với các hóa chất chứa trong một số sản phẩm, chẳng hạn như xà phòng, thuốc xịt vệ sinh phụ nữ hoặc thuốc diệt tinh trùng, từ đó có thể phát triển phản ứng dị ứng trong bàng quang, gây viêm.

- Viêm bàng quang kết hợp với các điều kiện khác. Viêm bàng quang đôi khi có thể xảy ra như là một biến chứng của các rối loạn khác, chẳng hạn như tiểu đường, sỏi thận, tổn thương tuyến tiền liệt phì đại hoặc tủy sống.

Cách chữa viêm bàng quang

Chẩn đoán

Nếu bạn nghi ngờ bản thân mắc bệnh viêm bàng quang, bạn cần liên lạc với bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi thảo luận về các dấu hiệu và triệu chứng, đặc biệt là tiền sử mắc bệnh của bạn. Sau đó, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một số xét nghiệm nhất định như:

- Phân tích nước tiểu;

- Soi bàng quang;

- Xét nghiệm hình ảnh bao gồm X-quang, siêu âm, ...

Viêm bàng quang - Nguyên nhân do đâu? - Ảnh 2

Điều trị

Viêm bàng quang do nhiễm khuẩn thường được điều trị bằng kháng sinh, còn nếu tình trạng viêm không do nhiễm trùng thì cần tìm hiểu nguyên nhân để có phương hướng điều trị cụ thể.

- Điều trị viêm bàng quang do vi khuẩn:

Kháng sinh là phương pháp điều trị đầu tiên cho tình trạng viêm ở bàng quang do vi khuẩn gây ra. Những loại thuốc được sử dụng và thời gian sử dụng trong bao lâu phụ thuộc vào sức khỏe tổng thể của bệnh nhân và loại vi khuẩn tìm thấy trong nước tiểu.

- Điều trị viêm bàng quang kẽ:

Với viêm bàng quang kẽ, nguyên nhân gây viêm vẫn chưa được điều tra chính xác, vì vậy không có cách điều trị duy nhất nào cho tình trạng này. Liệu pháp thường được sử dụng để giảm bớt các dấu hiệu và triệu chứng của viêm bàng quang kẽ bao gồm:

+ Thuốc uống hoặc đưa trực tiếp vào bàng quang;

+ Kéo giãn bàng quang bằng khí hoặc nước;

+ Phẫu thuật;

+ Kích thích thần kinh, sử dụng các xung điện nhẹ để giảm đau vùng chậu và giảm tần số tiết niệu.

- Điều trị các dạng viêm bàng quang không nhiễm trùng khác:

Nếu bạn quá nhạy cảm với một số hóa chất nhất định trong các sản phẩm như bồn tắm bong bóng hoặc chất diệt tinh trùng, tránh những sản phẩm này có thể giúp giảm bớt các triệu chứng và ngăn ngừa thêm các viêm bàng quang.

+ Tránh xa những sản phẩm hóa học dễ gây kích ứng;

+ Dùng huốc hoặc hydrat hóa để loại bỏ các chất kích thích khỏi bàng quang.

Viêm bàng quang nên ăn gì?

Một số thực phẩm giúp lợi tiểu, giảm đau buốt như:

- Dưa lê;

- Lê;

- Dưa hấu;

- Nho;

- Ốc;

- Ngô;

- Đậu xanh;

- Hành củ.

Một số thực phẩm ngăn ngừa và chống lại nhiễm trùng:

- Việt quất;

- Đu đủ;

- Dưa hấu;

- Ổi;

- Gừng;

- Tỏi;

- Thực phẩm chứa probiotic.

Bài tập yoga giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân bị ung thư vú

Nếu muốn có được vòng 1 căng tròn, săn chắc, cũng như phòng ngừa và hỗ trợ điều trị cho bệnh ung thư vú thì mỗi sáng thức dậy bạn hãy thực hiện bài tập Yoga đơn giản dưới đây.

TIN MỚI NHẤT