Uống nước để thải độc, giảm cân: BS khuyến cáo rất nguy hiểm, hiệu quả chỉ là ngộ nhận

Sống khỏe 20/07/2019 12:23

Nhịn ăn chỉ uống nước thải độc và giảm cân là cách làm phản khoa học, ngộ nhận, thiếu hiểu biết.

Trào lưu uống nước thải độc giảm cân

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội các chị em lan truyền nhau bí kíp thải độc và giảm cân có một không hai. Theo bí kíp mỗi ngày chỉ cần uống uống 6 chai nước, nhịn ăn có thể thải độc (detox) và giảm cân.

Không biết thực hư hiệu quả của phương pháp này tới đâu, nhưng phương pháp này đang được các chị em chia sẻ và bình luận rất sôi nổi.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam hiện nay có rất nhiều người đang bị nhầm lẫn giữa thải độc cơ thể và giảm cân. Đang có những sự ngộ nhận và hiểu sai trong khái niệm của thải độc và giảm cân.

Trước hết, cần phải hiểu thải độc và giảm cân là hai phương pháp hoàn toàn khác nhau.

Thải độc, được hiểu ở đây là thanh lọc cơ thể, loại bỏ chất độc hại, trong đó có các chất béo dư thừa, các chất độc hại tích tụ lâu ngày trong ruột, máu, phổi, thận, gan, da…

Những chất độc trên đến từ thức ăn chúng ta ăn hàng ngày, lối sống, đồ uống (rượu, bia), thuốc lá, chất kích thích, mỹ phẩm và stress…

Uống nước để thải độc, giảm cân: BS khuyến cáo rất nguy hiểm, hiệu quả chỉ là ngộ nhận - Ảnh 1

Thải độc và giảm cân là hai phương pháp khác nhau, ảnh minh hoạ.

Khi đó, thải độc giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Còn giảm cân cần phải kiểm soát được năng lượng ăn vào cơ thể, chế độ dinh dưỡng ăn kiêng hợp lý để có được cân nặng ao ước

"Việc chị em uống nước, nhịn ăn để thải độc và giảm cân là việc làm phản khoa học. Vì thải độc không phải là phương pháp ăn kiêng giảm cân như nhiều chị em lầm tưởng.

Nếu nhịn ăn chỉ uống nước sẽ làm cho cơ thể bị suy nhược do thiếu chất dinh dưỡng, và có thể dẫn đến những hậu quả không tốt đối với sức khoẻ", bác sĩ Sơn khuyến cáo.

Bác sĩ Sơn cũng lý giải thêm cần phải hiểu rõ dù dùng bất cứ loại nước nào để giảm cân, thì khi uống nước, nước sẽ chiếm phần lớn thể tích dạ dày làm cho cơ thể có cảm giác no và hạn chế việc hấp thu chất béo từ hoạt động ăn các thực phẩm khác.

Bản chất của việc giảm cân này chỉ đơn giản là thải nước ra khỏi cơ thể, chứ thực chất cơ thể chưa hề giảm được cân. Nếu nhịn ăn, chỉ uống nước sẽ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng thừa nước. Nguy cơ có thể xảy ra ngộ nước, dẫn tới co giật, hôn mê vô cùng nguy hiểm.

Nhập viện vì thải độc

Còn theo bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai, anh đã từng gặp trường hợp bệnh nhân vào viện cấp cứu vì bị sốc, mất nước do sản phẩm thải độc. Bệnh nhân đó đã mua sản phẩm thải độc cơ thể dùng đúng liệu trình. Nhưng do đường tiêu hóa nhạy cảm, chỉ sau 1 ngày sử dụng bệnh nhân bị tiêu chảy nặng và phải vào viện cấp cứu.

Việc nhịn đói, uống nước muối hay nước chanh thải độc, ăn dầu dừa... là những cách làm không tốt cho cơ thể, có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và dẫn đến những tác hại khôn lường.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, uống quá nhiều nước có thể gây ra gánh nặng cho quả tim và hai quả thận phải làm việc thêm giờ để đưa nước thừa ra ngoài bằng tiểu tiện.

Với các loại nước pha có vị chua chua và cay cay có thể kích thích đi đại tiện nhiều hơn và mọi người lầm tưởng là thải độc. Bản chất đây chỉ là việc ép buộc tống hết mọi thứ trong đường ruột ra ngoài.

Thường xuyên thực hiện những điều đó, theo chuyên gia sẽ gây ra nguy cơ gây rối loạn đường tiêu hóa vì nó cũng tống hết các vi khuẩn có lợi ra ngoài. Ngoài ra, có thể gây tổn thương niêm mạc đường tiêu hóa và nhiều tác hại khôn lường cho sức khỏe.

Cách thải độc tốt nhất là ngừng đầu độc gan, BS khuyến cáo những việc cần dừng ngay

Tế bào gan bị hủy hoại âm thầm nếu không phát hiện kịp thời có thể dẫn đến gan bị hủy hoại.

TIN MỚI NHẤT