Từ vụ nịt bụng vì bị chê mập rồi gặp họa mang khối u tụy lớn nhất thế giới: Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo!

Sống khỏe 27/01/2021 17:28

Nếu bạn là người vẫn mù quáng tin vào hiệu quả của những chiếc đai nịt bụng cũng như không tin sản phẩm này có thể gây hại sức khỏe thì đây có thể là bằng chứng sống không thể chối cãi.

Mới đây, khoa Gan Mật Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị khối u đầu-thân tụy nặng 2,2kg. Được biết, cách đây khoảng 1 năm, người phụ nữ này phát hiện vùng bụng phải to dần nhưng ấn không đau, ăn uống được, không sốt, không vàng kèm tăng cân nên nghĩ mình mập. Do sợ bị chê mập nên bệnh nhân thường dùng băng quấn nịt bụng để che giấu tăng cân.

Từ vụ nịt bụng vì bị chê mập rồi gặp họa mang khối u tụy lớn nhất thế giới: Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo! - Ảnh 1
Do sợ bị chê mập nên bệnh nhân thường dùng băng quấn nịt bụng để che giấu tăng cân.

Bệnh nhân chia sẻ, sức khỏe của cô sau đó suy yếu dần. Mỗi lần đưa tay với lấy đồ hoặc làm việc quá sức thì sẽ bị đau hai bên mạn sườn: "Mỗi lần đau như vậy là đau kinh khủng lắm, như bị ai dùng dao đâm sau lưng". Tuy nhiên, cô đi khám không phát hiện ra bệnh. Được bác sĩ khuyên đi khám gan mật tụy thì phát hiện khối u khổng lồ này.

Nếu bạn là người vẫn mù quáng tin vào hiệu quả của những chiếc đai nịt bụng cũng như không tin sản phẩm này có thể gây hại sức khỏe thì đây có thể là bằng chứng sống không thể chối cãi. Từ lâu, câu chuyện đeo đai nịt bụng để giảm cân, để có được vòng eo thon thả là ước mơ của nhiều chị em phụ nữ. Nhất là vào giai đoạn cận Tết, chị em muốn giảm cân nhanh, nhiều ra sức huy động thập cẩm mẹo giảm cân được mọi người xung quanh mách nước. Tuy nhiên, dùng đai nịt bụng có thể dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

Đeo đai nịt bụng sẽ làm biến dạng cấu trúc xương, chèn ép cơ quan nội tạng

VĐV, HLV kiêm giảng viên y khoa Phan Bảo Long cho biết, các kiểu đai nịt bụng, latex sẽ làm biến dạng các cấu trúc xương và chèn ép các cơ quan nội tạng khiến phổi bị xuất chặt, thể tích khoang bụng bị thu hẹp và làm bạn dễ xuống sức khi luyện tập. Ngoài ra các cơ quan như thận, gan, lá lách cũng sẽ rất dễ bị tổn thương.

Đúng là khi đeo đai nịt bụng, chị em có ăn ít hơn nhưng đó chính là do dạ dày phải chịu 1 lực chèn ép khiến chúng bị thu nhỏ và gây ra cảm gác chán ăn chứ không phải giảm mỡ như bạn tưởng. Bên cạnh đó, đai nịt bụng có thể khiến bạn bị trào ngược trong lúc ăn, axit trào ngược gây ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, chướng khí.

Từ vụ nịt bụng vì bị chê mập rồi gặp họa mang khối u tụy lớn nhất thế giới: Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo! - Ảnh 2

Đai nịt bụng không có chức năng làm săn chắc bụng còn làm giảm chức năng của bài tập

HLV Trang Lê (HN) khẳng định, sử dụng đai nịt bụng thực sự giúp bụng nhỏ hơn. Sử dụng một thời gian sẽ làm cho vòng eo nhỏ lại ít nhất từ 2-3 cm.

Mặc dù có thể sử dụng đai nịt bụng để giảm số đo vòng eo nhưng HLV Trang Lê khẳng định, từ kinh nghiệm của bản thân cũng như trong quá trình training cho các học viên, đai nịt bụng không có chức năng làm săn chắc cơ bụng.

"Cơ chế của đai nịt bụng chỉ là bó thắt phần eo của mình lại, định hình cột sống và tạo lực tương đối lên phần xương sườn. Mặc đai nịt bụng một thời gian, phần xương sườn sẽ ép lại, ép lại giúp nhỏ dần, nhỏ dần, từ đó nhìn phần eo sẽ nhỏ hơn. Nhưng để có được cơ bụng săn chắc mà phụ thuộc vào đai nịt bụng thì mình khẳng định chắc chắn là không thể", HLV Trang Lê nói.

Không có gì có thể giúp cơ bụng cũng như bất cứ bộ phận nào trên cơ thể bạn săn chắc được, ngoài tập luyện. Kể cả uống thuốc giảm cân, thuốc bôi mỡ… tất cả đều không giúp bạn có được cơ bụng săn chắc.

Từ vụ nịt bụng vì bị chê mập rồi gặp họa mang khối u tụy lớn nhất thế giới: Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo! - Ảnh 3
Đai nịt bụng, uống thuốc giảm cân, thuốc bôi mỡ… tất cả đều không giúp bạn có được cơ bụng săn chắc.

Vì vậy, HLV Trang Lê cho rằng, nếu bạn đang có suy nghĩ sử dụng đai nịt bụng để có vòng eo săn chắc hay cơ bụng săn chắc, hay khả năng đốt mỡ từ chúng thì hãy dẹp bỏ ngay đi. Đai nịt bụng thực sự không thể thực hiện được những chức năng này dù chúng không phải là không tốt cho người tập luyện.

Chia sẻ thêm về việc sử dụng đai nịt bụng khi tập luyện, huấn luyện viên Gym and Yoga (TP.HCM), Holi Nguyen cũng khẳng định, đeo đai nịt bụng khi tập không có tác dụng gì trong việc giảm mỡ bụng cả.

"Thậm chí, nếu bạn đeo nịt bụng nhiều và chặt quá còn gây cản trở trong quá trình tập. Điều này sẽ làm máu huyết khó lưu thông, nặng hơn có thể khiến bạn bị khó thở. Những hậu quả này do đai nịt bụng tạo ra vô tình làm hiệu quả của các bài tập giảm đi rất nhiều", HLV Holi Nguyen chia sẻ.

Phụ nữ sau sinh đeo đai nịt bụng cần đặc biệt cẩn trọng

BS Lưu Quốc Khải (trưởng khoa Đẻ A2, BV Phụ sản Hà Nội) cho biết, mặc dù thông cảm với tâm lý sợ xấu của chị em sau sinh nhưng ông không ủng hộ việc đeo đai nịt bụng để eo thon gọn hơn.

Từ vụ nịt bụng vì bị chê mập rồi gặp họa mang khối u tụy lớn nhất thế giới: Giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo! - Ảnh 4
Đeo đai nịt bụng không giúp tiêu mỡ hay giảm béo bụng. Ngược lại, hành động này có thể gây ra những rủi ro không đáng có.

"Đeo đai nịt bụng không giúp tiêu mỡ hay giảm béo bụng. Ngược lại, hành động này có thể gây ra những rủi ro không đáng có", chuyên gia khẳng định.

Theo BS Khải, phụ nữ sau sinh thường cần hơn nửa tháng để tử cung hồi phục và trở về trạng thái bình thường. Đối với trường hợp sinh mổ sẽ cần nhiều thời gian hơn, khoảng hơn 1 tháng rưỡi. Việc sử dụng đai nịt bụng nôn nóng có thể khiến vết mổ đau đớn, khó lành hơn, sức khỏe của mẹ sau sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Đối với các mẹ sau sinh, đai nịt bụng tuy có thể hỗ trợ cột sống thế nhưng nếu sử dụng lâu dài đai nịt sẽ gây hầm, bí và làm các vết phẫu thuật ngày càng khó lành. Bởi sau ca mổ, tử cung thường co hồi kém hơn so với sinh thường, việc sử dụng đai latex khiến cơ yếu đi, dẫn đến tăng nguy cơ chảy máu sau sinh", HLV Phan Bảo Long cho biết thêm.

Do đó, chị em sau sinh không được tự ý đeo đai nịt bụng. Nếu muốn sử dụng để giảm cân, giảm mỡ, cần tham khảo ý kiến chuyên gia để đảm bảo sức khỏe và tránh ảnh hưởng đến cả em bé.

Đam mê 'chạy đua' công nghệ, thiếu niên bán thận mua iPhone đắt đỏ và cái kết 'đeo bám suốt đời'

Nam thanh niên bán thận mua iPhone 4s khi mới 17 tuổi. Mười năm sau, cậu nhận cái kết không thể đắng hơn.

TIN MỚI NHẤT