Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, "phá hủy" DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm

Sống khỏe 02/04/2022 18:10

Tuy 4 món này rất gây hại, thúc đẩy tế bào ung thư nhưng nhiều người lại thích, thậm chí ăn hàng ngày mà không hay biết.

Bệnh ung thư thường đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể do di truyền, do ô nhiễm môi trường hay bẩm sinh… Nhưng 70% số ca ung thư đều đến từ việc ăn uống. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, chế độ dinh dưỡng được xem là thủ phạm hàng đầu tạo ra sự biến đổi phân chia tế bào bất thường gây ung thư.

Có một số loại thực phẩm quen thuộc, nhiều gia đình ăn hàng ngày nhưng lại là tác nhân gây viêm nhiễm trong cơ thể. Về lâu dài, chứng viêm này sẽ làm hỏng DNA của tế bào và tạo ra các tế bào ác tính, dẫn đến bệnh ung thư. Nguy hiểm hơn, nó còn gây tăng kháng insulin và tạo tiền đề cho bệnh tiểu đường phát triển. 

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 1
Ung thư thường xuất phát từ chế độ ăn uống, cẩn thận kẻo sức khỏe xuống dốc.

Chính vì vậy, nếu không muốn bị ung thư thì ngay từ bây giờ, chúng ta phải xem lại và điều chỉnh chế độ ăn uống cho phù hợp. Đặc biệt trong mâm cơm thường ngày, nhiều người rất thích 4 món phá hủy DNA bậc nhất này. Ăn càng nhiều ung thư càng "thích" mà không hay biết.

4 thực phẩm gây ung thư, làm viêm nhiễm DNA hàng đầu

1. Đồ ngọt

Theo Velonda Anderson – chuyên gia dinh dưỡng tại Sweetpotatodelights chia sẻ, có nhiều người cực "nghiện" ăn đồ ngọt vào bất kỳ thời điểm nào, vừa dừng ăn lại thấy khó chịu nên lại vội tìm món khác. Ăn ít đồ ngọt sẽ giúp ích nhưng nếu ăn quá nhiều, nó sẽ gây hậu quả nặng nề đến mức phải trả giá bằng tính mạng.

Cụ thể, ăn đồ ngọt nhiều sẽ kích thích cơ thể sản sinh hormone insulin, làm tăng lượng mỡ trong người. Chưa kể các hợp chất trong đồ ngọt còn kích hoạt quá trình viêm nhiễm, khiến bạn dễ mắc nhiều bệnh mãn tính. Ngoài ra, các phân tử đường sẽ phá hủy collagen và khiến da xấu đi trông thấy, làm ngoại hình già nhanh hơn bạn đồng trang lứa.

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 2
Đồ ngọt tuy ngon nhưng phải hạn chế tối đa kẻo béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh.

Một nghiên cứu thực hiện trên hơn 430.000 người còn cho thấy, việc ăn quá nhiều đường có liên hệ với tình trạng tăng nguy cơ ung thư thực quản, ung thư màng phổi và ung thư ruột non.

2. Thịt chế biến sẵn

Các món thịt chế biến sẵn như xúc xích, thịt hun khói, thịt nguội,... muốn tươi lâu, hấp dẫn vị giác cần có chất bảo quản - tác nhân góp phần tạo điều kiện cho ung thư hình thành. Không những thế, loại thực phẩm này còn chứa nitrit và nitrat - 2 chất giúp thịt bảo quản được lâu hơn. Khi nấu ở nhiệt độ cao chúng sẽ biến thành nitrosamine làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), ăn thêm 50g thịt chế biến sẵn hàng ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư lên 17%. Vậy nên nếu không muốn mắc ung thư sớm thì phải hạn chế ăn lại. Mỗi tuần ăn 2-3 lần là vừa phải, có thèm mấy cũng nhịn.

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 3
Các loại thịt chế biến sẵn luôn chứa nhiều muối và chất bảo quản, không tốt cho tuổi thọ.

3. Dầu chiên đi chiên lại nhiều lần

Nhiều gia đình có thói quen tiết kiệm, sử dụng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần cho đỡ phí. Tuy nhiên, loại dầu này đã bị nhiệt độ biến đổi thành các chất độc hại, dinh dưỡng thì không còn nên dễ gây bệnh. Chất béo trong dầu khi bị nhiệt độ phá hủy sẽ giải phóng acrolein độc hại, làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Bên cạnh đó, loại dầu này đều không còn chứa vitamin A và E do đã bị nhiệt độ đốt cháy. Dần dần, chúng sẽ sản sinh các chất như aldehyde, fatty axit oxide phá hủy các men tiêu hóa gây khó tiêu, nhức đầu, đau bụng, tiêu chảy… Vậy nên đừng tiết kiệm, chỉ nên dùng dầu chiên 1 lần là tốt nhất. Mỗi lần chế biến chỉ nên dùng một lượng dầu nhỏ để không bị thừa.

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 4
Dầu chỉ nên chiên khoảng 1 lần, chiên càng nhiều độc tố cũng sản sinh theo cấp số nhân.

4. Đồ chiên rán

Loại thực phẩm tuy thơm ngon nhưng chưa bao giờ là tốt cho sức khỏe. Theo đó, đồ chiên rán thường nhiều chất béo, muối và calo… góp phần làm tăng huyết áp cũng như gây béo phì. Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Harvard, phụ nữ ăn đồ chiên mỗi ngày sẽ làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc tiểu đường khi mang thai.

Thêm vào đó, khi thực phẩm bị chiên, chất béo sẽ được làm nóng gây ra phản ứng oxy hóa chất béo. Điều này sẽ tạo nên chất benzopyrene có khả năng gây ung thư mạnh khi tiếp xúc, làm tăng nguy cơ ung thư đường tiêu hóa như ung thư dạ dày và ung thư đường ruột.

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 5
Đồ chiên giòn, thơm nhưng không nên ăn nhiều kẻo mắc ung thư.

Các loại thực phẩm ngược lại với 4 loại trên là gì?

Để phòng chống ung thư, ngoài việc hạn chế ăn 4 thực phẩm trên thì hãy ăn nhiều các món chống viêm dưới đây. Những thực phẩm này giàu các chất chống oxy hóa quan trọng, cùng omega3 sẽ làm giảm mức độ viêm nhiễm:

- Cá béo

- Dầu ôliu nguyên chất

- Trái cây và rau như cam, bông cải xanh và ớt

- Quả hạch và quả mọng

- Cà chua

Ngoài ra, hãy tập thể dục đều đặn và uống nhiều nước hàng ngày. Những người có khuynh hướng viêm đau cần phải uống nhiều nước hơn người bình thường vì nước sẽ giúp "dội" đi những độc chất trong cơ thể vốn góp phần vào quá trình viêm.

Trong mâm cơm mỗi nhà thường có 4 món dễ gây viêm nhiễm, 'phá hủy' DNA, tạo tế bào ác tính và gây ung thư nhưng chẳng ai để tâm - Ảnh 6
Cà chua cùng các loại rau sẽ giúp bạn "rửa trôi" các độc tố trong cơ thể.

 Theo Insider, HarvardHealth

Điều gì có thể xảy ra với cơ thể khi bạn ăn nghệ?

Nghệ được biết đến với nhiều công dụng sức khỏe như giảm viêm, giảm triệu chứng dị ứng và tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên lạm dụng nghệ cũng có thể gây một số tác dụng phụ không mong muốn.

TIN MỚI NHẤT