Thực hư dưa chua là đồng phạm của cao huyết áp và ung thư, ăn thế nào cho tốt?

Sống khỏe 19/09/2023 10:23

Dưa chua muối tiềm ẩn các nguy cơ đối với sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Vậy những ai cần hạn chế ăn và nên ăn như thế nào để có lợi cho sức khoẻ?

Dưa chua có chứa nitrit có nên ăn không?

Dưa chua là món ăn ngon nhưng cần đặc biệt chú ý khi chế biến và ăn. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của Tổ chức Y tế Thế giới, danh sách các chất gây ung thư, rau muối được phân loại là chất gây ung thư nhóm 2B, có nghĩa là chúng được coi là chất gây ung thư tiềm năng, nhưng không có đủ bằng chứng để chứng minh rằng chúng gây ung thư ở người.

Thường có ba cách làm dưa chua: thứ nhất là dưa cải lên men bằng vi khuẩn axit axetic, thứ hai là dưa cải bắp được làm bằng quá trình lên men của vi khuẩn axit lactic, và thứ ba là dưa chua muối. Chỉ có dưa chua làm theo cách thứ ba mới tạo ra nitrit, đặc biệt trong 10 ngày đầu, hàm lượng nitrit tương đối cao.

Điều đáng chú ý là bản thân rau củ có chứa nitrat nhưng chúng thường không gây hại cho sức khỏe con người. Trong quá trình ngâm chua, nitrat bị khử thành nitrit và nitrit được phân loại là chất gây ung thư loại 2A, tiêu thụ lâu dài có thể làm tăng nguy cơ ung thư.

Hàm lượng nitrit trong dưa chua có liên quan đến độ chín của chúng và sẽ thay đổi theo thời gian. Nói chung, sau khi ngâm 20 ngày, hàm lượng nitrit trong dưa chua sẽ giảm xuống mức thấp nên tương đối an toàn khi ăn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng hàm lượng nitrit trong dưa chua sẽ tăng mạnh sau khi ngâm trong hai ngày, sau đó giảm dần. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tránh ăn dưa chua trong những ngày đầu tiên muối chua để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Dưa chua có thể ăn được nhưng hãy chú ý đến hàm lượng nitrit và độ chín khi muối chua và ăn để giảm thiểu những rủi ro tiềm ẩn.

Thực hư dưa chua là đồng phạm của cao huyết áp và ung thư, ăn thế nào cho tốt? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Dưa chua là đồng phạm bệnh cao huyết áp và ung thư?

Mối liên quan giữa dưa chua và cao huyết áp

Dưa chua thường chứa nhiều natri và chế độ ăn nhiều muối là một trong những yếu tố chính dẫn đến huyết áp cao. Hấp thụ quá nhiều natri có thể dẫn đến giữ nước trong cơ thể, tăng lượng máu, từ đó làm tăng khối lượng công việc của tim, cuối cùng dẫn đến tăng huyết áp.

Huyết áp cao có thể là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn nếu lượng natri cao được duy trì trong một thời gian dài.

Mối liên quan giữa dưa chua và ung thư dạ dày

Tương tự như bệnh cao huyết áp, cách chế biến dưa chua có thể liên quan đến nguy cơ ung thư dạ dày. Trong quá trình xử lý dưa chua, việc sản xuất nitrit có thể là một vấn đề tiềm ẩn.

Chế độ ăn nhiều muối trong thời gian dài dẫn đến tăng áp suất thẩm thấu trong cơ thể, sẽ ảnh hưởng đến tế bào niêm mạc dạ dày. Trong điều kiện áp suất thẩm thấu cao, tế bào có thể bị mất nước, dẫn đến tổn thương chức năng tế bào, xung huyết lan rộng, phù nề, xói mòn, loét và các bệnh lý khác. Những tổn thương này có thể là dấu hiệu báo trước cho sự phát triển của ung thư dạ dày.

Axit dạ dày giúp tiêu diệt mầm bệnh và vi khuẩn trước khi chúng xâm nhập vào ruột. Chế độ ăn nhiều muối có thể ức chế tiết axit dạ dày, làm giảm khả năng phòng vệ của niêm mạc dạ dày, tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập dễ dàng hơn, làm tăng nguy cơ tổn thương dạ dày và ung thư dạ dày.

Thực hư dưa chua là đồng phạm của cao huyết áp và ung thư, ăn thế nào cho tốt? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vì sao người lớn tuổi thường ăn dưa chua nhưng hiếm khi mắc bệnh cao huyết áp và ung thư?

Tăng tuổi thọ

So với những năm 1950 và 1960, tuổi thọ của người hiện đại đã tăng lên đáng kể. Nguy cơ cao huyết áp và ung thư tăng theo tuổi tác. Tuổi thọ trung bình của thế hệ lớn tuổi tương đối ngắn nên họ có thể không có đủ thời gian để trải nghiệm sự phát triển của những căn bệnh liên quan đến tuổi tác này.

Việc tăng tuổi thọ có liên quan chặt chẽ đến các yếu tố như tiến bộ y tế, cải thiện vệ sinh và lối sống lành mạnh hơn. Y học hiện đại có thể chẩn đoán và điều trị bệnh tốt hơn, giúp con người dễ dàng sống lâu hơn.

Tăng cường bổ sung muối

Người hiện đại dễ dàng tiếp cận nhiều loại thực phẩm và đồ uống hơn, điều đó có nghĩa là họ có nhiều cơ hội tiêu thụ thêm muối. Nhiều loại thực phẩm chế biến sẵn và đồ ăn nhẹ chứa một lượng lớn muối, điều mà trước đây có thể không phổ biến.

Nhiều người tiêu thụ một lượng lớn muối ẩn trong thức ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp và thực phẩm chế biến sẵn. Loại muối này được gọi là "muối ẩn" và thường bị đánh giá thấp nhưng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Chế độ ăn uống tinh tế

Trong những năm 1950 và 1960, người dân chủ yếu dựa vào ngũ cốc thô, khoai tây và các loại ngũ cốc nguyên hạt khác làm thực phẩm chính, đồng thời cũng tiêu thụ một lượng lớn rau và trái cây.

Mặc dù dưa chua có nhiều muối trong số những thực phẩm này nhưng ngũ cốc nguyên hạt, rau và trái cây cũng rất giàu kali, có thể cân bằng tỷ lệ natri-kali trong cơ thể và giảm nguy cơ tăng huyết áp.

Kali là một khoáng chất có lợi có thể giúp giảm lượng natri dư thừa trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ cao huyết áp. Có thể đạt được lượng kali đầy đủ bằng cách ăn nhiều chuối, khoai tây, cam và các thực phẩm khác.

Giảm lao động chân tay

Cấu trúc xã hội trong quá khứ đã dẫn tới sự tham gia nhiều hơn vào lao động chân tay, chẳng hạn như công việc đồng áng. Hoạt động này không chỉ tiêu hao năng lượng mà còn đào thải lượng muối dư thừa qua mồ hôi, giảm nguy cơ mắc chế độ ăn nhiều muối.

Người hiện đại ít vận động và đổ mồ hôi tương đối ít, nếu ăn quá nhiều muối sẽ hấp thụ nhiều muối hơn và bài tiết ít hơn, khiến họ dễ mắc các bệnh như cao huyết áp.

Việc thiếu hoạt động thể chất và lao động chân tay có thể dẫn đến các vấn đề như tăng cân, các vấn đề về sức khỏe tim mạch và huyết áp cao. Tập thể dục thường xuyên là chìa khóa để ngăn ngừa những vấn đề này.

Ăn dưa chua như thế nào để tốt cho sức khỏe?

Kiểm soát lượng ăn vào và tần suất

Khi thưởng thức hương vị thơm ngon của dưa chua, bạn nên kiểm soát cẩn thận lượng ăn và tần suất ăn. Tốt nhất không nên ăn quá 150 gam dưa chua mỗi lần, lượng tối ưu là khoảng 50 gam.

Ngoài ra, lượng dưa chua ăn vào nên duy trì ở mức dưới 3 lần/tuần, giúp hạn chế lượng natri nạp vào và giảm nguy cơ cao huyết áp cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Cẩn thận khi làm dưa chua tại nhà

Nếu bạn chọn tự làm dưa chua, hãy nhớ chú ý đến an toàn thực phẩm. Trong quá trình muối chua, việc giữ môi trường sạch sẽ, hợp vệ sinh để tránh ô nhiễm vi khuẩn là rất quan trọng. Chọn rau tươi, rửa sạch và để ráo nước, điều này sẽ giúp duy trì chất lượng món dưa chua của bạn.

Tốt nhất nên bảo quản dưa chua tự làm ít nhất 20 ngày sau khi muối chua trước khi ăn để giảm lượng nitrit dư thừa đưa vào cơ thể, giúp giảm nguy cơ tiềm ẩn cho sức khỏe.

Nhóm người đặc biệt nên ăn uống thận trọng

Những người đã bị huyết áp cao, đột quỵ và suy thận nên thận trọng khi ăn dưa chua. Điều này là do dưa chua có hàm lượng natri cao và tiêu thụ quá nhiều có thể có tác động tiêu cực đến sức khỏe của họ. Tương tự như vậy, những người có khối u đường tiêu hóa nên tránh ăn dưa chua vì nó có thể gây bất lợi cho tình trạng của họ.

Mối nguy hại từ chiếc bếp gas đa số gia đình vẫn đang sử dụng để nấu nướng: Làm tăng nguy cơ bệnh tật cho con người, dễ ung thư hơn hít khói thuốc

Những phát hiện mới đã chỉ ra rằng bếp gas có thể gây ra bệnh hen suyễn ở trẻ em và khiến người lớn có nguy cơ mắc bệnh ung thư.

TIN MỚI NHẤT