Thói quen xấu khi làm việc nhiều người mắc khiến chàng trai trẻ phải phẫu thuật gấp

Sống khỏe 05/12/2018 05:05

Thấy cổ vai bị đau, tay chân yếu dần nên anh Luo đã tới bệnh viện ở Trường Sa, Trung Quốc khám. Tuy nhiên bác sĩ lại thông báo anh phải phẫu thuật gấp do thường xuyên gắn vơi 2 đồ vật rất quen thuộc.

Anh Luo, 28 tuổi là lập trình viên, một ngày làm ít nhất 10 tiếng. Giống như hầu hết những người trẻ ngày nay, mỗi khi ngồi làm việc trước máy tính, anh thường để cả điện thoại bên cạnh để sử dụng.

Ngoại trừ những lúc ăn và ngủ, phần lớn thời gian của anh dành cho 2 thứ này: máy tính và điện thoại. Dần dần, anh bắt đầu bị đau cổ và vai, sau đó bị tê tay và chân dưới cũng dần yếu hơn. Cách đây không lâu, các triệu chứng này của anh Luo dần chuyển biến xấu và anh thậm chí không thể ngủ vào ban đêm.

Thói quen xấu khi làm việc nhiều người mắc khiến chàng trai trẻ phải phẫu thuật gấp - Ảnh 1

Anh Luo phải nhập viện vì cơn đau ở cổ, vai khiến anh không thể ngủ.

Sau đó, gia đình anh Luo đã đưa anh tới bệnh viện lớn ở Trường Sa (Trung Quốc) kết luận cho thấy anh bị thoát vị đĩa đệm cột sống, yêu cầu phải phẫu thuật gấp. Tuy nhiên chi phí để phẫu thuật rất đắt đỏ nên anh Luo đã tìm tới bệnh viện ở Chu Châu,

Bác sĩ Hu Kai sau khi thăm khám đã đề nghị tiến hành phẫu thuật cột sống xâm lấn tối thiểu. Ca phẫu thuật kéo dài 2 tiếng, chỉ mất 5ml máu và vết rạch chỉ 1cm. Sau ca phẫu thuật, anh Luo cho biết các triệu chứng đau và tê hoàn toàn biến mất, sau 2 ngày, anh có thể xuất viện.

Bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là căn bệnh xảy ra phổ biến nhất ở độ tuổi trung niên và người già. Nhưng ngày nay do thói quen ngồi nhiều, ít vận động, sử dụng điện thoại quá nhiều,... dẫn tới không ít người trẻ tuổi cũng bị mắc bệnh này. Dưới đây là những nguyên nhân chủ yếu:

– Do chịu áp lực quá lớn cùng một lúc khiến cho một đốt xương sống hoặc cột sống bị phá vỡ hoặc một đĩa đệm bị vỡ và lệch ra khỏi vị trí.

– Do làm việc văn phòng hay ngồi một chỗ sử dụng máy tính liên tục trong thời gian lâu mà không đổi tư thế gây hại cho cột sống cổ.

– Ít tập thể dục, lười vận động.

Thói quen xấu khi làm việc nhiều người mắc khiến chàng trai trẻ phải phẫu thuật gấp - Ảnh 2

Bác sĩ Hu Kai đã phẫu thuật thành công cho anh Luo.

Để phòng ngừa bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống cổ, người bệnh nên lưu ý một số vấn đề như:

- Nên thường xuyên tập thể dục đều đặn 30-45 phút mỗi ngày với những bài tập tốt cho cột sống cổ và vừa sức.

- Không nên làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính, cứ mỗi 30-40 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay. Các động tác tự xoa bóp vùng cổ gáy có tác dụng tốt chống thoái hóa.

- Giữ ấm vùng cổ vai khi trời lạnh, khi đi xe máy và đi ngủ.

- Tránh các động tác làm căng cơ cổ như xách vật nặng một tay, đeo túi xách, bê vác nặng, không mang vác vật nặng tì đè lên đầu, cổ, không nên cúi đầu quá lâu, giữ nguyên một tư tế, ngủ gật dưới bàn.

- Khám sức khỏe định kỳ để theo dõi và quản lý sức khỏe tốt nhất.

Có thể bạn đang tự làm hại sức khỏe của mình nếu cứ vô tư mắc phải những thói quen xấu này

Một số thói quen tưởng là vô hại trong cuộc sống nhưng thực chất lại tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ gây hại lớn cho sức khỏe của bạn.

TIN MỚI NHẤT