Thói quen ai cũng mắc tưởng vô hại nhưng tàn phá sức khỏe khủng khiếp

Sống khỏe 13/02/2020 05:30

Có một số thói quen bạn vẫn làm thường ngày tưởng chừng như vô hại nhưng lại không khác gì “sát thủ” âm thầm tàn phá sức đề kháng của cơ thể.

Dưới đây là những thói quen gây hại cho hệ miễn dịch bạn cần bỏ ngay lập tức.

Thức khuya

Có nhiều người thường có thói quen thức khuya, ngủ muộn, thậm chí còn xem đó như là một việc làm hết sức bình thường tiếp diễn từ ngày này qua ngày khác. Nhưng ít ai biết rằng nó đang hủy hoại trầm trọng sức khỏe của bạn.

Thói quen ai cũng mắc tưởng vô hại nhưng tàn phá sức khỏe khủng khiếp - Ảnh 1

Thức khuya có thể gây suy giảm hệ miễn dịch (Ảnh minh họa)

Thiếu ngủ luôn đi kèm với suy giảm miễn dịch và làm giảm các tế bào bảo vệ trong cơ thể để đối phó với vi khuẩn gây bệnh. Một nghiên cứu của Đại học Chicago cho thấy những ai chỉ ngủ 4 tiếng mỗi đêm trong một tuần liền thì số kháng thể chống lại bệnh cúm giảm đi một nửa. Do đó, bạn cần đi ngủ sớm và đảm bảo ngủ đủ từ 7-8 tiếng/ ngày để củng cố hệ miễn dịch tự nhiên cho cơ thể.

Thói quen bỏ bữa

Bỏ ăn sáng hay bữa trưa vì giảm cân hay bận việc có thể gây hại cho sức khỏe nhiều hơn bạn vẫn nghỉ. Bỏ bữa tạo ra những thay đổi trao đổi chất nguy hiểm tiềm ẩn. Nhịn ăn dẫn tới mức đường huyết lúc đói tăng cao và đáp ứng insulin chậm tạo tiền đề cho bệnh đái tháo đường. Do đó, bạn hãy dành thời gian cho bữa ăn và ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn luôn tràn đầy sức sống, đồng thời giúp bạn duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh.

Lạm dụng thuốc kháng sinh

Thói quen ai cũng mắc tưởng vô hại nhưng tàn phá sức khỏe khủng khiếp - Ảnh 2

Thói quen thường xuyên sử dụng thuốc kháng sinh có thể khiến bạn nhờn với các loại thuốc này qua thời gian, khiến những đợt nhiễm trùng về sau càng ngày càng nặng hơn. Bạn chỉ nên sử dụng kháng sinh khi có nhiễm khuẩn, dùng đúng cách và đủ liều điều trị. Chỉ dùng khi có chỉ dẫn của bác sĩ, không để dành cho lần sau và không chia sẻ đơn cho người khác.

Nằm sấp khi ngủ

Rất nhiều người thường cảm thấy thoải mái khi ngủ nằm sấp, nhưng lại không biết rằng ở tư thế này tuần hoàn máu, tủy sống, da mặt và hô hấp của bạn đều bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nằm sấp cũng khiến khả năng lưu thông máu ở các đốt sống cổ bị ảnh hưởng, gây ra đau nhức xương. Thậm chí, nằm sấp gây ra những nếp nhăn do da mặt thường xuyên phải tiếp xúc với bề mặt gối.

Suy nghĩ và làm việc quá sức

Thói quen ai cũng mắc tưởng vô hại nhưng tàn phá sức khỏe khủng khiếp - Ảnh 3

Làm việc quá sức có thể khiến cơ thể bị suy nhược trâm trọng (Ảnh minh họa)

Khi bạn suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, để cơ thể luôn trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt là lúc cơ thể đang mệt mỏi, ốm yếu vì bị bệnh thì lại càng không nên. Bởi nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến khả năng làm việc của bộ não, làm não bị suy nhược, tổn thương nếu thói quen này kéo dài sẽ còn ảnh hưởng tới tính mạng.

Dùng điện thoại trong thời gian dài

Sự phát triển của mạng xã hội là lý do khiến nhiều người trở nên “nghiền” điện thoại. Tiêu tốn quá nhiều thời gian vào điện thoại không chỉ gây suy giảm thị lực mà việc giữ điện thoại ở gần ngực trong một thời gian dài khiến bạn phải cúi xuống liên tục gây ra một số bệnh như cứng cổ, đau, yếu cơ và đau đầu.

Mối nguy hiểm chính của việc ngồi một chỗ dùng điện thoại là bạn ngồi quá nhiều, ít vận động, điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư nhất định (ung thư đại tràng...), cũng như các vấn đề về tim mạch, nhất là bệnh tim.

Các loại thực phẩm chứa Vitamin D bà mẹ và trẻ sơ sinh nên bổ sung

Chúng ta vẫn biết trong ánh nắng mặt trời tự nhiên chứa nhiều vitamin D nhất, nhưng việc bổ sung các loại thực phẩm tự nhiên cũng giúp phòng chống sự thiếu hụt loại vitamin cần thiết này. Cùng tham khảo các loại thực phẩm chứa vitamin D nhiều nhất thông qua bài viết dưới đây.

TIN MỚI NHẤT