Thấy đau tức cổ, người phụ nữ không ngờ mình bị cường giáp vì 3 bữa chỉ ăn một món

Sống khỏe 20/06/2018 05:10

Vì ham muốn được sinh quý tử nên cô Liu lên mạng tìm chế độ ăn uống giúp thụ thai con trai. Nhưng ai ngờ chính nó lại là nguyên nhân khiến cô mắc bệnh.

Theo Mashable đưa tin một người phụ nữ 36 tuổi họ Liu sống ở Vũ Hán,Trung Quốc sau khi sinh đứa con gái đầu long rất mong mỏi có được một cậu con trai. Vì thế trước khi mang bầu lần 2, cô Liu đã lên mạng tìm hiểu về chế độ ăn uống như thế nào để giúp bà bầu sinh quý tử.

Sau khi đọc được thông tin đăng tải trên một diễn đàn rằng phụ nữ nếu ăn nhiều thức ăn có độ kiềm nhẹ như rong biển, tảo biển khoảng một tháng trước khi thụ thai chắc chắn khả năng cao sẽ sinh con trai.

Vì quá khao khát có được một quý tử nên cô Liu lập tức thay đổi chế độ ăn hàng ngày của bản thân, một ngày 3 bữa cô chỉ tập trung ăn rong biển với ước mong được thỏa ý nguyện.

Thấy đau tức cổ, người phụ nữ không ngờ mình bị cường giáp vì 3 bữa chỉ ăn một món - Ảnh 1

Sau khi ăn rong biển được 2 tuần, cô Liu bắt đầu cảm thấy khó chịu trong người, đánh trống ngực dồn dập, vã mồ hôi, đau tức cổ. Thấy vợ ốm yếu khác lạ, chồng của Liu liền đưa vợ tới bệnh viện kiểm tra. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cô Liu mắc hội chứng cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) do ăn quá nhiều rong biển.

Một bác sĩ ở bệnh viện New River, Hồ Bắc cho hay rong biển rất giàu iốt, nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm này rất dễ mắc các chứng bệnh liên quan đến tuyến giáp. Hội chứng cường giáp không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà thậm chí còn khiến phụ nữ khó thụ thai hơn.

Những tác hại của việc ăn quá nhiều rong biển

1. Gây ra các vấn đề về tuyến giáp

I-ốt là một khoáng chất rất quan trọng đối với hoạt động của tuyến giáp. Tuy nhiên nếu tuyến giáp phải nhận một lượng lớn i-ốt sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ thể điển hình là chứng bệnh cường giáp như người phụ nữ ở trên.

Rong biển chính là nguồn cung cấp i- ốt dồi dào cho cơ thể. Một nghiên cứu của Nhật đã chứng minh rằng những người phụ nữ thường xuyên ăn 15 đến 30gr rong biển kombu thì lượng TSH (một loại hormon sinh ra từ tuyến yên) sẽ tăng lên, còn T3 và T4 tự do (các hormon tuyến giáp) giảm xuống.

Thế nhưng khi họ dừng ăn rong biển thì TSH và các hormon tuyến giáp lại trở lại bình thường. Từ đó, các nhà nghiên cứu khuyên mọi người không nên tiêu thụ quá 3mg i-ốt một ngày (một suất ăn rong biển thông thường chứa 20 - 50mg i-ốt).

Thấy đau tức cổ, người phụ nữ không ngờ mình bị cường giáp vì 3 bữa chỉ ăn một món - Ảnh 2

Người dân Nhật hay Hàn tuy thường ăn nhiều rong biển nhưng cũng thường bổ sung các loại thức ăn có chứa goitroge như đậu phụ, sữa đậu nành, rau cải,… đã giúp hạn chế sự hấp thụ i-ốt của tuyến giáp.

Nói chung, ăn rong biển khoảng 2 - 3 lần/tuần như một loại gia vị (1 - 2 thìa) thì sẽ không vượt quá lượng 3mg i-ốt tiêu chuẩn cho phép. Ngoài ra những người đang gặp vấn đề vè tuyến giáp cũng không nên ăn rong biển.

2. Những vấn đề về tiêu hóa

Rong biển có chứa nhiều loại carbohydrate mà hệ tiêu hóa của chúng ta không thể tiêu hóa được. Ngoài ra chúng còn làm giảm các vi khuẩn đường ruột.

Một số loại rong biển như rong biển đỏ tím có chứa hàm lượng chất carrageenan cao – nguyên nhân gây ra sự kích thích đường ruột. Tuy nhiênchất carrageenan tinh khiết lại rất tốt cho sức khỏe, hoàn toàn khác xa với chất carrageenan sử dụng trong thức ăn công nghiệp.

Vì thế, những người đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa hoặc bị hội chứng loạn khuẩn ở ruột non nên hạn chế ăn rong biển màu đỏ tím và các loại rong biển khác điều độ.

Thấy đau tức cổ, người phụ nữ không ngờ mình bị cường giáp vì 3 bữa chỉ ăn một món - Ảnh 3

3. Nhiễm độc kim loại nặng

Tùy thuộc vào nguồn gốc của từng loại rong biển, nơi thu hoạch và mức độ độc hại trong nước mà rong biển cũng có thể chứa một số kim loại độc.

Mức độ kim loại nặng có trong rong biển rất khác nhau. Cách tốt nhất để biết chính xác là mang các sản phẩm rong biển đến phòng thí nghiệm để kiểm tra mức độ tồn tại kim loại nặng.

Hãy nhớ rằng, lượng kim loại nặng có thể bị phơi nhiễm qua nhiều nguồn khác nhau như từ môi trường, từ thức ăn, từ cá và hải sản.

Khả năng chuyển hóa kim loại nặng ở mỗi người cũng khác nhau. Nếu bạn lo lắng về mức độ nhiễm kim loại nặng thì cách tốt nhất là tránh xa rong biển và các loại hải sản.

Mỗi ngày 1 ly nước ép chanh và cần tây, mỡ thừa dày đến mấy cũng giảm nhanh chóng

Nếu bạn quá bận rộn để đến phòng tập mỗi ngày hay chẳng thể ăn kiêng nghiêm ngặt thì hãy bổ sung ngay vào thực đơn hàng ngày 1 ly nước ép chanh và cần tây, uống trước bữa ăn 30 phút sẽ giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng.

TIN MỚI NHẤT