Thanh niên 23 tuổi tử vong vì ung thư ruột kết dù không uống rượu, hút thuốc: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân đến từ một thói quen từ thuở nhỏ

Sống khỏe 04/09/2020 08:34

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, không ít lần bác sĩ đặt câu hỏi, vì sao thanh niên này còn trẻ, không hút thuốc, uống rượu lại có thể mắc ung thư ruột kết? Câu trả lời khiến không ít người cảm thấy tiếc nuối.

Ngày 3/9, trang QQ đưa tin về trường hợp của một thanh niên rất trẻ qua đời vì ung thư ruột kết. Bệnh nhân tên là Xiao Chen (23 tuổi). Xiao Chen phát hiện mình mắc bệnh ung thư ruột vào giữa năm 2019, sau đó anh đã trải qua 4 đợt hóa trị và tình trạng phần nào được kiểm soát. Tuy nhiên, đến tháng 6 năm nay, Xiao Chen tiếp tục thấy các triệu chứng đau tái phát. Khi nhập viện một lần nữa thì phát hiện ung thư đã di căn sang gan, phổi. Dù được bác sĩ cứu chữa nhưng chàng thanh niên trẻ không thể qua khỏi.

Tại sao Xiao Chen lại mắc bệnh ung thư ruột kết dù còn trẻ?

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân, không ít lần bác sĩ đặt câu hỏi, vì sao thanh niên này còn trẻ, không hút thuốc, uống rượu lại có thể mắc ung thư ruột kết?

Tế bào ung thư sẽ rất "sợ" nếu biết bạn ăn 6 loại rau củ này mỗi ngày: Tất cả đều ngon lành, có bán ở khắp chợ, bạn bỏ qua sẽ rất phí!

Tìm hiểu về gia đình cũng như thói quen sống của bệnh nhân, các bác sĩ được biết Xiao Chen là con một trong đình nên rất được chiều chuộng. Mẹ Xiao Chen sinh con khi đã 40 tuổi nên những gì tốt đẹp nhất đều dành hết cho anh. Kể từ nhỏ, cha mẹ Xiao Chen luôn sợ con không đủ dinh dưỡng nên khuyến khích con ăn thật nhiều thịt.

Tình trạng này thậm chí còn tồi tệ hơn khi Xiao Chen bước vào lớp 1, cậu thích ăn gà rán và thịt nướng, đặc biệt không thích ăn rau. Chính vì vậy bố mẹ cậu làm gà rán, thịt nướng cho con trai ăn một lần/tuần. Thói quen này cứ tiếp diễn cho đến khi Xiao Chen được phát hiện mắc bệnh ung thư ruột kết. Ngoài ra, bác sĩ còn được biết ông nội của Xiao Chen cũng chết vì loại ung thư này. Điều đó cho thấy trong gia đình cậu có tiền sử ung thư.

Thanh niên 23 tuổi tử vong vì ung thư ruột kết dù không uống rượu, hút thuốc: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân đến từ một thói quen từ thuở nhỏ - Ảnh 1

Xiao Chen qua đời ở tuổi 23 vì ung thư ruột kết. (Hình minh họa). 

Sự kết hợp của hai yếu tố đã khiến Xiao Chen mắc bệnh đường ruột khi còn nhỏ sau đó tiến triển thành ung thư. Ngoài tiền sử gia đình của Xiao Chen, bác sĩ cũng cảnh báo mọi người cần tránh thói quen ăn nhiều thịt đỏ, đồ chiên rán để tránh ung thư.

2 thói quen tai hại trong ăn uống mà Xiao Chen thực hiện từ ngày còn nhỏ

1. Ăn nhiều thịt đỏ, đồ chiên rán

Theo lời kể của gia đình, Xiao Chen đặc biệt thích ăn thịt gà rán và thịt nướng. Tuy nhiên, đây đều là 2 thực phẩm làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư.

Theo một nghiên cứu được công bố bởi Nhà xuất bản Đại học Oxford, Anh năm 2007 cho biết thịt đỏ chứa một loại protein có khả năng làm tổn thương ruột người, đồng thời làm tăng nguy cơ ung thư ruột kết. Loại protein ấy là heme - thứ tạo màu đỏ của thịt, cũng chính là thứ có thể làm hỏng niêm mạc ruột của chúng ta.

Các loại thịt được chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất có tên gọi acrylamide - chất này được xếp loại vào nhóm 2A - nhóm các hợp chất "có thể gây ung thư trên người" cùng nhóm với thịt đỏ.

Thanh niên 23 tuổi tử vong vì ung thư ruột kết dù không uống rượu, hút thuốc: Bác sĩ tiết lộ nguyên nhân đến từ một thói quen từ thuở nhỏ - Ảnh 2

Các loại thịt được chiên, nướng ở nhiệt độ cao có thể tạo ra một chất có tên gọi acrylamide.

2. Ăn ít rau xanh

Ít ăn rau cũng là thói quen ăn uống tai hại của Xiao Chen bởi rau xanh từ lâu đã được WHO liệt kê là một trong những món ăn có tác dụng phòng ngừa ung thư tuyệt vời. Nguyên nhân bởi trong rau xanh có chứa nhiều chất xơ, có thể làm giảm độc tính của tác nhân gây ung thư bằng cách hòa loãng hay vô hiệu hóa tác nhân này, làm giảm thời gian chất bã di chuyển trong ruột, làm giảm độ acid của phân bã và thay đổi môi trường vi trùng trong ruột.

Tai nạn thẩm mỹ gây "sốc" trên MXH: Mặt sưng vù, lở loét sau thời gian ngắn tiêm filler mũi, cư dân mạng chia sẻ ầm ầm vì "quá sợ hãi"!

Theo thông tin do nhân vật chia sẻ, sau khi thực hiện tiêm filler vùng mũi tại một spa nhỏ, phần mũi, mắt và trán chị bắt đầu sưng vù, lở loét...

TIN MỚI NHẤT