Teo âm đạo vì chồng nhiều năm hút thuốc lá

Sống khỏe 22/03/2023 10:00

Bác sĩ cho biết, chị em hút thuốc lá thụ động như hít khói thuốc của chồng liên tục có thể làm giảm lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể, dẫn tới dễ bị teo âm đạo.

Chồng hút thuốc lá, vợ có thể bị teo âm đạo

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam.

Đáng nói, hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người sử dụng mà phụ nữ hít phải khói thuốc cũng có thể bị teo âm đạo.

Teo âm đạo vì chồng nhiều năm hút thuốc lá - Ảnh 1

Hút thuốc lá gây nhiều hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe (Ảnh minh họa)

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Võ Minh Hương, phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Từ Dũ (TPHCM) cho biết, thời gian qua, số bệnh nhân bị teo âm đạo vào nơi này điều trị có xu hướng tăng lên.

Trong đó, một trong những yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng bị teo âm đạo của chị em là việc hút thuốc lá, kể cả hút thuốc lá thụ động.

Nghiên cứu chỉ ra trong thuốc lá có nicotine là nhiều độc tố làm giảm lưu lượng máu đến vùng âm đạo, giảm lượng estrogen tự nhiên trong cơ thể, khiến phụ nữ dễ bị teo âm đạo hơn.

Bác sĩ Hương cho biết thêm, với đặc điểm gia đình tại Việt Nam, việc người chồng hút thuốc lá, khiến vợ hít phải khói thuốc thụ động diễn ra khá nhiều. Tại Bệnh viện Từ Dũ, không ít trường hợp phụ nữ bị teo âm đạo đến đây khám cho biết gặp phải tình trạng này.

Teo âm đạo nguy hiểm thế nào?

Bác sĩ Hương cho biết, teo âm đạo là tình trạng xảy ra khi cơ thể người phụ nữ tạo ra ít estrogen hơn, khiến thành âm đạo trở nên mỏng, khô và dễ bị viêm.

Teo âm đạo sẽ gây ra một số triệu chứng liên quan, được gọi chung là hội chứng tiết niệu - sinh dục thời kỳ mãn kinh.

Teo âm đạo vì chồng nhiều năm hút thuốc lá - Ảnh 2

Âm đạo bình thường (bên trái) và âm đạo bị teo (Ảnh: BV)

Các triệu chứng điển hình gồm: Âm đạo khô hoặc rát; ngứa ở bộ phận sinh dục; tiết dịch âm đạo bất thường; dễ bị nhiễm nấm âm đạo; nóng rát khi đi tiểu; cần đi tiểu thường xuyên, tiểu không tự chủ; dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu; khó chịu, khô rát, chảy máu trong hoặc sau khi quan hệ tình dục.

Có thể thấy, teo âm đạo có thể ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và khả năng giao hợp của phụ nữ. Do đó, để phòng ngừa, cải thiện tình trạng teo âm đạo, bác sĩ Hương khuyến cáo người dân cần thay đổi lối sống phù hợp, không hút thuốc lá và tránh việc hít khói thuốc lá thụ động.

Một cách khác để giảm bớt tình trạng teo âm đạo là quan hệ tình dục. Nghiên cứu chỉ ra, hoạt động tình dục làm tăng lưu lượng máu đến âm đạo và giúp âm đạo đàn hồi. Những người hoạt động tình dục đều đặn có xu hướng bị teo âm đạo nhẹ hơn so với những người không hoạt động tình dục.

Nếu bị khô và khó chịu khi quan hệ tình dục, chị em có thể dùng chất dưỡng ẩm âm đạo hoặc chất bôi trơn gốc nước.

"Bạn nên sử dụng chúng vài ngày một lần và ngay trước khi giao hợp" - bác sĩ Hương chia sẻ.

Gần nửa dân số Mê Linh sắp được khám bệnh miễn phí

Huyện Mê Linh phối hợp với sở Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khoẻ miễn phí cho Nhân dân.

TIN MỚI NHẤT