Tại sao Nhật cấm axit benzoic trong tương ớt mà Việt Nam cho phép

Sống khỏe 09/04/2019 12:43

Việt Nam theo tiêu chuẩn Codex cho phép dùng axit benzoic với mức 1 g/kg sản phẩm, riêng Nhật Bản có tiêu chuẩn riêng cho tương ớt.

Bà Trần Việt Nga, Phó Cục trưởng An toàn thực phẩm Bộ Y tế, cho biết axit benzoic (INS 210) là phụ gia thực phẩm chống nấm mốc được Ủy ban Tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế (Codex) cho phép sử dụng. Hiện 189 nước dùng theo tiêu chuẩn Codex, trong đó có Việt Nam và Nhật Bản.

Theo bà Nga, Việt Nam cho phép sử dụng axit benzoic với hàm lượng tối đa 1 g/kg tương ớt, theo tiêu chuẩn của Codex, là "mức an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng".

Tuy nhiên, tùy thói quen sử dụng thực phẩm của người dân, lượng tiêu thụ... các nước có thể cùng là thành viên Codex nhưng quy định cho phép sử dụng axit benzoic ở mức khác nhau. Trường hợp này đang xảy ra với tương ớt tại Nhật Bản.  

Nhật Bản sử dụng axit benzoic để bảo quản các thực phẩm như trứng cá muối (tiêu chuẩn 2,5 g/kg), bơ thực vật (1 g/kg), nước ngọt, siro, nước tương (1 g/kg)... Riêng tương ớt cấm axit benzoic do có tiêu chuẩn riêng.

Tại sao Nhật cấm axit benzoic trong tương ớt mà Việt Nam cho phép - Ảnh 1

Hình ảnh mẫu tương ớt vi phạm được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Thành phố Osaka.

Cổng thông tin điện tử thành phố Osaka (Nhật Bản) cuối tuần qua thông báo thu hồi 18.168 chai tương ớt nhãn hiệu Chin-su nguồn gốc từ Việt Nam vì vi phạm Luật Vệ sinh thực phẩm và Luật Nhãn thực phẩm. Phân tích của Hiệp hội Vệ sinh thực phẩm Tokyo, hàm lượng axit benzoic trong tương ớt Chin-su bị thu hồi lần lượt là 0,41 g/kg, 0,44 g/kg và 0,45 g/kg. Trong khi điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm Nhật Bản cấm sử dụng axit benzoic trong tương ớt.

Nước tương Chin-su do Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan sản xuất. Công ty này phản hồi chưa xuất khẩu trực tiếp hay gián tiếp sản phẩm cho thị trường Nhật, có thể "là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ". Masan cũng khẳng định tuân thủ quy định về axit benzoic theo tiêu chuẩn Việt Nam. 

Ngày 8/4, đại diện Cục An toàn thực phẩm cho biết chưa nhận được thông tin từ Nhật Bản về việc thu hồi số tương ớt Chin-su cũng như nguyên nhân. Tuy nhiên, qua các cơ quan truyền thông, nguyên nhân thu hồi do trong tương ớt có chất bảo quản axit benzoic. Điều này khiến người tiêu dùng tại Việt Nam hoang mang bởi sản phẩm này đang được hàng triệu gia đình sử dụng.

Axit benzoic là chất có tác dụng kháng nấm nên thường được dùng làm phụ gia trong thực phẩm. Axit benzoic đã được chứng minh là khi kết hợp với vitamin C có trong thực phẩm tạo thành phản ứng hóa học hình thành benzene là chất gây ung thư.

Bộ Y tế lý giải việc Nhật Bản cấm axit benzoic trong tương ớt

Đại diện Cục An toàn Thực phẩm cho hay tùy từng nước có thể đưa ra các quy định khác so với Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm của Liên Hợp Quốc với điều kiện đầy đủ bằng chứng khoa học.

TIN MỚI NHẤT