Sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Thói quen mang đến nhiều tác hại khôn lường

Sống khỏe 04/06/2018 10:59

Trước khi ngủ, mọi người thường có thói quen sử dụng điện thoại để lướt Facebook, xem phim, nghe nhạc... Điều này tưởng chừng vô hại nhưng hóa ra lại đang âm thầm mang đến hàng loạt tác hại cho cơ thể.

Điện thoại di động hỗ trợ rất nhiều cho công việc cũng như đáp ứng nhu cầu giải trí của mọi người. Chính vì thế, không ít người, nhất là những bạn trẻ coi điện thoại là "vật bất ly thân", thậm chí trở nên "nghiện" loại thiết bị thông minh này.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Thói quen mang đến nhiều tác hại khôn lường - Ảnh 1
Sử dụng điện thoại trước khi ngủ sẽ gây ra nhiều rắc rối cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, việc sử dụng điện thoại quá nhiều, đặc biệt là trước khi ngủ là thói quen vô cùng có hại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cần sớm thay đổi trước khi quá muộn.

Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới, thói quen dùng điện thoại trước khi ngủ sẽ gây ra một số tác hại đáng sợ mà mọi người cần biết.

Tác hại của thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ

Chất lượng giấc ngủ kém

Ánh sáng xanh của di động giúp người sử dụng cảm thấy dễ nhìn và không chói mắt khi trời sáng nhưng lại vô cùng có hại vào ban đêm. Nguyên nhân vì loại ánh sáng này mô phỏng ánh sáng mặt trời nên khiến não bộ của bạn nhầm lẫn và không sản xuất ra melatonin - hormone có tác dụng giúp cơ thể chìm vào giấc ngủ.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Thói quen mang đến nhiều tác hại khôn lường - Ảnh 2
Những người thường dùng 'dế' trước khi ngủ dễ mắc chứng mất ngủ và trầm cảm - Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, nếu thường sử dụng loại thiết bị này vào ban đêm sẽ khiến bạn không cảm thấy buồn ngủ và thức khuya nhiều hơn. Tình trạng này kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà còn khiến cơ thể mệt mỏi về cả thể chất lẫn tinh thần, thậm chí mắc phải chứng trầm cảm.

Tổn thương não bộ

Bức xạ điện từ của "dế yêu" có thể gây tổn thương não bộ của con người một cách lặng lẽ và vô cùng đáng sợ.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Columbia (Mỹ) cho biết, những tia bức xạ này sẽ gây rối loạn chức năng lên hệ thống thần kinh trung ương nếu bạn có thói quen đặt điện thoại trên gối trong lúc ngủ.

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Thói quen mang đến nhiều tác hại khôn lường - Ảnh 3
Đặt điện thoại gần đầu khi ngủ là một thói quen vô cùng có hại - Ảnh minh họa: Internet

Nếu hay bị chóng mặt, mất ngủ, thường xuyên mộng mị, rụng tóc, đau đầu khi thức giấc... là dấu hiệu cho thấy não bộ của bạn đang chịu tổn hại vì điện thoại di động.

Ngoài ra, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, việc sử dụng điện thoại di động có thể làm tăng nguy cơ u não. Nghiên cứu cho thấy, sử dụng liên tục và để điện thoại bên cạnh khi ngủ trong 10 năm liên tiếp có thể làm tăng nguy cơ mắc u não cao gấp 2 lần.

Suy giảm thị lực

Sử dụng điện thoại trước khi ngủ: Thói quen mang đến nhiều tác hại khôn lường - Ảnh 4
Suy giảm thị lực là một trong những tác hại của việc sử dụng điện thoại vào ban đêm - Ảnh minh họa: Internet

Tổ chức Thoái hóa Võng mạc của Mỹ (AMDF - American Macular Degeneration Foundation) đã cảnh báo, việc tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng xanh trong thời gian dài sẽ gây ra những tổn thương trên võng mạc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

Đặc biệt, nếu bạn có thói quen dùng "dế" khi đã tắt hết đèn trước khi ngủ sẽ làm tăng nhãn áp thậm chí gây mù vĩnh viễn.

Cách sử dụng điện thoại an toàn trước khi ngủ

- Không dùng điện thoại quá 1,5 giờ trước khi ngủ để hạn chế những tác hại nguy hiểm có thể xảy ra.

- Tránh sử dụng điện thoại khi đang nằm nghiêng để không gây áp lực lên mắt.

- Sử dụng tấm bảo vệ màn hình chống phản chiếu sẽ giúp bảo vệ mắt bạn khỏi ánh sáng xanh khá tốt.

- Nên đặt điện thoại cách xa đầu trong khi ngủ, giúp hạn chế ảnh hưởng của tia bức xạ.

Điện thoại di động là một thiết bị cần thiết và không thể thiếu đối với mọi người trong thời đại công nghệ. Tuy nhiên, đừng quá lạm dụng và phụ thuộc vào thiết bị này để tránh những tác hại đáng tiếc.

Sau khi biết những tác hại của thói quen sử dụng điện thoại trước khi ngủ ở trên, các bạn hãy sớm thay đổi để giữ được sức khỏe tốt nhé!

Không muốn gây hại sức khỏe thì tuyệt đối đừng sử dụng điện thoại vào những thời điểm 'tử thần' này

Dưới đây là những thời điểm nguy hiểm bạn tuyệt đối không nên sử dụng điện thoại để tránh gây hại cho sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT