"Sát thủ" của dân công sở ở ngay trước mắt mà chẳng mấy ai nhận ra: Một ngày làm việc 8 tiếng, “bệnh nghề nghiệp” cũng đều từ đây mà ra

Sống khỏe 24/04/2022 23:18

Ngồi trước màn hình suốt một thời gian dài không gây nguy hiểm nhất thời nhưng về lâu dài chắc chắn sẽ sinh nhiều bệnh.

Đối với người hiện đại việc ngồi lâu đã trở thành một phần tất yếu: Sinh viên cần ngồi nghe giảng, dân văn phòng cần ngồi làm việc 8 tiếng/ngày... Do thói quen, nhiều người thích được ngồi hơn so với việc phải vận động. 

Tuy nhiên, nếu ngồi lâu duy trì trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, đặc biệt đối với dân văn phòng. Nhưng đây là điều không thể tránh khỏi bởi một số nhân viên văn phòng phải ngồi trước máy tính lâu để làm việc, có thể là cả ngày, nhiều bệnh nghề nghiệp cũng xuất phát từ điều này.

Một số người có thể nghĩ rằng đau thắt lưng sau khi ngồi lâu là do tư thế ngồi có vấn đề. Nhưng trên thực tế, dù là tư thế ngồi nào thì việc ngồi lâu cũng sẽ gây ra một số triệu chứng khó chịu cho cơ thể. Chỉ là ảnh hưởng của tư thế ngồi không đúng đối với cơ thể càng nghiêm trọng hơn. 

Ngồi lâu là một thói quen rất xấu, nhưng nhiều người rất thích ngồi và ngại đứng dậy tập thể dục. Những căn bệnh này không đến ngay tức khắc mà diễn ra âm thầm, vì vậy khi phát hiện bệnh đã trở nặng. 

Ngồi 8 tiếng mỗi ngày, về lâu dài cơ thể sẽ có những chuyển biến xấu gì?

1. Béo phì

Ngồi 8 tiếng mỗi ngày có thể khiến bạn béo lên. Đây là một sự thật mà nhiều người hiểu rõ, đặc biệt là ở vùng bụng của chúng ta. Nếu một người ngồi trong một thời gian dài mỗi ngày, vòng eo sẽ tích tụ rất nhiều mỡ. 

'Sát thủ' của dân công sở ở ngay trước mắt mà chẳng mấy ai nhận ra: Một ngày làm việc 8 tiếng, “bệnh nghề nghiệp” cũng đều từ đây mà ra - Ảnh 1
Hình minh họa. Ảnh: Internet

Khi ngồi, tốc độ nhu động tiêu hóa chậm lại, thức ăn đưa vào cơ thể lúc này không dễ tiêu hóa, mỡ sẽ được dự trữ ở vùng bụng nên việc tăng cân là điều khó tránh khỏi. 

Nếu phụ nữ thường xuyên ngồi sẽ dễ mắc các bệnh phụ khoa. Do cấu tạo sinh lý của nam và nữ khác nhau, vị trí xương chậu của phụ nữ khi ngồi sẽ bị đè nén, ảnh hưởng đến sức khỏe của buồng trứng, lâu dần dẫn đến sinh bệnh. 

2. Đau lưng

Ngồi 8 tiếng một ngày dễ bị đau thắt lưng. Đau thắt lưng thực chất là bệnh nghề nghiệp của những người phải ngồi lâu trước màn hình máy tính, dân công sở. Hiện nay rất nhiều người đi làm và làm việc trước máy tính, vấn đề chung của những người đó là đau lưng, cũng có người bị thoái hóa đốt sống cổ. 

Ví dụ, khoảng 80% người làm trong ngành công nghệ thông tin gặp vấn đề về cột sống, nếu để lâu ngày hiệu quả công việc sẽ giảm đi rất nhiều, chất lượng cuộc sống bị ảnh hưởng. Do đó, chúng ta phải thường xuyên đứng lên đi lại khi rảnh rỗi tại nơi làm việc, điều này có thể giúp cho quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể được thông suốt hơn, ngăn ngừa thoái hóa đốt sống và giảm đau thắt lưng.

'Sát thủ' của dân công sở ở ngay trước mắt mà chẳng mấy ai nhận ra: Một ngày làm việc 8 tiếng, “bệnh nghề nghiệp” cũng đều từ đây mà ra - Ảnh 2
Hình minh họa. Ảnh: Internet

3. Đông máu

Ngồi trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến đông máu. Khi chúng ta ngồi, các mạch máu cục bộ sẽ bị chèn ép, nếu không cải thiện kịp thời tình trạng này sẽ làm cho quá trình lưu thông máu trong mạch bị chậm lại. Lúc này, chân hoặc lòng bàn chân của chúng ta sẽ xuất hiện tình trạng phù nề. 

Ngoài ra, sau khi các mạch máu bị nén, khối lượng máu trở về tim và não bị giảm, do đó làm tăng tỷ lệ huyết khối. Vì vậy, để sức khỏe không bị đe dọa, tốt nhất chúng ta nên hạn chế thói quen ít vận động, chủ động tập thể dục để khí huyết được lưu thông bình thường.

4. Táo bón

Ngồi trong thời gian dài cũng có thể dẫn đến táo bón. Khi ngồi, phần eo bị cong, phần thân dưới bị chèn ép sẽ khiến quá trình lưu thông máu của chi dưới bị chậm lại và quá trình trao đổi chất trong cơ thể diễn ra chậm hơn. 

Do đó, các mạch máu bị chèn ép, các chất độc và chất thải chuyển hóa trong cơ thể sẽ tích tụ trong cơ thể, đi tiêu không đều, dễ gây ra táo bón. Do đó, khi bạn ngồi liên tục 8 tiếng/ngày mà thấy tần suất đại tiện ngày càng dài thì nên cải thiện kịp thời hiện tượng này, sau khi ngồi lâu bạn nên đứng dậy và đi lại.

Làm thế nào để hạn chế những ảnh hưởng của việc ngồi lâu?

Những người thừa cân ngồi trong thời gian dài sẽ khiến tình trạng tích tụ mỡ gia tăng, đặc biệt là ở vòng eo. Do đó tốt nhất mỗi lần chỉ nên ngồi không quá 1.5 tiếng. Vì nếu vượt quá thời gian này, các triệu chứng khó chịu về thể chất sẽ ngày càng nặng hơn, từ đó ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của chúng ta. 

'Sát thủ' của dân công sở ở ngay trước mắt mà chẳng mấy ai nhận ra: Một ngày làm việc 8 tiếng, “bệnh nghề nghiệp” cũng đều từ đây mà ra - Ảnh 3
Hình minh họa. Ảnh: Internet

Khi ngồi trong khoảng 1 - 2 giờ, hãy đứng dậy và di chuyển trong một hoặc hai phút, hoặc bạn có thể đi lấy một cốc nước nóng. Việc này không chỉ giúp cơ thể bổ sung nước mà tình trạng đau thắt lưng có thể tạm thời thuyên giảm, tác hại do đau thắt lưng gây ra cũng có thể giảm bớt. 

Tác hại của việc ngồi lâu trên cơ thể có tính chất cộng dồn, khi thấy cơ thể có dị thường thì có thể bệnh đã xảy ra rồi, nên đề phòng ngay từ sớm, không đợi bệnh tiến triển mới đi khám.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể thử các bài vận động thể chất tại chỗ ngồi như vặn cổ, kiễng chân, ngả lưng và duỗi thẳng thắt lưng… Những động tác này có tác dụng vận động các cơ và xương, đồng thời có thể đẩy nhanh quá trình lưu thông máu của cơ thể. Bên cạnh đó, sau giờ làm việc về nhà, thay vì suốt ngày nằm trên ghế sô pha, tốt nhất bạn nên đi dạo công viên để vận động có tác dụng tốt cho xương khớp.

6 KHÔNG khi đi bộ, tránh được thì mới đạt hiệu quả: Số 5 nhiều người Việt mắc

Đi bộ có thể được coi là một trong những bài tập giúp rèn luyện cơ thể đơn giản và dễ thực hiện nhất bởi nó hầu như phù hợp với tất cả mọi người.

TIN MỚI NHẤT