"Sao thần chết điền tên em sớm thế" - Chia sẻ của nữ sinh Ngoại thương 19 tuổi bị ung thư

Sống khỏe 29/10/2019 12:22

Ở tuổi 19, Tiên không tin rằng mình mắc ung thư vú. Khi cầm bản án ung thư, cô mình cảm thấy ông trời bất công với chính mình. Nhưng đến giờ Tiên đã lấy lại được thăng bằng.

Tinh thần lạc quan của cô sinh viên Ngoại thương mắc ung thư

Đặng Trần Thuỷ Tiên, sinh năm 2000, quê ở Hải Phòng. Hiện Thuỷ Tiên đang là sinh viên năm thứ 2 của trường đại học Ngoại Thương Hà Nội. Tuy nhiên, Tiên đã phải bảo lưu kết quả học tập để chiến đấu với căn bệnh ung thư.

Tiên kể đến nay cô đã chiến đấu với căn bệnh ung thư vú được 4 tháng. Nhớ lại việc phát hiện ra ung thư vú, Tiên kể đợt đó mùa hè tháng 6, khi đi tắm, Tiên sờ ngực thấy có 1 cục hạch cứng, di động. Tiên lo lắng và lên mạng tìm kiếm thông tin. Nhiều kết quả cho rằng ung thư vú nhưng cô còn quá trẻ và cũng nghiêng nhiều sang u xơ tuyến vú.

Thuỷ Tiên quên đi và đến 1 tuần sau cô mới vào bệnh viện khám. Bác sĩ khám và cho biết đó là u xơ tuyến vú nên làm thủ thuật cắt bỏ u xơ. Không phải phẫu thuật chỉ là thủ thuật làm ngay tại bệnh viện. Khi làm xong thủ thuật bỏ u xơ, bác sĩ bảo để chắc chắn nên mang mẫu này đi xét nghiệm giải phẫu bệnh. Tiên và gia đình nghĩ việc xét nghiệm cho chắc chứ không thể là ung thư.

Tuy nhiên, khi bác sĩ gửi kết quả giải phẫu bệnh lại là ung thư vú giai đoạn 2A. Tiên không tin, gia đình cô cũng không tin vào kết quả này vì cô còn rất trẻ. Bác sĩ lại tư vấn ung thư vú khi còn trẻ tỷ lệ tái phát cao hơn và khuyên nên lên tuyến trên kiểm tra lại lần nữa.

Tiên được gia đình đưa đến Bệnh viện K trung ương kiểm tra lần nữa. Kết quả chẩn đoán vẫn là ung thư vú. Lúc này Tiên mới thực sự hoảng sợ vì kết quả đã chính xác.

Cô hoang mang và cảm thấy cuộc đời thật bất công với mình. Cô gái còn quá trẻ đã mắc phải bệnh ung thư. Tiên tâm sự "Em thấy bầu trời như sụp đổ, biết trước cái chết đến với mình em cảm giác vô cùng phẫn uất vì sao ông trời lại bất công với mình, vì sao thần chết lại điền tên em vào danh sách dự bị sớm thế này. Rõ ràng là em còn rất trẻ mà..."

'Sao thần chết điền tên em sớm thế' - Chia sẻ của nữ sinh Ngoại thương 19 tuổi bị ung thư - Ảnh 1

Thuỷ Tiên tự tin thi cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương.

Giữa lúc cô cảm thấy chênh vênh nhất, thì gia đình, bạn bè, thầy cô giáo ở bên cạnh luôn động viên Tiên chiến đấu với bệnh tật. Tiên dần lấy lại được thăng bằng và bình tĩnh tiếp nhận sự thật hơn.

Lần đầu tiên chiến đấu với bệnh tật đó là lên bàn mổ phẫu thuật khối u cắt bỏ ½ ngực trái. Bác sĩ cho biết bệnh của Tiên phải truyền hoá chất cả năm nên tâm lý cực kỳ quan trọng với bệnh nhân. Tiên chủ động cắt trọc đầu trước khi hoá chất là rụng tóc mình. 

Tiên bắt đầu tìm hiểu về bệnh, về tác dụng phụ của ung thư. Đến tháng 7, Tiên bước vào liệu trình hoá chất đầu tiên. Dù đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý nhưng tác dụng phụ của hoá chất cũng khiến Tiên chếnh choáng, cảm giác rất khó diễn tả.  Cơ thể vô cùng mệt, rụng tóc, nôn nao, móng tay móng chân đen, da sạm, bạch cầu thấp, thiếu máu. 

Bây giờ, mỗi tuần Tiên truyền hoá chất 1 lần rồi lại về Hải Phòng dưỡng bệnh. Phòng bệnh K tại cơ sở Quán Sứ trở thành nơi cô dừng chân ở Hà Nội chứ không phải là trường Ngoại Thương.

Tiên kể trước khi bị bệnh cô thường thức rất khuya, lười tập thể dục và ăn những món ăn không tốt cho sức khoẻ thì bây giờ phải thay đổi hết hoàn toàn. Tiên bắt đầu thay đổi lối sống của mình. 

Hàng ngày, Tiên dậy sớm đi tập thể dục cùng bố mình. Cô ăn uống cẩn thận và khoa học hơn. Biết rằng đã muộn nhưng Tiên mong những bạn trẻ như cô hãy thay đổi lối sống đừng thức khuya, lười vận động, ăn uống linh tinh. Bệnh tật không chừa một ai cả, từ già đến trẻ, hãy biết quý trọng bản thân mình hơn. 

'Sao thần chết điền tên em sớm thế' - Chia sẻ của nữ sinh Ngoại thương 19 tuổi bị ung thư - Ảnh 2

Thuỷ Tiên lúc chưa bị bệnh là cô gái năng động, xinh đẹp

Bây giờ, Tiên còn học đàn, cô kể học đàn giúp Tiên  không còn nghĩ nhiều nữa, không nghĩ đến căn bệnh của em nữa, bớt u uất đi rất nhiều.

Tiên cũng mong ai đang phải đương đầu với các căn bệnh hiểm nghèo như Tiên hãy lạc quan hơn, dù chỉ còn một ngày được sống cũng hãy sống thật trọn vẹn và ý nghĩa. Để cuộc sống không hoài phí, Tiên đã tham gia cuộc thi Duyên dáng Ngoại thương năm 2019. Cô không ngần ngại đi thi với cái đầu trọc. Tiên tin rằng vẻ đẹp tinh thần lạc quan sẽ giúp cô chiến thắng tất cả.

Ung thư vú trẻ hoá

Theo TS Lê Hồng Quang – khoa Ngoại Vú, Bệnh viện K trung ương cho biết hiện nay bệnh ung thư vú đang ngày càng trẻ hoá đặc biệt có nhiều trường hợp 19, 20 đã mắc bệnh này.

TS. Quang cho biết ung thư vú có khá nhiều nguyên nhân, trước hết do là tuổi tác. Điều đầu tiên ung thư vú và một số bệnh khác căn bệnh của tuổi già. Khi đến tuổi nhất định, có sai lạc hàn gắn cơ thể gây ra tế bào ác tính. Thứ 2 là nội tiết.

Thứ 3 là lối sống, chuyển sang lối sống phương Tây, ăn nhiều thịt mỡ, ít vận động là một trong những nguyên nhân dẫn đến ung thư.

Tuy nhiên, có nhiều tác nhân trong một quá trình lâu dài mới phát sinh ra ung thư. Chính vì vậy, chúng ta nên có lối sống lành mạnh. Đó là điều quan trọng trong phòng chống ung thư.

TS Quang cho biết cách tốt nhất là tự khám vú để phát hiện ung thư vú. Cách khám vú tại nhà ở phụ nữ trên 20 tuổi được coi là bước đầu tiên có thể phát hiện ung thư vú. TS Quang khuyến cáo chị em nên khám bằng cách đến ngày thứ 5 sau khi hết chu kỳ kinh nguyệt, lúc này tuyến vú mềm mại nhất. Khi đó dùng tay phải kiểm tra vú trái và ngược lại.

Dùng 4 ngón tay xoa đều xung quanh ngực có thể đứng trước gương quan sát hoặc nằm ra giường. Dùng tay sờ quanh ngực, nặn núm vú xem có dịch bất thường, sờ các hạch quanh nách, tuyến vú phụ xe có bất thường.

Ở phụ nữ mãn kinh có thể chọn một ngày cụ thể trong tháng để khám cho mình và sự thay đổi khu quan sát vú nhiều hơn, tự kiểm tra sẽ rất tốt cho người bệnh.

 Dấu hiệu ung thư vú ở giai đoạn sớm thường có 1 khối u ở tuyến vú, hay một đám rắn ở vú, máu ở vú, hạch ở lách, ở thượng đòn, u gây sần da cam (sần như da quả cam) hoặc khối nhân vệ tinh trên da.

Cô gái Vĩnh Phúc từ chối điều trị ung thư để sinh con đầu lòng

Bác sĩ thông báo khối u kích thước lớn cần phải phẫu thuật và điều trị song chị V. vẫn quyết giữ thai, chấp nhận đau đớn để sinh con.

TIN MỚI NHẤT