Sai lầm khiến lá gan của người Việt bị phá hủy mà không biết

Sống khỏe 14/02/2019 05:10

Khoảng 5-10% dân số Việt Nam bị sỏi gan. Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này ở nước ta là trứng, xác giun chết.

Hơn 40 năm kinh nghiệm, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc, nguyên Trưởng Khoa Truyền nhiễm - Bệnh viện Bạch Mai, Phó Chủ tịch Hội Gan mật Hà Nội, cho biết nhiều cơ quan trong cơ thể có sỏi như thận, gan, mật… nhưng sỏi gan là khó điều trị nhất. Tại Việt Nam, khoảng 5-10% dân số mắc bệnh này.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân N.V.Q (45 tuổi, Hà Nam) vào viện trong tình trạng sốt cao, rét run, mắt vàng. Qua thăm khám và kết quả xét nghiệm gan bệnh nhân có nhiều ổ áp xe nhỏ, được chẩn đoán bị sỏi gan.

Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh để giảm viêm, nhưng tình trạng không cải thiện. Để điều trị cho bệnh nhân, cách duy nhất là cắt một phần thùy gan có chứa sỏi.

Hay trường hợp của bệnh nhân N.V.K (40 tuổi, Bắc Ninh) cũng đã phải cắt một phần gan do bị sỏi gan. Qua khai thác tiền sử bệnh, bệnh nhân cho hay, bản thân mình không biết mắc sỏi gan. Chỉ khi có biến chứng, đau, sốt, vàng da, bệnh nhân mới đi viện thì đã muộn.

Theo chuyên gia này, sỏi hình thành trong gan có thể do ứ đọng cholesterol, lắng đọng canxi nhưng ít gặp. Nguyên nhân thường gặp nhất ở Việt Nam là trứng giun, xác giun chết, dần tạo thành sỏi.

Sai lầm khiến lá gan của người Việt bị phá hủy mà không biết - Ảnh 1

Sỏi trong gan có thể do nhiều nguyên nhân như ứ đọng cholesterol, lắng đọng canxi nhưng ít gặp. Ảnh: BSCC

Điều này chứng tỏ đây là hệ quả của thói quen uống rượu nhiều, ăn nhiều rau sống, đồ tái, uống nước không đun sôi của người Việt. Sai lầm này khiến ký sinh trùng và giun sán hình thành trong cơ thể, từ đó cũng dẫn tới nguy cơ bị sỏi gan.

“Sỏi còn nhỏ chưa có biểu hiện, không để lại biến chứng cho người bệnh sẽ không đáng ngại. Thời gian này, để phát hiện sỏi, bác sĩ sẽ tiến hành siêu âm, chụp cộng hưởng từ. Một số bệnh nhân chớm mắc bệnh sẽ có triệu chứng như đầy bụng, khó tiêu sau khi ăn, đau nhẹ ở vùng hạ sườn phải. Tuy nhiên, sỏi to có thể gây hiện tượng tắc mật hoặc viêm nhiễm đường mật trong gan. Có trường hợp gan nhiều sỏi, nhiễm trùng, điều trị không có tác dụng và phải cắt một phần thùy gan. Lúc này, bệnh nhân có biểu hiện đau, sốt, vàng da”, PGS.TS Trịnh Thị Ngọc cho biết.

Để bảo vệ cơ thể khỏi căn bệnh nguy hiểm này, chuyên gia khuyến cáo, người dân cần ăn uống khoa học, tránh béo phì dẫn đến tình trạng ứng đọng mỡ trong gan, lâu ngày tạo thành sỏi. Bên cạnh đó, chúng ta cần hạn chế ăn rau sống, thịt tái, thường xuyên kiểm tra và tẩy giun, trung bình 1 năm/lần, đặc biệt những người sống ở vùng quê và hay ăn rau sống, ăn gỏi.

Thực phẩm ngon, bổ dưỡng này còn là thuốc bổ gan mật được Đông y vô cùng coi trọng

Không đơn giản là thực phẩm ăn hàng ngày, Atisô còn là nguyên liệu trong nhà bếp không thể thiếu trong những dịp đầu xuân năm mới bởi công dụng bổ gan mật hiếm có.

TIN MỚI NHẤT