Sai lầm khi ăn dưa hấu làm mất tác dụng lại sinh bệnh

Sống khỏe 02/07/2020 06:17

Dưa hấu có tác dụng giải nhiệt, bù nước cho cơ thể nhưng không phải lúc nào ăn dưa hấu cũng tốt.

Ăn dưa hấu vào buổi tối

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khi bạn ăn dưa hấu vào buổi tối sẽ không tốt cho sức khỏe. Bởi buổi tối quá trình tiêu hóa diễn ra chậm hơn bình thường, nên tránh xa các thực phẩm có đường và axit. Trong thành phần của dưa hấu chứa nhiều đường, không thân thiện với hệ tiêu hóa, gây tăng cân khi ăn vào buổi tối.

Bên cạnh đó, dưa hấu chiếm tỷ lệ nước lớn trong dưa hấu có thể khiến bạn thức giấc giữa đêm để đi vệ sinh ảnh hưởng nghiêm trọng tới giấc ngủ của bạn.

Sai lầm khi ăn dưa hấu làm mất tác dụng lại sinh bệnh - Ảnh 1

Ăn dưa hấu để quá lạnh

Thói quen của nhiều người là thích ăn dưa hấu để trong ngăn mát tủ lạnh giúp cho món ăn trở nên ngon miệng. Nhưng nếu bạn ăn dưa quá lạnh không tốt cho dạ dày.

Thậm chí, ăn nhiều dưa để lạnh có thể khiến cho bạn bị trướng bụng, khó tiêu, thậm chí là tiêu chảy,… Chính vì vậy, theo các chuyên gia y tế khuyên bạn không nên ăn dưa hấu lạnh quá nhiều kẻo rước bệnh vào người.

Ăn nhiều dưa hấu cùng một lúc

Theo các chuyên gia dinh dưỡng dưa hấu chứa nhiều nước, vitamin, khoáng chất rất tốt cho sức khỏe của bạn. Đồng thời ăn dưa hấu rất giàu chất chống oxy hóa lycopene. Nhưng nếu bạn ăn quá nhiều dưa hấu thì chất lycopene này nếu được tiêu thụ quá nhiều có thể gây ra các vấn đề như khó tiêu, đầy hơi, buồn nôn và nôn.

Ngoài ra, trong thành phần của dưa hấu chứa hàm lượng kali cao. Dù chất kali có tác dụng giúp phòng bệnh tim nhưng hàm lượng cao có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung tâm, nhịp tim, dẫn đến các cơn đau tim ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Sai lầm khi ăn dưa hấu làm mất tác dụng lại sinh bệnh - Ảnh 2

Ăn dưa hấu nếu có vấn đề về thận

Khi bị suy giảm chức năng thận, khả năng bài tiết không tốt nên hạn chế ăn nhiều dưa hấu. Ăn dưa hấu sẽ khiến cơ thể hấp thu nước nhiều mà không kịp đào thải do thận kém, khiến lượng nước tích trữ nhiều hơn thông thường trong cơ thể, tràn vào máu gây phù nề chi hoặc toàn thân, có nguy cơ gây tử vong.

Bỏ hạt khi ăn dưa hấu

Phần lớn mọi người khi ăn dưa hấu thường bỏ hạt đi để món ăn ngon miệng hơn. Phần hạt dưa hấu khi ăn vào dạ dày cũng sẽ không tiêu hóa được.

Nhưng quan niệm này là hoàn toàn sai lầm bởi hạt dưa hấu thật sự là một loại “thần dược” có chứa nhiều loại axit cần thiết cho cơ thể con người như: tryptophan giúp cho cơ thể bạn ngủ ngon, glutamic giúp tăng cường hoạt động trí não và lysine giúp hỗ trợ hình thành collagen và hấp thu canxi tốt cho sức khỏe.

Sai lầm khi ăn dưa hấu làm mất tác dụng lại sinh bệnh - Ảnh 3

Ảnh minh họa

Ăn dưa hấu khi để quá lâu

Nhiều gia đình thường cắt dưa hấu ăn và gói lại phần còn dư cho ngày tiếp theo, cách sẽ khiến dưa hấu dần mất chất và không còn giữ được mùi vị như ban đầu. Ngoài ra không có lớp vỏ bảo quản, dưa hấu cũng dễ bị nhiễm khuẩn, có thể bị ngộ độc, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Ăn dưa hấu khi giảm cân

Lưu ý khi ăn dưa hấu thời điểm bạn đang muốn giảm cân, hàm lượng đường cao trong dưa hấu khiến bạn tăng cân nhanh hơn thông thường. Đường cũng dễ chuyển hóa thành chất béo tích tụ trong cơ thể, do vậy dưa hấu sẽ là loại trái cây cấm kị.

Tương tự như vậy, người bị tiểu đường cũng không nên ăn dưa hấu để ngăn tăng lượng đường huyết trong máu.

Ăn dưa hấu khi mệt mỏi

Tăng lượng nước trong cơ thể do ăn dưa hấu, sẽ khiến khối lượng máu nhiều hơn dẫn đến viêm, sưng, phù nề, do vậy cơ thể cũng mệt mỏi nhiều hơn, có thể dẫn đến tình trạng kiệt sức.

 

Ăn dưa hấu khi bị nóng nhiệt, viêm loét miệng

Dưa hấu ngược lại không có hiệu quả giải nhiệt tốt. Thông thường do thiếu nước mà cơ thể nóng nhiệt, từ đó gây ra tình trạng nhiệt miệng, viêm loét miệng. Khi ăn nhiều dưa hấu, cơ thể đào thải nước nhiều hơn gây nhanh mất nước vùng khoang miệng làm tình trạng nhiệt miệng nặng hơn, gây nóng trong và âm suy nội nhiệt.

Phụ nữ mang thai ăn dưa hấu

Lượng đường tăng cao sẽ tác động đến hormone trong cơ thể phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến tâm, sinh lý. Lượng insulin cũng tiết ra không đủ nên lượng đường trong máu tăng, gây tiểu đường. Dưa hấu lạnh cũng khiến bà bầu dễ lạnh bụng, đau bụng và cảm lạnh dù là đang ở trong ngày hè.

Ngoài ra, nên hạn chế không cho trẻ nhỏ ăn quá nhiều dưa hấu, cũng như đảm bảo không gây hóc, nghẽn do ăn phải hạt dưa hấu ở trẻ.

Cơ thể sẽ thay đổi thế nào nếu thường xuyên ăn khoai lang?

Cơ thể chúng ta cần vitamin A để có thể chống lại các bệnh nhiễm trùng khác nhau và tăng khả năng chống nhiễm trùng về sau.

TIN MỚI NHẤT