Phụ nữ mãn kinh ngại “chuyện ấy” nhưng tránh được 3 bệnh nguy hiểm

Sống khỏe 08/08/2023 09:50

Mãn kinh đồng nghĩa với việc cơ thể không còn tươi trẻ, buồng trứng, nội tiết tố nữ bắt đầu thoái hóa, tốc độ lão hóa ngày càng nhanh.

Độ tuổi mãn kinh nữ giới tốt nhất là bao nhiêu?

Mãn kinh là sự suy thoái của buồng trứng của phụ nữ, khi chức năng tự nhiên của buồng trứng suy giảm và không có kinh nguyệt từ 1 năm trở lên chứng tỏ thời kỳ mãn kinh đã bắt đầu.

Thời kỳ mãn kinh được chia thành 3 giai đoạn là tiền mãn kinh, mãn kinh và hậu mãn kinh. Theo thống kê, độ tuổi mãn kinh tự nhiên trung bình của phụ nữ là khoảng 49 tuổi. Nhiều trường hợp bị ảnh hưởng bởi lối sống và tình trạng tinh thần của bản thân, dẫn đến mãn kinh sớm.

Mãn kinh trước 40 tuổi gọi là suy buồng trứng sớm, 40 - 45 tuổi mãn kinh sớm, 54 tuổi gọi là mãn kinh muộn. Mãn kinh quá sớm hoặc quá muộn đều không tốt cho sức khỏe phụ nữ.

Phụ nữ mãn kinh sớm dễ mắc bệnh mỡ máu cao, huyết áp cao và các bệnh về tim mạch, mạch máu não, mãn kinh sớm sẽ khiến nồng độ hormone sinh dục quá thấp, dễ mắc “hội chứng mãn kinh”. Nhưng mãn kinh quá muộn sẽ gây ra nội mạc tử cung. Các nang trứng đã tiêu hết nhưng vẫn còn kinh nguyệt, lúc này nếu không có kinh nguyệt kéo dài sẽ làm tăng nguy cơ tăng sản và tổn thương nội mạc tử cung, dẫn đến tăng nguy cơ ung thư nội mạc tử cung.

Phụ nữ mãn kinh ngại “chuyện ấy” nhưng tránh được 3 bệnh nguy hiểm - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Sau mãn kinh phụ nữ ngại “chuyện ấy”?

Thời kỳ mãn kinh không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể phụ nữ mà còn ảnh hưởng đến đời sống chăn gối của các cặp vợ chồng. Fang Fang, Giám đốc Khoa Phụ khoa, Bệnh viện Sản phụ khoa trực thuộc Đại học Phúc Đán cho biết, phụ nữ mãn kinh thường có xu hướng phớt lờ các vấn đề tình dục trong thời kỳ mãn kinh.

Thống kê cho thấy hơn một nửa số phụ nữ mãn kinh trên thế giới gặp rắc rối do suy giảm chức năng tình dục và ham muốn tình dục khi họ bước vào tuổi mãn kinh.

Ở góc độ thay đổi sinh lý, sự tiết estrogen ở phụ nữ sau mãn kinh giảm đi, âm đạo không tiết đủ dịch nhờn, trở nên khô hạn, gây đau rát khi quan hệ tình dục nên khá nhiều chị em không muốn quan hệ tình dục nữa, thậm chí lầm tưởng rằng họ đang bị mất chức năng tình dục.

Nhiều phụ nữ không muốn sống cuộc sống hôn nhân sau khi mãn kinh, nguyên nhân chính là do những khó chịu về thể chất sau khi mãn kinh, khiến nhiều phụ nữ cảm thấy khó chịu về tâm lý và trở nên tiêu cực, bi quan. Họ thờ ơ với đời sống tình dục, thậm chí từ chối đời sống tình dục.

Mãn kinh giúp chị em tránh được 3 bệnh

U xơ tử cung

Bác sĩ An Fang từ Khoa Phụ khoa của Bệnh viện Sức khỏe Bà mẹ và Trẻ em cho biết, u xơ tử cung là khối u lành tính phổ biến của hệ thống sinh sản nữ, thường gặp ở phụ nữ từ 30 đến 50 tuổi trong thời kỳ hành kinh.

U nang buồng trứng

Wang Shaowei, Giám đốc Khoa Sản của Bệnh viện Bắc Kinh cho biết, nói chung, u nang buồng trứng sau thời kỳ mãn kinh hoặc sau mãn kinh sẽ không biến mất ngay lập tức mà sẽ từ từ teo đi theo sự suy giảm của estrogen, chỉ cần quan sát bằng siêu âm B thường xuyên là đủ.

Bệnh adenomyosis

Adenomyosis là một bệnh phụ thuộc vào estrogen, với sự suy giảm của estrogen sau khi mãn kinh, nội mạc tử cung bắt đầu co lại, lúc này các triệu chứng của adenomyosis sẽ biến mất, mặc dù tổn thương vẫn còn nhưng khả năng suy giảm là rất nhỏ.

Phụ nữ mãn kinh ngại “chuyện ấy” nhưng tránh được 3 bệnh nguy hiểm - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Cảnh giác ung thư nếu có dấu hiệu có kinh sau mãn kinh

Zhou Jianwei, giám đốc khoa phụ khoa của Bệnh viện số 2 Chiết Giang cho biết, một số người sau khi mãn kinh đột nhiên bị chảy máu âm đạo bất thường, lúc này đừng nghĩ rằng họ đang “trẻ hóa” mà là dấu hiệu của ung thư.

Nhưng không phải tất cả các trường hợp "lão hóa ngược" này đều là ung thư nội mạc tử cung. Phụ nữ sau khi mãn kinh nên chú ý đến tình trạng thể chất của mình, nên thường xuyên đến bệnh viện siêu âm và các loại kiểm tra khác, nếu phát hiện bất thường nên đến bác sĩ chuyên khoa bệnh viện để được chuẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh để bệnh kéo dài.

Bác sĩ Zhou Jianwei cho biết, để trì hoãn thời kỳ mãn kinh, nhiều phụ nữ hiện nay đã tùy ý sử dụng một số loại thuốc chứa estrogen, đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều bệnh phụ khoa. Trên thực tế, việc phụ nữ có cần bổ sung estrogen ngoại sinh hay không cần được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa, tránh tình trạng lạm dụng estrogen dẫn đến xuất huyết tử cung, thậm chí ung thư tử cung, ung thư vú . Tốt nhất là chấp nhận nhịp sinh học của quá trình lão hóa bình thường mà không có sự can thiệp quá mức của con người.

Thời kỳ mãn kinh có nghĩa là phụ nữ đã bước sang một giai đoạn mới của cuộc đời, đó không hẳn là một điều xấu. Thay vì chán nản, tốt hơn hết là bạn nên thực hiện các biện pháp tương ứng để trải qua thời kỳ mãn kinh một cách suôn sẻ và tận hưởng một cuộc sống tươi đẹp và hạnh phúc.

Ngâm chân bằng lá lốt cực kỳ tốt với người mắc 4 bệnh này, đặc biệt là người tiểu đường, người bệnh phong tê thấp

Ngâm chân với lá lốt được nhiều người áp dụng để cải thiện các vấn đề về sức khỏe như: viêm khớp, tim mạch, cải thiện giấc ngủ...

TIN MỚI NHẤT