Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả

Sống khỏe 24/11/2017 12:33

Theo các bác sĩ nha khoa, ngoài thói quen vệ sinh răng miệng không phù hợp, nguyên nhân gây sâu răng còn bởi chế độ ăn uống hàng ngày của bạn.

Khi chẳng may bị sâu răng, chúng sẽ gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống. Răng bị sâu sẽ ê buốt khi có kích thích nóng hoặc  lạnh, thức ăn chua ngọt, và khi lỗ sâu tiến sát đến tủy răng thì tủy răng sẽ bị viêm bởi sự xâm nhập của vi khuẩn vào buồng tủy và gây đau răng rất khói chịu. Điều quan trọng nhất là chúng ta phải biết cách tự chăm sóc sức khỏe răng miệng của mình trước khi đến “thăm” nha sĩ. Và ngoài vần đề vệ sinh răng miệng, chế độ ăn thực phẩm lành mạnh cũng góp phần ngăn ngừa sâu răng. Dưới đây là danh sách những thực phẩm giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả mà các bạn cần lưu ý.

Trứng

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 1

Có thể ốp la hoặc luộc hay kho... nhưng dù chúng ta chế biến theo cách nào thì trứng cũng là thực phẩm rất giàu vitamin D rất tốt cho răng vì nó thúc đẩy sự phát triển của răng và ngăn ngừa sâu răng. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin D khác như cá hồi, cá thu, cá mòi và sữa vào thực đơn hàng ngày của mình.

Khoai lang

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 2

Nếu đang tự hỏi làm thế nào để ngăn ngừa sâu răng với đồ ăn ngọt, hãy thử ăn khoai lang bạn nhé. Khoai lang rất giàu vitamin A nên rất quan trọng đối với chức năng tiết nước bọt, giúp làm giảm độ pH của miệng, ngăn ngừa sâu răng. Khoai lang cũng có nhiều kali hơn chuối, rất tốt cho răng.

Xúc xích Salami

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 3

Xúc xích Salami là món ăn truyền thống phổ biến của người dân miền Nam châu Âu và được sản xuất khắp các nước châu Âu với nhiều chủng loại và mỗi nơi có một hương vị riêng, nhưng nổi tiếng nhất là salami của Ý với hương vị hảo hạng và các công đoạn chế biến công phu. Và xúc xích Salammi có lẽ là thức ăn gây bất ngờ nhất khi có thể chống lại các vấn đề về răng miệng. Nhưng một nha sĩ người Úc đã ghi nhận rằng vitamin K2, một trong những loại vitamin ít được biết đến có nhiều trong xúc xích Salami rất cần thiết cho sức khỏe răng miệng.

Sữa chua nguyên chất

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 4

Sữa chua nguyên chất có rất nhiều canxi, vitamin D và các chất probiotics tăng cường miễn dịch, giúp răng chắc khoẻ. Để giúp tăng lượng canxi trong răng, những thực phẩm có chứa vitamin D, magiê, và phốt pho cũng có thể giúp ích rất nhiều.

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 5

Điều này có vẻ như khó tin, bởi vì không ai nghĩ rằng bơ giúp răng miệng khỏe mạnh. Tuy nhiên, bơ có nhiều Vitamin B12 có lợi trong việc làm lành các vết thương ở miệng. Thiếu vitamin B có thể dẫn viêm nướu, nhiễm trùng nướu dẫn đến sâu răng. Nhiều người thích sử dụng bơ ít béo hơn loại thông thường vì họ tin rằng tốt hơn cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng bơ chừng mực, nó sẽ không làm cho cơ thể bạn béo lên mà còn rất tốt cho răng.

Dâu tây

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 6

Dâu tây là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Một chén dâu tây chứa 51,5mg vitamin C, khoảng ½ nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Như vậy, chỉ với hai chén dâu tây, bạn đã có đủ 100% lượng vitamin C theo yêu cầu. Vitamin C là chất có khả năng tăng cường miễn dịch giúp lành vết thương, do đó giúp nướu răng chắc khoẻ.

Nho khô

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 7

Nho khô cũng là một trong những loại thực phẩm rất giàu flavonoids và polypenol - các hoạt chất diệt khuẩn mạnh. Do đó, nho khô cũng được xem là có khả năng kiểm soát vi khuẩn gây sâu răng rất hiệu quả.

Táo

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 8

Í tai ngờ rằng việc ăn một quả táo mỗi ngày cũng có tác dụng phòng chống sâu răng rất tốt. Táo là loại trái cây tươi chứa hàm lượng đường thấp, có thể kích thích tiết nước bọt giảm sâu răng vì nó làm giảm lượng vi khuẩn tích tụ.

Quả bơ

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 9

Hàm lượng kali có nhiều trong quả bơ cũng giúp ngăn ngừa sâu răng rất tốt. Kali là chất khoáng giúp tăng cường và ngăn ngừa sự đổ vỡ xương. Sự thiếu kali có thể là nguyên nhân gây ra sâu răng ở một số người.

Quả hạch

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 10

Các loại hạt giàu phốt pho cũng rất tốt cho việc bảo vệ răng. Thực tế, những thực phẩm giàu phốt pho đã được chứng minh là bảo vệ men răng và giảm nguy cơ sâu răng bằng cách giúp chúng ta trung hòa axit trong nước bọt.

Đậu

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 11

Đậu cũng là một trong những nguồn protein thực vật tốt nhất, và chúng cũng rất tốt cho răng của chúng ta nhờ vào hàm lượng phosphat cao. Răng của chúng ta gồm có canxi và phosphat, vì vậy những khoáng chất này rất cần thiết để răng phục hồi lại và duy trì được sức khoẻ.

Dầu dừa

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 12

Với đặc tính kháng khuẩn, dầu dừa sẽ giúp bạn loại bỏ các vi khuẩn có hại trong miệng. Bạn có thể bôi dầu dừa trong kem đánh răng, hay trực tiếp chà xát lên răng mỗi ngày.

Rau củ quả giàu chất xơ

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 13

Thường xuyên dùng nhiều rau củ quả nhiều chất xơ sẽ giúp tiết ra nước bọt và khoáng chất chống sâu răng. Cách tốt nhất là bạn nên bổ sung những loại rau quả như cà rốt, rau lá xanh, cà tím… vào mỗi bữa ăn hàng ngày để giúp bảo vệ răng miệng luôn chắc khỏe.

Trà xanh và trà đen

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 14

Việc thường xuyên uống trà xanh hoặc trà đen cũng có thể giúp giảm sâu răng bằng cách ngăn ngừa việc tích tụ mảng bám và ức chế vi khuẩn. Tuy nhiên, lưu ý là tránh tiêu thụ trà với chất ngọt, sữa hoặc kem vì như thế sẽ chẳng có tá dụng gì trong việc này.

Rượu vang

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 15

Thành phần đặc biệt được tìm thấy trong rượu vang đỏ như proanthocyanidin được cho là chất chống oxy hóa có chứa các thuộc tính giúp răng khỏe mạnh hơn. Thế nên, việc dùng thường xuyên một ly rượu vang mỗi ngày cũng có thể chống lại vi khuẩn gây sâu răng rất tốt.

Kẹo singum không đường

 Những thực phẩm hàng đầu giúp ngăn ngừa sâu răng cực hiệu quả - Ảnh 16

Nhiều người nghĩ rằng thường xuyên nhai kẹo singum không đường có thể có hại cho sức khỏe răng miệng, nhưng thực tế cho thấy, thói quen này lại có tác dụng giúp cho tuyến nước bọt tăng sản xuất axit diệt vi khuẩn, tạo thành lớp bảo vệ men răng hữu hiệu hơn.

Khi bạn có chế độ ăn uống phù hợp thì các axit trong miệng sẽ hết cơ hội phá hại lớp men, gây sâu răng. “Cái răng cái tóc là gốc con người” , thế nên, hãy lựa chọn những thực phẩm như trên để giúp bảo vệ hàm răng của mình thật tốt, bạn nhé! 

Cao răng cứng như đá sẽ tự động bong ra, sâu răng đau nhức cũng khắc khỏi, đảm bảo 10 năm không tái phát nhờ 4 cách từ 1 thìa muối

Chỉ bằng 1 thìa muối bạn sẽ có ngay 4 cách khiến cao răng cứng đầu cũng bong SẠCH SÀNH SANH, răng tự động trắng bóng, hơi thở thơm mát từ sâu bên trong.

TIN MỚI NHẤT