Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân

Sống khỏe 16/02/2018 05:15

Trong những ngày nghỉ lên, nếu muốn không phải quá căng thẳng trong việc giảm cân thì bạn cũng nên làm những việc sau đây.

Các ngày lễ thường gắn theo một mối đe dọa đến cân nặng, đó là vì không phải ai cũng duy trì được thói quen ăn uống lành mạnh trong những ngày này. Nhưng bạn có biết không, muốn giảm cân trong những ngày nghỉ lễ thì việc ăn bất cứ những gì bạn muốn lại hiệu quả hơn là bắt bản thân phải nhịn đấy.

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 1

Tại sao ư? Lý do rất đơn giản: Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Appetite and Eating Behaviors (Sự thèm ăn và hành vi ăn uống) ủng hộ quan điểm cho rằng việc tạo ra niềm vui ăn uống dù tội lỗi nhưng cũng hiệu quả trong việc giảm cân lâu dài hơn là việc cứ cố gắng ép mình ăn ít đi. Các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng khi bạn thỏa mãn chuyện ăn uống, bạn sẽ ăn ít hơn sau đó.

Để diễn giải cho điều này, Marion Nestle, tác giả của cuốn "What To Eat" và là giáo sư dinh dưỡng tại NYU, cho biết: Một vài ngày nghỉ ngơi sẽ không làm trật bánh hoàn toàn chế độ ăn uống của bạn - hơn 360 ngày còn lại mới là thực sự quan trọng. Vì vậy, đừng quá khắt khe với bản thân, miễn là bạn đừng ăn món gì quá nhiều là được.

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 2

Ngoài ra, nếu muốn không phải quá căng thẳng trong việc giảm cân thì bạn cũng nên làm những việc sau đây trong ngày nghỉ lễ:

1. Bắt đầu một ngày của bạn với bữa ăn sáng đặc biệt

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 3

Mặc dù một số người chọn bỏ bữa ăn sáng để tiết kiệm năng lượng nhưng bữa ăn này thực sự sẽ giúp cơ thể bạn điều chỉnh lượng đường trong máu trong suốt cả ngàyvà có thể giúp bạn cảm thấy đủno để vượt qua một số món khai vị có hại (pho mát). Thêm vào đó, hãy ăn thêm các loại trái cây chống viêm, trái cây giàu năng lượng chống oxy hóa... trong các kì nghỉ lễ để bảo vệ các DNA trong cơ thể do các thực phẩm khác gây ra.

2. Ăn rau trước tiên

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 4

Bắt đầu bữa ăn, hãy bắt đầu với các món rau. Theo một nghiên cứu trên tạp chí PLoS One, nếu bạn ăn rau trước tiên, bạn sẽ không ăn quá nhiều những món ăn giàu chất béo sau đó, kể cả món tráng miệng cũng vậy. Đó là vì các món rau có hàm lượng chất xơ cao nên sẽ khiến bạn no trước khi ăn các món khác.

3. Vận động một chút ở ngoài trời

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 5

Cho dù bạn muốn dành những ngày nghỉ để quây quần bên gia đình với những bữa ăn truyền thống thì cũng đừng ở ru rú trong nhà. Nên dành thời gian để ra ngoài trời, nếu lạnh quá nên mặc áo ấm và vận động một chút bên ngoài rồi vào. Việc này rất tốt cho nhịp tim của bạn, không những thế còn đốt cháy calo rất tốt.

4. Ăn súp

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 6

Các nhà nghiên cứu tại đại học Penn State phát hiện ra rằng khi bạn ăn món khai vị là súp trước mỗi bữa ăn thì bạn có thể giảm số lượng calo hấp thụ trong bữa chính lên tới 20%. Với những người sợ tăng cân trong ngày nghỉ thì đây là điều cực kì quan trọng đấy. Nếu không có món súp thì bạn có thể thay bằng món canh cũng được.

5. Ngủ đúng giờ

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 7

Rất khó để duy trì giờ giấc ngủ nghỉ như bình thường trong những ngày nghỉ lễ nhưng bạn có biết không nếu duy trì được thói quen ngủ thì việc giảm cân sẽ dễ dàng với bạn hơn đấy.

Các nhà nghiên cứu tại trường King's College London phân tích tổng số 11 nghiên cứu về giấc ngủ, họ nhận thấy rằng sau một đêm ngủ ít, ngày hôm sau người ta ăn nhiều hơn 385 calo so với ngủ đủ 8 giờ. Các nhà nghiên cứu tại Đại học Chicago dự đoán rằng một phần lý do bạn ăn nhiều hơn khi bạn ngủ quá ít là vì cơ thể bạn tăng sản xuất hóa chất gọi là 2-AG, làm cho bạn cảm thấy ham muốn với thực phẩm giàu calorie - kết quả là bạn tăng cân.

6. Không quên uống nước

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 8

Uống đủ nước giúp bạn sẽ thấy no liên tục và bạn sẽ không rơi vào tình trạng ăn quá nhiều hay thèm ăn vì nghĩ rằng mình đang đói (trong khi thực sự thì bạn đang khát). Đây là kết luận từ một nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí Physiology & Behavior (Sinh lý học và Hành vi).

Uống nước lọc hay thức uống có cồn có chứa một số thành phần dưỡng ẩm như rượu vang, vodka soda đơn giản, nước trái cây... đều tốt cho bạn trong những ngày này.

7. Ăn ở bàn, không phải ở phía trước tivi

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 9

Thật dễ dàng để rơi vào tình trạng mất ăn mất ngủ (một trong những lý do chính tại sao bạn luôn luôn đói) khi các con cháu hay người thân của bạn đi vòng quanh bàn ăn với vô số âm thanh ầm ĩ. Mặc dù kỳ nghỉ có thể rất bận rộn, vui vẻ những hãy nhớ: Cần phải ăn ở bàn ăn chứ không phải trước tivi hay bất kì chỗ nào khác.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng khi bạn không thể nghe thấy mình nhai hoặc bộ não của bạn bận tâm xem những âm thanh xung quanh là gì thì nó có thể ngăn cơ thể của bạn phát ra tín hiệu cảm giác cảnh báo bạn rằng bạn đã ăn đủ. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến bạn ăn nhiều quá mức cho phép đấy.

8. Đừng căng thẳng

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 10

Những ngày lễ là những ngày cần phải vui vẻ. Chính vì thế hãy rộng lượng với bản thân và người khác. Điều nãy sẽ giảm được sự căng thẳng một cách đáng kể cho bạn, đồng thời giúp bạn giữ được trọng lượng khỏe mạnh. Căng thẳng làm cho cơ thể sản xuất nhiều hormone lưu trữ chất béo là cortisol. Vì vậy, khi không căng thẳng, chúng ta có thể giảm bớt nỗi lo lắng về chuyện cân nặng mỗi khi ăn.

9. Đừng bỏ đói bản thân

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 11

Chỉ vì sợ lên cân mà bạn quyết hành hạ bản thân bằng cách nhịn ăn lại càng là điều không nên làm. Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Eating Behaviors, những người ăn kiêng, những người cố gắng "đàn áp" thèm muốn ăn uống của mình và thậm chí tồi tệ hơn nữa là nhịn ăn thì sẽ dẫn đến hậu quả là ăn uống "vô tội vạ" trong bữa ăn tiếp theo.

Vì vậy, hãy ăn những gì bạn muốn, miễn là trong kiểm soát chứ đừng bắt mình ăn uống khổ sở như thế dù là vì lý do gì đi nữa.

10. Uống trà ấm

Những ngày Tết bạn càng không được quên làm những việc này để tránh tăng cân - Ảnh 12

Khi nhiệt độ giảm xuống và gia đình bạn đang quây quần bên nhau, hãy cùng nhau uống trà ấm thay vì các thức uống ngọt ngào giàu calo khác. Trà xanh là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn, nhất là khi bạn đang muốn giữ cân nặng của mình.

Trà xanh chứa các catechins giúp tạo ra sự giải phóng chất béo từ các tế bào mỡ, đặc biệt là ở bụng. Nếu bạn đang nhấm nháp vào một thứ gì đó vào ban đêm, hãy lựa chọn trà làm từ trà bạc hà, vừa ngon miệng lại không ảnh hưởng đến giấc ngủ.

5 phút mỗi ngày tự xoa bóp, bấm huyệt: Vui vẻ đón Tết, mạnh khỏe cả năm!

Chỉ cần thường xuyên xoa bóp những huyệt vị dưới đây, những tác dụng sau khi mát xa bấm huyệt mang lại sẽ giúp bạn đón năm mới với sức khỏe dồi dào hơn.

TIN MỚI NHẤT