Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết

Sống khỏe 05/12/2017 11:15

Ung thư dạ dày là căn bệnh rất nguy hiểm về đường tiêu hoá, gây ra tỷ lệ tử vong rất lớn không chỉ tại Việt Nam mà trên toàn thế giới. Dưới đây những dấu hiệu nhận biết ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết.

Ung thư dạ dày là tình trạng tế bào ung thư phát triển trong dạ dày. Đây là một bệnh lý hết sức nguy hiểm ở đường tiêu hóa, là nguyên nhân thứ hai gây tử vong trong các bệnh ung thư (đứng sau ung thư phổi). 

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 1

Theo thống kê của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, cứ 111 người trưởng thành thì có 1 người sẽ bị ung thư dạ dày và căn bệnh này phổ biến hơn ở nam giới.

Tiến sĩ Sarpel: "Nguy cơ mắc bệnh sẽ càng tăng khi bạn có tuổi. Ung thư dạ dày thường không phải là bệnh di truyền, phần lớn là do thói quen và chế độ ăn uống hoặc do đột biến ADN ngẫu nhiên".

Hầu hết triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý về đường tiêu hóa dẫn đến sự chủ quan đối với người bệnh. Tuy nhiên, ngay khi có các dấu hiệu dưới đây, hãy hết sức cẩn trọng với sức khỏe của mình.

Sụt kí

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 2

Ban đầu người bệnh chỉ mất cảm giác thèm ăn, ăn ít dần, dẫn đến cơ thể bị thiếu nhiều chất dinh dưỡng, trong tình trạng uể oải, làm việc kém năng suất. Bên cạnh đó kèm theo triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, da tái nhợt, có dấu hiệu bị thiếu máu. 

Xuất hiện máu trong phân hay chất nôn

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 3

Mặc dù không có dấu hiệu chắc chắn của ung thư dạ dày nhưng nếu phân có màu nâu sẫm, nâu hạt dẻ hay như hắc ín do tác động của enzyme tiêu hóa, chất nôn có máu thì bạn nên đi gặp bác sĩ để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.

Cảm giác thèm ăn tắt ngấm dù đói

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 4

Bạn đang đói khi ngồi xuống ăn. Nhưng chỉ sau vài miếng cắn, cảm giác thèm ăn biến mất và món ăn chẳng còn gì hấp dẫn. TS. Sarpel gọi đây là “cảm giác no sớm” và cho biết đây có thể xem là một dấu hiệu của ung thư dạ dày.

Mệt mỏi, gầy và thiếu máu

Đây là triệu chứng thường gặp của ung thư dạ dày. Người bệnh thường chán ăn, đi ngoài ra máu, cơ thể mệt mỏi. Khi có các triệu chứng bất thường bạn cần đến bệnh viện kiểm tra để tìm rõ nguyên nhân bệnh. Trước khi bệnh tái phát, công tác phòng bệnh cũng vô cùng quan trọng, cần nêu cao tinh thần “phòng bệnh hơn chữa bệnh”.

Ợ nóng

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 5

Theo các nguồn tin từ Trung tâm Ung thư MD Anderson thuộc Đại học Texas, chứng ợ nóng, khó tiêu và các triệu chứng khó chịu ở ruột có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm ung thư dạ dày. Người bệnh cảm thấy hơi thở luôn nóng, không muốn ăn, ngay cả những món yêu thích hay khi đổi món, ghét ăn thịt, nhất là thịt mỡ.

Chướng bụng, tiêu chảy và táo bón

Khối u ung thư phát triển trong dạ dày có thể làm cho bạn cảm thấy chướng bụng hoặc gây rối loạn tiêu hóa, xáo trộn nhu động ruột gây tiêu chảy, táo bón. Mặc dù nó có thể là biểu hiện của bệnh khác, nhưng bạn cũng nên cẩn trọng với ung thư dạ dày.

Đầy bụng sau khi ăn

Đây cũng là biểu hiện thường thấy ở người ung thư dạ dày. Khi ăn xong có cảm giác tức bụng, đầy bụng và buồn nôn.

Sờ thấy u trước ngực

Ở một số trường hợp bệnh nặng khối u đã phát triển lớn thì người bệnh có thể sờ thấy khối u bất thường trước bụng mình. Khi phát hiện triệu chứng này chứng tỏ bệnh đã rơi vào trường hợp khá nặng mà bệnh nhân nên có biện pháp khắc phục bệnh sớm nhất có thể. Một số bệnh nhân viêm loét dạ dày còn có thể sờ thấy bọc u trong ổ dạ dày, biểu hiện của nó là cứng, bề mặt không trơn nhẵn, hơn nữa khối u còn nhanh chóng tăng to lên, ấn vào có cảm giác đau.

Đau ở bên trong

 Những dấu hiệu ung thư dạ dày sớm nhất không phải ai cũng biết - Ảnh 6

Dấu hiệu của ung thư dạ dày là đau bụng "râm ran”. Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra liên tiếp mà nó có thể xuất hiện trở lại trong 2 tuần sau đó. Ngoài ra, đau do ung thư dạ dày là triệu chứng đau xảy ra ở khoảng giữa bụng.

Ung thư dạ dày là một căn bệnh có tỷ lệ tử vong cao vì vậy phát hiện sớm các triệu chứng về ung thư dạ dày để điều trị kịp thời sẽ có cơ hội kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Chính vì vậy, ngay khi có các dấu hiệu nói trên hoặc nghi ngờ về tình trạng sức khỏe của mình, bạn hãy nhanh chóng đến các trung tâm y tế và phòng khám chuyên khoa để được tư vấn và điều trị kịp thời nhất.

Ung thư dạ dày có khi không gây đau mà biểu hiện bằng 5 dấu hiệu sớm sau

Không cần bị đau dạ dày mới phải lưu ý mà chỉ cần có vài dấu hiệu sau thì bạn nên đi khám ngay.

TIN MỚI NHẤT