Nhiều người vô tư dùng cốc giấy 1 lần nhưng không hay biết đang "rước họa vào thân"

Sống khỏe 11/11/2023 11:12

Cốc giấy 1 lần và 1 số loại cốc tiện dụng khác đang được nhiều người lựa chọn nhưng không hay biết đang vô tình gây hại sức khỏe nếu sử dụng lâu dài.

Cũng giống như bát đũa, các loại cốc chén là vật dụng không thể nào thiếu trong gia đình. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có bày bán rất nhiều loại cốc với mẫu mã, chất liệu đa dạng. Việc lựa chọn loại cốc nào thực sự an toàn cũng là điều đáng lưu tâm khi sản phẩm cốc kém chất lượng có thể gây ra tình trạng hóa chất thôi nhiễm vào nước uống, sau đó trực tiếp gây hại đến sức khỏe.

4 loại cốc uống nước nên cân nhắc khi sử dụng

Cốc làm bằng nhựa tái chế

Không phải tất cả các loại chai nhựa và cốc nhựa đều có thể dùng để đựng nước nóng. Một số chất nhựa khi gặp nhiệt độ cao và có thể giải phóng các chất có hại cho cơ thể, chẳng hạn như bisphenol A (BPA) và axit phthalic, do đó sử dụng cốc nhựa uống nước nóng không tốt cho sức khỏe.

 

Nhiều người vô tư dùng cốc giấy 1 lần nhưng không hay biết đang 'rước họa vào thân' - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trên thực tế, cốc nhựa có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau. Sự khác biệt quan trọng chính là mức độ độc hại của loại nhựa cấu tạo nên chúng. Mỗi loại nhựa đều được biểu thị bằng chữ cái hoặc con số, thường nằm giữa hình tam giác với các mũi tên và có thể tìm thấy trên vỏ hoặc dưới đáy cốc nhựa.

Các kí hiệu này ẩn chứa thông tin quan trọng vì mỗi loại nhựa lại chứa những chất hóa học có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe của chúng ta theo các cấp độ khác nhau. Ví dụ như nhựa PET thường thấy ở chai nước khoáng, nước ngọt, bia và bao bì đóng gói. Đây là ký hiệu chỉ loại nhựa chỉ sử dụng duy nhất một lần. Hoặc ký hiệu HDP hay HDPE là loại nhựa này không thải ra chất độc hại nào vì thế, các chuyên gia thường khuyên chọn các loại chai HDP khi mua hàng bởi chúng được coi là an toàn nhất trong tất cả.

Cốc màu sắc sặc sỡ

Những chiếc cốc đựng đồ uống nhiều màu trông đẹp mắt nhưng lại có những nguy hiểm tiềm ẩn rất lớn từ những chất tạo màu cho cốc.

Đặc biệt là những cốc có thành trong được tráng men, chì và các nguyên tố kim loại nặng độc hại trong các chất màu này rất dễ bị hòa tan khi đựng nước sôi hoặc đồ uống có độ axit và kiềm cao, gây hại cho cơ thể.

Cốc giấy dùng 1 lần

Cốc giấy dùng một lần được nhiều người sử dụng vì tiện lợi nhưng chúng lại không hề an toàn cho môi trường và sức khỏe. Theo nghiên cứu từ Viện Công nghệ Ấn Độ, sử dụng đồ uống nóng trong những chiếc cốc giấy làm tăng nguy cơ nuốt phải những chất gây ô nhiễm như các hạt nhựa nhỏ, các ion có hại, kim loại nặng... Điều này làm hình thành các khuyết tật sinh sản, ung thư, thậm chí là rối loạn thần kinh.

Nhiều người vô tư dùng cốc giấy 1 lần nhưng không hay biết đang 'rước họa vào thân' - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, một số nhà sản xuất cốc giấy còn thêm số lượng lớn chất làm trắng huỳnh quang để làm cho cốc trông trắng hơn. Chính loại chất huỳnh quang này khi xâm nhập vào cơ thể có thể gây đột biến tế bào và là nhân tố tiềm ẩn gây ung thư.

Cốc inox

Các loại cốc uống nước làm bằng inox thường được sử dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày vì có tác dụng giữ nhiệt tốt. Tuy nhiên inox là sản phẩm hợp kim, có thể hòa tan trong môi trường axit cho nên không thể dùng cốc inox để uống những loại đồ uống có tính axit như cà phê, đồ uống có ga hay nước cam. Vì có thể gây kết tủa kim loại nặng có trong thành phần của cốc và gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra, khi dùng cốc inox không nên dùng chất tẩy rửa mạnh trong quá trình làm sạch vì những chất này cũng dễ bị phản ứng với các loại thép không gỉ.

Loại cốc an toàn cho sức khỏe

Cốc thủy tinh và cốc sứ không màu là 2 loại cốc uống nước an toàn nhất để sử dụng. Cốc thủy tinh không chứa hóa chất hữu cơ trong quá trình nung. Hơn nữa, bề mặt kính nhẵn bóng, dễ lau chùi. Vi khuẩn và chất bẩn không dễ dàng sinh ra trên thành cốc nên uống bằng cốc thủy tinh là tốt nhất và an toàn nhất cho sức khỏe.

 

Nhiều người vô tư dùng cốc giấy 1 lần nhưng không hay biết đang 'rước họa vào thân' - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, cốc sứ không tráng men, không tô màu cũng là loại cốc an toàn và giữ nhiệt tốt. Do đó, khi muốn uống đồ nóng hoặc nước trà thì nên lựa chọn loại cốc này.

Mật ong ngâm cùng thứ này chính là "công thức bí mật của tuổi thọ", người Nhật dùng suốt hàng trăm năm

Từ thời Edo (1603-1868), người Nhật đã có thói quen sử dụng mật ong ngâm củ cải trắng để giảm ho, tiêu đờm, ngăn gió lạnh và làm đẹp da.

TIN MỚI NHẤT