Người phụ nữ đột nhiên bị ù tai, đi khám mới ngỡ ngàng phát hiện bị ung thư

Sống khỏe 13/03/2019 13:54

Nếu mọi người có dấu hiệu ù tai một bên, nghẹt một bên mũi,… thì nên cẩn thận có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư biểu mô vòm họng.

Gần đây, cô Đào, 45 tuổi (Đài Bắc) luôn cảm thấy tai bên trái bị ù, thính lực bị suy giảm, lắng nghe mọi thứ giường như bị ngăn cách bởi một lớp màng. Nghi ngờ tai có vấn đề nên cô Đào đã đến Khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Từ Tế Đài Bắc để khám.

Người phụ nữ đột nhiên bị ù tai, đi khám mới ngỡ ngàng phát hiện bị ung thư - Ảnh 1

Bác sĩ Hứa Anh Tiệp, trưởng Khoa Tai mũi họng, là người trực tiếp thăm khám cho cô Đào, phát hiện tai trái tích nước và phần mũi họng phía bên trái có một khối u, cuối cùng chẩn đoán cô Đào “ung thư biểu mô vòm họng”. Bác sĩ nhắc nhở, các triệu chứng ung thư biểu mô vòm họng trên lâm sàng bao gồm tổn thương một bên thính giác, nghẹt một bên mũi, do đó mọi người hết sức cảnh giác.

Ung thư biểu mô vòm họng?

Bác sĩ Hứa Anh Tiệp chỉ ra rằng, ung thư biểu mô vòm họng là ung thư xảy ra ở vòm mũi họng, nó nằm ở sau mũi và ở trên phần sau của họng. Vòm họng là phần trên của họng, một hình ống trải rộng từ phía sau mũi tới đỉnh của khí quản và thực quản trong vùng cổ.

Giai đoạn đầu khối u tương đối nhỏ, không đau, cũng không dễ cảm nhận được sự bất thường, triệu chứng không điển hình, do đó bệnh thường được phát hiện chẩn đoán ở giai đoạn đã tiến triển. Bệnh thường gặp ở nam giới lứa tuổi 40 - 60.

Người phụ nữ đột nhiên bị ù tai, đi khám mới ngỡ ngàng phát hiện bị ung thư - Ảnh 2

Bác sĩ Hứa Anh Tiệp cũng giải thích thêm, điều trị ung thư vòm họng chủ yếu là điều trị bằng xạ trị kết hợp hóa trị, bởi vì các tế bào ác tính vòm họng rất nhạy cảm với xạ trị. Bình thường bệnh nhân giai đoạn đầu có thể chỉ điều trị bằng xạ trị, mà không cần hóa trị.

Các giai đoạn từ thứ 2 đến thứ 4 tốt nhất là đồng thời điều trị cả xạ trị và hóa trị. Đối với sự tái phát của ung thư biểu mô vòm họng, quy tắc sẽ phải phẫu thuật, đồng thời hóa trị, xạ trị và thuốc sẽ được đưa ra cùng lúc để cải thiện hiệu quả diệt trừ tế bào ung thư và giảm nguy cơ tái phát, di căn.

Nghiên cứu của những năm gần đây phát hiện, yếu tố di truyền, thời gian dài hút thuốc hoặc là hít phải cái yếu tố môi trường như formaldehyd hoặc hít phải mùn gỗ,… đều là những yếu tố nguy hiểm có thể dẫn đến ung thư biểu mô vòm họng.

Người phụ nữ đột nhiên bị ù tai, đi khám mới ngỡ ngàng phát hiện bị ung thư - Ảnh 3

Bác sĩ Hứa Anh Tiệp.

Mặc dù giai đoạn đầu của ung thư vòm họng không đau, cũng không dễ cảm nhận được sự bất thường. Tuy nhiên bác sĩ Hứa cũng chỉ ra các triệu chứng của bệnh chia làm 4 loại sau.

Sau đây là các dấu hiệu của ung thư vòm giai đoạn sớm

- Đau đầu: thường đau nửa đầu âm ỉ, có lúc đau thành cơn, dễ nhầm với các bệnh lý thần kinh và mạch máu não.

- Ù tai: khi ung thư vòm họng xâm lấn gây tắc vòi nhĩ, người bệnh thường xuyên bị ù tai một bên, có cảm giác như tiếng ve kêu bên trong tai, ngoài ra một bên tai còn tích nước.

- Ngạt mũi: dấu hiệu này xuất hiện tăng dần, ban đầu người bệnh sẽ bị ngạt một bên mũi, ngạt từng lúc một và kèm theo triệu chứng xì mũi ra máu,chảy máu cam.

- Nổi hạch cổ: hay gặp nhất là hạch góc hàm, đặc điểm nổi bật là hạch nhỏ, chắc, không đau thường tình cờ phát hiện.

Người phụ nữ đột nhiên bị ù tai, đi khám mới ngỡ ngàng phát hiện bị ung thư - Ảnh 4

Khi có các dấu hiệu này, người bệnh nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra sức khoẻ. Các bác sĩ sẽ tiến hành quan sát từ đầu tới cổ để kiểm tra xem có sự nổi lên bất thường của hạch hay không. Các vị trí quan trọng như cổ, cằm, vùng xương quai xanh… Sau đó tiến tới kiểm tra dưới xương lưỡi, vòm họng. Tỷ lệ sống sót của điều trị ung thư biểu mô vòm họng rất cao, ngay cả khi bệnh nhân phát triển ở giai đoạn thứ 3, tỷ lệ sống tới 5 năm cao tới 70%.

Đề phòng ung thư biểu mô vòm họng

Để dự phòng ung thư vòm họng, bác sĩ Hứa Anh Tiệp cho biết, mọi người cần duy trì một lối sống lành mạnh và chế độ ăn uống khoa học loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây bệnh như không hút thuốc lá .

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng việc không hút thuốc là có thể làm giảm được đáng kể nguy cơ gây lên ung thư vòm họng. Nếu như bạn có hút thuốc lá, lời khuyên tốt nhất là bỏ thuốc trong thời gian sớm nhất để đảm bảo sức khỏe.

Hạn chế sử dụng bia, rượu và các loại đồ uống có chứa cồn trong sinh hoạt hàng ngày.

Không nên ăn nhiều các thực phẩm được chế biến theo phương thức lên men như: thịt muối, dưa muối, cà muối… Không ăn thức ăn khi còn nóng tránh gây tổn thương đến vùng hầu họng.

Phát hiện u trực tràng khủng nhờ dấu hiệu đi đại tiện khó

Bệnh nhân thường xuyên có biểu hiện đi đạ tiện khó, khuôn phân dẹt, có nhầy máu… nhưng phải đến khi người mệt mỏi, sút cân mới đến viện. Các bác sĩ phát hiện khối u trực tràng với kích thước lên đến 5,5cmx 13,5cm.

TIN MỚI NHẤT