Người phụ nữ có nội tạng đảo ngược

Sống khỏe 18/10/2019 12:55

Khi mổ cho bệnh nhân bị đau ruột thừa, bác sĩ phát hiện nội tạng cô đảo ngược, tim bên phải, ruột thừa bên trái.

Bệnh nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tuần trước trong tình trạng đau bụng hố chậu trái kèm theo sốt do viêm ruột thừa cấp.

Bác sĩ phẫu thuật nội soi cắt ruột thừa bệnh nhân, khi vào ổ bụng phát hiện ruột thừa ngoặt sau manh tràng. Ca phẫu thuật gây khó khăn cho các bác sĩ bởi người bệnh còn bị mắc bệnh tim bẩm sinh với lỗ thông liên nhĩ lớn.

Bác sĩ Vũ Văn Hải, Khoa Ngoại tổng hợp, cho biết người bệnh có trái tim cùng với các phủ tạng khác trong lồng ngực và bụng ở vị trí "soi gương" so với bình thường. Tức là, trái tim và dạ dày ở bên phải, còn gan, lách và ruột thừa ở bên trái cơ thể.

"Bình thường người viêm ruột thừa sẽ đau ở hố chậu phải vì vị trí manh tràng nằm bên phải, nhưng bệnh nhân này lại đau ở bên trái", bác sĩ Hải nói.

Người phụ nữ có nội tạng đảo ngược - Ảnh 1

Bệnh nhân 40 tuổi hiện ổn định sức khỏe sau mổ ruột thừa. Ảnh: Mai Nguyễn.

Theo bác sĩ Hải, người có nội tạng đảo ngược như bệnh nhân này rất hiếm gặp. Đảo ngược phủ tạng là tình trạng bẩm sinh trong đó các cơ quan nội tạng đảo ngược phản chiếu theo mặt phẳng đứng dọc so với vị trí bình thường. Đây là một dạng dị tật có tính di truyền gene lặn hiếm gặp, với tỷ lệ khoảng 1/10.000 dân, trong đó 5-10% kèm dị tật tim bẩm sinh, còn lại sống hoàn toàn bình thường, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau mổ, người bệnh đã ổn định, chuẩn bị cho ca mổ vá thông liên nhĩ tim. 

Người phụ nữ 6 lần ngừng tuần hoàn vì ăn chay

Sau khi ăn chay theo chế độ trên mạng, người phụ nữ cảm thấy mệt mỏi, đau ngực, giảm ý thức và có 6 lần ngừng tuần hoàn khi vào viện cấp cứu.

TIN MỚI NHẤT