Người phụ nữ bị viêm vú dù không cho con bú, thủ phạm là thói quen của triệu ông chồng

Sống khỏe 29/07/2019 12:18

Cô Trịnh nói: “Tôi không cho con bú, tại sao tôi lại bị viêm vú?” Bác sĩ cho biết, phụ nữ không cho con bú cũng có thể bị viêm vú, và nguyên chính gây bệnh là thời gian dài tiếp xúc với khói thuốc lá.

Vào tháng 6 năm nay, cô Trịnh, ở Chương Hoa (Đài Loan) 32 tuổi phát hiện quầng vú phía bên phải của bản thân có hiện tượng sưng đỏ, mỗi khi chạm vào đau dữ dội, sau đó cô lập tức đến bệnh viện để kiểm tra. Qua siêu âm bác sĩ chẩn đoán cô Trịnh bị viêm vú kèm theo áp xe vú, bác sĩ dùng kim tiêm hút ra 6c.c dịch mủ, màu sắc giống như bột đậu xanh, sau khi điều trị bằng kháng sinh và phẫu thuật làm sạch vùng bị thương, trước mắt cô Trịnh đã xuất viện và đang hồi phục rất tốt.

Người phụ nữ bị viêm vú dù không cho con bú, thủ phạm là thói quen của triệu ông chồng - Ảnh 1

Hình ảnh quầng vú của cô Trịnh bị sưng đỏ, bác sĩ chẩn đoán cô bị viêm vú

Bác sĩ Lý Trung Hoài, thuộc Bệnh viện Đại học y quốc gia Đài Loan cho biết, viêm vú là tình trạng mô vú phát viêm gây đau ngực, nóng và sưng đỏ vú, bệnh được chia thành “viêm vú tiết sữa” và “viêm vú không tiết sữa”, trường hợp của cô Trịnh là viêm vú không tiết sữa, tức là cô bị viêm vú trong thời gian không cho con bú, tình trạng này thường gặp ở phụ nữ trẻ, nhưng cũng có thể tái phát ở nam giới.

Theo tìm hiểu vì chồng cô Trịnh nhiều năm nay có thói quen hút thuốc, mỗi ngày chồng cô Trịnh phải hút 4-5 bao thuốc, vì vậy bản thân cô thường hít phải lượng lớn khói thuốc phụ. Cô Trịnh nghĩ rằng, khói thuốc chỉ có hại cho phổi, không ngờ cũng gây hại cho ngực.

Bác sĩ Lý Trung Hoài nói, hầu hết những bệnh nhân bị “viêm vú không tiết sữa” là những người thường xuyên hút thuốc hoặc phụ nữ hít phải khói thuốc trong một thời gian dài. Các chất độc hại trong thuốc lá có thể gây hoại tử, nhiễm trùng hoặc thiếu oxy cục bộ ở mô vú dưới quầng vú dẫn đến tổn thương, lâm sàng sẽ xuất hiện các khối u đỏ, sưng và đau ở vú, đồng thời cũng có thể đi kèm với các triệu chứng như sốt và toàn thân mệt mỏi. Đại đa số bệnh nhân được chữa khỏi bằng cách điều trị kháng sinh, phẫu thuật dẫn lưu mủ, nhưng chúng cũng rất dễ tái phát.

Người phụ nữ bị viêm vú dù không cho con bú, thủ phạm là thói quen của triệu ông chồng - Ảnh 2

Bác sĩ Lý Trung Hoài.

Bác sĩ Lý Trung Hoài nhắc nhở mọi người nên từ bỏ hút thuốc, giảm thiểu tác hại trực tiếp và gián tiếp từ thuốc lá, đồng thời cũng giúp cải thiện môi trường xung quanh, như vậy mới có thể phòng ngừa bệnh viêm vú không tái phát và nâng cao sức khỏe sinh lý.

Thuốc lá thụ động còn làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ

Những phụ nữ không hút thuốc lá nhưng sống chung hoặc làm việc chung với người hút thuốc trong thời gian dài cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Người phụ nữ bị viêm vú dù không cho con bú, thủ phạm là thói quen của triệu ông chồng - Ảnh 3

Khói thuốc lá là thủ phạm gây viêm vú và làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở phụ nữ

Trên Tạp chí Y học Anh, các nhà khoa học cho biết, họ đã tiến hành nghiên cứu gần 80.000 phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư vú. Kết quả họ phát hiện 1/3 trong số này đã trải qua nhiều năm phải sống trong môi trường có thuốc lá và hít phải khói thuốc (còn được gọi là hút thuốc lá thụ động).

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Tây Virginia (Mỹ), do TS. Juhua Luo dẫn đầu, đã cho thấy những phụ nữ không hút thuốc lá nhưng sống chung hoặc làm việc chung với người hút thuốc trong thời gian dài cũng có nguy cơ cao mắc ung thư vú.

Theo đó, những người phải ngửi khói thuốc lá hơn 10 năm thời thơ ấu, 20 năm tại nhà và 10 năm tại nơi làm việc, nguy cơ bị ung thư vú sẽ tăng đến 32%. Vì vậy, để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, các chị em nên biết cách tránh xa khói thuốc của chồng và những người xung quanh. Đặc biệt yêu cầu chồng hợp tác để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân mình.

Vì sao không hút thuốc vẫn bị ung thư phổi?

Dù không hút thuốc, bạn vẫn có nguy cơ ung thư phổi do hít phải khói thuốc, tiếp xúc với khí radon hoặc sống trong môi trường ô nhiễm.

TIN MỚI NHẤT