Ngồi văn phòng, nhiều cô gái trẻ liên tục đau nửa đầu, BS chỉ cách điều trị không cần thuốc

Sống khỏe 27/06/2019 13:14

Đau đầu, hoa mắt... là những vấn đề mà dân văn phòng thường gặp phải, gây ảnh hưởng tới công việc, cuộc sống. Bác sĩ chuyên khoa thần kinh có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này bằng những cách đơn giản.

Đó là trường hợp của bạn Đinh Thị Hiền (ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hiện đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty xuất khẩu lao động. Theo chia sẻ của Hiền, thời gian gần đây cô cảm thấy có những đợt đau nửa đầu bên trái, có lúc lại xen kẽ đau nửa đầu bên phải, mỗi cơn đau kéo dài 5-6 tiếng đồng hồ.

Hiền chia sẻ, mỗi khi bị đau như vậy cô thường nằm nghỉ và dậy thì tình trạng có đỡ hơn. Tuy nhiên, mỗi khi gắng sức thì cơn đau lại dữ dội hơn. Không chỉ có vậy, trong cơn đau đầu Hiền còn sợ ánh sáng và tiếng động… Quá lo lắng về tình trạng sức khỏe của mình, Hiền đã tìm đến bệnh viện để thăm khám và được chuẩn đoán mắc bệnh đau nửa đầu Migraine.

BS Chuyên khoa thần kinh Nguyễn Đình Tuấn (Bệnh viện đa khoa Medlatec) người trực tiếp khám cho bệnh nhân Hiền cho biết, đau nửa đầu là bệnh thường gặp ở những người ngoài độ tuổi 30. Hiện nay có khoảng 11% dân số trưởng thành trên thế giới đang chịu các cơn đau nửa đầu, trong đó phụ nữ chiếm đến ¾ nhưng do chủ quan nên các cơn đau thường kéo dài gây ảnh hưởng đến chất lượng sống và công việc.

Ngồi văn phòng, nhiều cô gái trẻ liên tục đau nửa đầu, BS chỉ cách điều trị không cần thuốc - Ảnh 1

Nhân viên văn phòng là đối tượng dễ bị đau nửa đầu do áp lực công việc.

“Đau đầu vận mạch hay đau nửa đầu Migraine là những cơn đau đầu mạnh thường xảy ra ở một bên. Bệnh thường xảy ra ở người trẻ tuổi. Nguyên nhân của đau đầu Migraine hiện nay chưa rõ, tuy nhiên người ta thấy rằng có vai trò của gen và các yếu tố môi trường ảnh hưởng tới đau đầu migraine”, BS Tuấn chia sẻ.

Theo BS Tuấn, những người suy nghĩ nhiều, làm việc quá sức, thay đổi hormone thường hay bị đau nửa đầu. Điển hình như phụ nữ ở độ tưởi dưới 45; người làm việc văn phòng phải chịu áp lực hoàn thành công việc, khối lượng công việc nhiều; người hay bị stress; người có thói quen sinh hoạt không hợp lí: thức khuya, ngủ không đủ giấc, đồ uống có chứa nhiều cafein, sử dụng rượu bia...

Ngồi văn phòng, nhiều cô gái trẻ liên tục đau nửa đầu, BS chỉ cách điều trị không cần thuốc - Ảnh 2

Bác sĩ khám cho bệnh nhân bị đau nửa đầu.

Để giảm thiểu chứng đau nửa đầu, BS Tuấn cho rằng người bệnh không nhất thiết phải sử dụng thuốc và các biện pháp can thiệp y học. Theo đó, người mắc bệnh chỉ cần bằng những cách đơn giản cũng có thể giúp tình trạng bệnh cải thiện rõ rệt.

Một số biện pháp, trong đó, chế độ nghỉ ngơi, thư giãn giữ vai trò quan trọng góp phần giảm thiểu cơn đau đầu như:

- Ngủ đủ giấc (6 - 8 tiếng/ngày), massage, thư giãn. Đây là cách hữu hiệu nhất, ngủ đủ giấc giúp thần kinh được nghỉ ngơi, giảm stress.

- Có chế độ ăn uống khoa học, đủ chất; sử dụng các loại trà gừng, trà hoa cúc giúp giảm cảm giác đau thay vì dùng các chất kích thích như: cà phê, bia, rượu,…

- Rèn luyện thân thể bằng các bài tập nhẹ nhàng như yoga, thiền, đi bộ,... cũng giúp giảm stress và sảng khoái đầu óc.

Ngoài ra, nếu áp dụng các biện pháp trên mà chứng đau đầu vẫn không thuyên gảm, người bệnh nên chủ động tìm đến bác sĩ để được khám, tư vấn điều trị đúng cách, không nên tự dùng thuốc giảm đau. Đặc biệt, cần đi khám ngay khi cơ thể có những dấu hiệu sau:

- Đau đầu đột ngột và dữ dội;

- Có vấn đề về vận động, thăng bằng, nhìn đôi hoặc nói khó;

- Đau đầu kèm theo sốt;

- Đau đầu kèm theo cứng gáy…

Khi có các triệu chứng trên và được chẩn đoán bị đau nửa đầu, người bệnh tuyệt đối không tự ý sử dụng thuốc mà phải có định của bác sĩ.

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Không muốn mắc chứng đau nửa đầu trong mùa hè, hãy tuân thủ những nguyên tắc sau đây

Chính thời tiết nắng nóng oi ả là nguyên nhân gây ra tình trạng đau nửa đầu, mệt mỏi, choáng váng... Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh nguy cơ gặp phải tình trạng này bằng một vài thói quen đơn giản sau.

TIN MỚI NHẤT