Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do

Sống khỏe 20/07/2018 05:25

Dưới đây là một vài tác nhân khó ngờ khiến bạn thường xuyên bị ngứa tai.

Ngoài ngứa mũi, ngứa họng... còn một kiểu ngứa khác khiến chúng ta khó chịu không kém, đó là ngứa tai. Ngứa tai đôi khi là hệ quả do ảnh hưởng từ một số căn bệnh liên quan đến mũi và họng gây ra. Tuy vậy, đây cũng là dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc một vài sai lầm trong thói quen sinh hoạt hoặc là triệu chứng ngầm báo các vấn đề sức khỏe liên quan đến tai. Dưới đây là những nguyên nhân ngứa tai phổ biến nhất mà bạn cần biết.

Lạm dụng tai nghe

Tai nghe là đồ vật mà phần đông trong chúng ta sử dụng hằng ngày. Tuy vậy, nhiều khi chính việc lạm dụng tai nghe lại là tác nhân dẫn đến chứng ngứa tai kéo dài. Lý do là vì khi chúng ta sử dụng tai nghe quá thường xuyên, bụi bẩn, tế bào chết, vi khuẩn bám lâu ngày trên đó sẽ có cơ hội xâm nhập sâu vào tai, gây ngứa ngáy khó chịu. Thậm chí, chúng còn có thể gây nhiễm trùng hoặc mọc mụn nhọt bên trong tai.

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do - Ảnh 1

Ngoáy tai quá nhiều

Ngoáy tai là phản xạ tự nhiên của cơ thể khi xuất hiện cảm giác ngứa ngáy hoặc có dị vật mắc trong tai. Tuy vậy, đôi lúc nó có thể mang lại một số tác hại không đáng có, chẳng hạn như khiến bạn cảm thấy ngứa tai dữ dội hơn. Nguyên nhân là vì khi bạn ngoáy tai bằng vật cứng hoặc vật không đảm bảo vệ sinh, chúng có thể khiến tai của chúng ta xước xát từ bên trong, thậm chí mang theo bụi bẩn, vi khuẩn tấn công trong tai dẫn đến viêm tai giữa. Tình trạng này thường đi kèm với triệu chứng ngứa tai kéo dài suốt nhiều ngày.

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do - Ảnh 2

Nấm tai

Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức

Mọc nấm trong tai là một trong những nguyên nhân phổ biến gây nên tình trạng ngứa tai. Vào mùa hè, nấm rất dễ sinh sôi phát triển tại những vùng cơ thể nóng ẩm như kẽ chân, bên trong tai, vùng kín… Thêm một lý do nữa khiến nấm có cơ hội tấn công vùng tai là đôi khi chúng ta để nước lọt vào tai lúc tắm rửa, bơi lội… mà không vệ sinh sạch sẽ. Lâu dần, nó sẽ khiến môi trường bên trong tai trở nên nóng ẩm, tạo điều kiện cho nấm "ghé thăm".

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do - Ảnh 3

Viêm tai ngoài

Viêm tai ngoài là tình trạng viêm nhiễm lớp da mỏng ở khoang tai. Nguyên nhân phổ biến dẫn đến bệnh là do vi khuẩn hoặc một số trường hợp có thể do nấm. Bệnh thường đi kèm với các triệu chứng như đau tai, ngứa tai, sốt nhẹ… Do vậy, khi theo dõi thấy cơ thể xuất hiện hiện tượng ngứa tai dai dẳng kèm theo một vài dấu hiệu trên thì bạn hãy ngay lập tức đi khám bác sĩ để có chẩn đoán chính xác nhất.

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do - Ảnh 4

Lạm dụng thuốc nhỏ tai

Thuốc nhỏ tai thường được nhiều người tự ý mua về sử dụng khi tai xuất hiện các triệu chứng bất thường. Tuy vậy, do không có chỉ dẫn cụ thể từ bác sĩ nên nhiều người lâm vào tình trạng sử dụng thuốc nhỏ tai một cách bừa bãi, sai liều lượng… Lạm dụng thuốc nhỏ tai là một thói quen nguy hiểm có thể dẫn tới loét tai, chảy nước và ngứa trong tai… bởi những thành phần trong thuốc có thể gây "ngộ độc" với những ai quá mẫn cảm.

Nếu bạn thường xuyên bị ngứa tai thì đây chính là lý do - Ảnh 5

Ngon - bổ - béo, nhưng quả bơ không phải là thực phẩm ai cũng nên ăn nhiều và đây là lý do

Một chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ về tim mạch đã chỉ ra sự nguy hiểm của việc ăn quá nhiều quả bơ và giới hạn mà bạn nên ăn chúng!

TIN MỚI NHẤT