Mua thuốc trị mụn qua Facebook, nam thanh niên bị hỏng da mặt

Sống khỏe 05/11/2019 05:23

Khi tìm tới bác sĩ, khuôn mặt của chàng trai 22 tuổi bị bao phủ bởi mụn đỏ, bọc mủ, gây cảm giác đau rát, khó chịu.

Các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (22 tuổi) nhập viện với tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc kín toàn bộ khuôn mặt và các tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình. Tình trạng này không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn kèm theo cảm giác nóng rát, khó chịu cho bệnh nhân.

Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi cho hay qua thăm khám và hỏi bệnh, bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc.

Mua thuốc trị mụn qua Facebook, nam thanh niên bị hỏng da mặt - Ảnh 1

Khuôn mặt nam thanh niên khi tìm tới bác sĩ. Ảnh: BSCC.

Khai thác tiền sử cho thấy bệnh nhân bị trứng cá xuất hiện từ tuổi dậy thì với các tổn thương mụn viêm vùng mặt.

Bệnh nhân này từng khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, được chẩn đoán trứng cá và được điều trị khỏi hoàn toàn sau đợt điều trị. Sáu tháng gần đây, tổn thương mụn xuất hiện trở lại vùng mặt. Qua lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng bổ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc.

Khi sử dụng được một tháng, tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng. Nhưng 2 tuần sau, mụn xuất hiện trở lại ồ ạt vùng mặt, đồng thời có thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên.

Theo bác sĩ Thảo Nhi, trứng cá do thuốc là tình trạng mụn xuất hiện sau khi sử dụng thuốc bôi tại chỗ hoặc dạng uống, tiêm truyền. Người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc. Ngoài mặt, mụn có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay.

Các thuốc có thể gây trứng cá bao gồm corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,... Trong đó, corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.

Hôn mê vì nặn mụn trứng cá cạnh môi

Chỉ vì nặn mụn bên trên môi, cô gái ở Giang Tô, Trung Quốc, nhập viện trong tình trạng hôn mê, sốt cao 40 độ, chức năng đại tiểu tiện hoàn toàn mất kiểm soát.

TIN MỚI NHẤT