Không thể ngờ, nước bọt lại có những công dụng thần thánh như thế này

Sống khỏe 08/02/2018 14:00

Thành phần của nước bọt có đến 99% là nước, tuy nhiên 1% các chất khác lại có nhiều tác dụng đặc biệt quan trọng. Điều đó lí giải tại sao chúng ta cho ngón tay vào miệng nếu không may bị chảy máu hoặc đứt tay.

Nước bọt là chất tiết có dạng nhờn, trong, có bọt, không chỉ giúp việc nhai và tiêu hoá thức ăn trước khi nuốt mà còn có những công dụng vô cùng có lợi cho sức khỏe sẽ khiến bạn bất ngờ.

Gordon Proctor, giáo sư sinh học chuyên nghiên cứu về nước bọt của Trường Đại học King, London (Anh) cho rằng: "Mọi người thường không chú ý đến nước bọt nhưng nó lại phản ánh tình trạng sức khỏe của mỗi người khá chính xác."

1. Chất làm sạch tự nhiên

Nước bọt chính là chất làm sạch tự nhiên do cơ thể tự động tiết ra, giúp làm sạch mọi vi khuẩn và các mảnh thức ăn khi nhai. Và theo các nhà nghiên cứu thì nước bọt của chúng ta tốt hơn nhiều so với các loại nước súc miệng, vì nó có thể làm sạch khoang miệng tự nhiên và an toàn.

2. Kháng khuẩnKhông thể ngờ, nước bọt lại có những công dụng thần thánh như thế này - Ảnh 1
Các thành phần trong nước bọt đóng vai trò làm hàng rào diệt vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng bởi chất bacteriolysin có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn và vi rút.

Những thực phẩm còn dư thừa trong miệng sẽ bị nước bọt “cuốn trôi”, giúp khoang miệng thông thoáng, sạch sẽ. Nếu không có nước bọt, vi khuẩn sẽ "làm tổ" trong khoang miệng của bạn.

3. Có khả năng cầm máu

Nước bọt có thể thúc đẩy nhanh quá trình đông máu, chảy máu trong miệng sau chấn thương. Các nhà sinh học thuộc Viện Sức khỏe Hoa Kỳ xác định trong nước bọt người và động vật có chứa một loại protein giúp mau lành vết thương và chống nhiễm khuẩn, được đặt tên là SLPI. Do đó khi bị vết thương trong miệng hay sau khi nhổ răng nước bọt trong miệng có tác dụng hỗ trợ cầm máu rất nhanh. Ngoài ra, khi bị đứt tay, nếu có thói quen đưa lên miệng rồi dùng nước bọt bôi qua sẽ hỗ trợ việc cầm máu rất tốt.

4. Trị mụn

Không thể ngờ, nước bọt lại có những công dụng thần thánh như thế này - Ảnh 2

Theo trang tin Boldsky, nước bọt được sử dụng để giải quyết các về da đã tồn tại trong hơn 2.000 năm nay. Ở Mỹ Latinh, nước bọt cũng được sử dụng để chữa lành vết đốt do muỗi và bọ chét hoặc nhức đầu. Hàm lượng kali cao trong nước bọt cũng có tác dụng trên vết mổ, vết loét nướu răng, vết cắn, vết thương trên da và vết bẩn. Nếu da nổi mụn, có thể dùng nước bọt vào buổi sáng sớm trước khi uống, ăn hoặc đánh răng.

Lý do là nước bọt ở thời điểm này đang ở dạng tinh khiết nhất của nó và có thể được bôi trực tiếp trên mụn trứng cá. Axit của nước bọt hoạt động trên da, làm tăng tốc độ phục hồi, bảo vệ miễn dịch cho da.

5. Là chất bôi trơn quan trọng

Nước bọt chứa nhiều chất nhầy, có tác dụng “bôi trơn” thực phẩm, đẩy nhanh quá trình vận chuyển thức ăn tới dạ dày, đồng thời hỗ trợ tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài ra, nó còn giúp khoang miệng luôn mềm mại, không bị khô rát, khó chịu. Những người hay bị khô miệng hoặc chắc chắn sẽ hiểu được tác dụng này của nước bọt.

6. Tạo cảm giác ngon miệng

Nước bọt có thể pha loãng các vị đắng, cay, chua, ngọt tạo môi trường trung tính giúp chúng ta ăn ngon. Thức ăn nhờ vậy cũng được tiêu hóa nhanh hơn.

7. Ngăn ngừa sâu răng và nhiễm trùng đường miệng

Không thể ngờ, nước bọt lại có những công dụng thần thánh như thế này - Ảnh 3

Tại sao nói như vậy? Vì nước bọt chứa các thành phần có tác dụng kháng khuẩn, từ đó giúp chúng ta phòng ngừa nhiễm trùng khoang miệng, giảm nguy cơ mắc viêm lợi, sâu răng. Chất bacteriolysin trong nước bọt có tác dụng phân giải và hòa tan các vi khuẩn và vi rút xâm nhập vào cơ thể qua đường miệng.

8. Ức chế tế bào ung thư

Nước bọt còn có chức năng ức chế các tế bào ung thư. Để đề phòng ung thư đường tiêu hóa, khi ăn phải nhai kỹ, nuốt chậm để nước bọt hòa lẫn vào trong thức ăn một cách đầy đủ. Nghiên cứu hiện đại cũng cho thấy, trong nước bọt có nhiều IgA và các hormon có tác dụng thúc đẩy quá trình phân chia và sinh trưởng của tế bào, kéo dài tuổi thọ và làm giảm sự suy thoái của tổ chức cơ thể.

9. Chẩn đoán bệnh hiệu quả

Không thể ngờ, nước bọt lại có những công dụng thần thánh như thế này - Ảnh 4

Ngoài việc giữ cho răng miệng khỏe mạnh, nước bọt còn chứa các chỉ số phản ánh tình trạng sức khỏe của cơ thể. Vì có nhiều đặc tính giống máu, nó có thể được sử dụng để chẩn đoán ung thư vú, ung thư miệng, bệnh nướu răng và viêm gan, thậm chí còn được coi là một phương pháp xét nghiệm HIV nhanh.

Nước bọt là một dạng chất lỏng được tiết ra bởi sáu tuyến chính trong khoang miệng. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một môi trường lành mạnh đối với sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nước bọt còn giúp chúng ta dễ dàng hơn khi nói chuyện, nhai và nuốt thức ăn. Thiếu nước bọt hoặc các vấn đề với việc sản xuất nước bọt, bạn sẽ bị khô miệng.

7 thói quen làm tăng nguy cơ mắc ung thư da ai cũng cần tránh ngay từ bây giờ

Hãy từ bỏ những thói quen sau để hạn chế tối đa nguy cơ mắc ung thư da bạn nhé.

TIN MỚI NHẤT