Không làm điều này chắc chắn bạn sẽ bị ngứa vùng kín suốt đời - phụ nữ nên nằm lòng

Sống khỏe 28/11/2017 04:13

Không làm điều này chắc chắn bạn sẽ bị ngứa vùng kín suốt đời - phụ nữ nên nằm lòng ngay kẻo hối hận.

 Không làm điều này chắc chắn bạn sẽ bị ngứa vùng kín suốt đời - phụ nữ nên nằm lòng - Ảnh 1

Những nguyên nhân gây bệnh không ngờ

Hầu hết, phụ nữ đều nghĩ rằng, chỉ khi vùng kín bị viêm nhiễm, mất vệ sinh thì mới xuất hiện những cơn ngứa ngáy khó chịu. Điều này cũng đúng. Bởi khi đó, sự cân bằng bên trong bị phá vỡ, các vi khuẩn gây bệnh phát triển nhanh hơn nên làm cho tình trạng viêm nhiễm trầm trọng hơn, dẫn đến cảm giác ngứa rát, có mùi hôi.
Tuy nhiên, có những chị em mắc bệnh là do quá sạch sẽ hoặc stress.

Nhiễm trùng âm đạo

Chị em có thể bị nhiễm trùng âm đạo do dùng thuốc kháng sinh, thuốc đặt âm đạo, quan hệ tình dục không dùng bao cao su, hoặc là do kinh nguyệt, thời kỳ thai nghén, bệnh tiểu đường, hoặc cũng có thể là do hệ miễn dịch yếu.

Viêm âm đạo

Thông thường hiện tượng viêm âm đạo xảy ra ở những bạn gái chưa có kinh nguyệt. Tuy nhiên, đây cũng là bệnh quan trọng, cần điều trị kịp thời, nếu không sẽ nặng thêm và chuyển sang nhiễm trùng âm đạo.

Chị em cũng có khả năng bị nhiễm trùng hoặc viêm âm đạo do mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs) như: mụn rộp vùng sinh dục, nấm trichomoniasis hoặc rận mu…

Vệ sinh "vùng kín" thế nào?

Bác sĩ Dung chỉ rõ, sở dĩ vi khuẩn, nấm phát triển mạnh trong ngày nồm ẩm là do nhiệt độ thấp nên tạo điều kiện thuận lợi cho chúng sinh sôi nảy nở. "Đó chỉ là một phần, còn đáng nói hơn là nhiều chị em không chú ý đến vệ sinh cơ thể trong đó có vùng kín. Có trường hợp vì quần áo không khô nên mặc luôn quần lót chưa khô hẳn. Môi trường ẩm ướt hay vi khuẩn bám trên bề mặt quần lót khiến cho bệnh ở vùng kín có thể xảy ra", bác sĩ Dung nói.

Khi vi khuẩn, nấm thâm nhập, chúng sẽ gây nên các hiện tượng ngứa ngáy và dẫn đến viêm âm đạo, nấm âm đạo. "Nếu bệnh trở nặng, không chỉ có ngứa mà bệnh nhân còn thấy khí hư xuất hiện, có mùi... Do đó, chị em phải chú ý đi khám sớm ngay khi có các dấu hiệu ban đầu", bác sĩ cảnh báo.

Vào những ngày nồm, ẩm kéo dài, chị em phải vệ sinh vùng kín bằng nước ấm và sạch. Tuy nhiên, vệ sinh là chưa đủ, thay quần lót thường xuyên để "vùng kín" được khô thoáng. Tuyệt đối không mặc quần lót khi chưa khô và còn ẩm ướt.

Chất kích thích nicotin trong thuốc lá có thể làm cho lượng oxy trong máu giảm đi nên lượng máu cung cấp cho “vùng kín”, từ đó dễ làm cho mất cân bằng bên trong “vùng kín”. Hơn nữa, rượu lại làm cho “vùng kín” của người phụ nữ thường xuyên trong tình trạng nóng ẩm nên càng tạo điều kiện cho vi khuẩn nấm phát triển, gây bệnh viêm âm đạo.

Không nên dùng xà phòng hay các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín. Không nên dùng nước bẩn có chứa nhiều vi sinh vật như nước ao hồ, kênh rạch… để tắm rửa. Không tự thụt rửa âm đạo khi không có chỉ định của bác sĩ điều trị. 

Ngăn ngừa tối đa bệnh vùng kín nhờ dùng đồ lót theo những lưu ý sau

Hãy lưu ý ngay những điều sau khi dùng đồ lót để bảo vệ vùng kín tốt hơn nào.

TIN MỚI NHẤT