Khi gan gặp vấn đề, cơ thể sẽ xuất hiện những dấu hiệu tưởng chừng bình thường này

Sống khỏe 04/03/2020 06:03

Nếu chức năng gan kém đi, các vấn đề sức khỏe dễ dàng xảy ra. Hãy kiểm tra xem cơ thể có xuất hiện những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan này hay không.

Gan là cơ quan giải độc quan trọng của cơ thể. Những năm gần đây, các bệnh về gan đang trở nên càng ngày càng phổ biến và nguy hiểm hơn. Mặc dù gan có chức năng giải độc nhưng cũng dễ bị tổn hại bởi các độc tố được đưa vào trong cơ thể.

Làm thế nào để biết gan của bạn có khỏe mạnh hay không? Bạn có thể tự kiểm tra sức khỏe của gan thông qua một số dấu hiệu cảnh báo bệnh gan này.

1. Tóc

Theo nghiên cứu, 95% dưỡng chất nuôi dưỡng tóc là do máu mang đến. Máu là yếu tố quyết định đến độ khỏe, đẹp của mái tóc. Gan là nơi tàng trữ và điều tiết lượng máu trong cơ thể. Do vậy, khi tóc bị khô nhiều và dễ gãy, đây là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang hoạt động kém.

Khi xuất hiện các triệu chứng như: tóc nhiều dầu hơn, rụng nhiều hơn, kèm theo da bị mụn, rất có thể là dấu hiệu cảnh báo có nhiều độc tố trong gan hoặc gan bị nóng. Khi có những dấu hiệu này, bạn cần chú ý đến sức khỏe của gan.

dau hieu canh bao benh gan 1
Tóc dễ gãy, rụng có thể là biểu hiện của các căn bệnh về gan - Ảnh minh họa: Internet

2. Móng tay

Một trong những dấu hiệu nhận biết gan có khỏe mạnh hay không là nhìn vào móng tay. Đây là bộ phận có sự kết nối với gan, là tấm gương phản chiếu sức khỏe của gan. Nhiều chuyên gia còn gọi móng tay là chiếc đồng hồ đo thời tiết của gan.

Nếu móng tay có đường thẳng đứng nhô trồi lên hoặc tự nhiên bị lõm xuống theo đường thẳng, đây có thể là dấu hiệu cảnh báo gan bị tích tụ chất độc và quá trình trao đổi chất của gan đang gặp trở ngại. Nếu màu sắc móng tay nhợt nhạt, hoặc mềm hơn bình thường, có thể là dấu hiệu cảnh báo cơ thể có vấn đề thiếu khí huyết.

dau hieu canh bao benh gan 2
Móng tay là tấm gương phản chiếu sức khỏe của gan - Ảnh minh họa: Internet

Do đó, bạn cần để ý quan sát móng tay. Khi có các dấu hiệu trên, nên đi gặp bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác tình trạng sức khỏe của bản thân.

3. Xương sườn

Xương sườn nằm ở hai bên ngực, tiếp xúc gần khu vực có liên quan đến túi mật và gan trong cơ thể. Nếu xuất hiện những cơn đau ở vùng xương sườn, rất có thể bạn đã mắc các căn bệnh về gan.

Thông thường, các triệu chứng sẽ trở nên dễ dàng nhận biết hơn khi cơ thể mệt mỏi hoặc trong những lúc làm việc quá sức. Trong tình huống đó, bạn nên xem xét có phải gan đã bị tổn thương hay không.

4. Cảm xúc

Ông bà ta có câu: “Giận quá hại gan, vui quá hại tim, buồn quá hại phổi, lo lắng quá hại dạ dày, sợ quá hại thận”. Như vậy, cảm xúc ảnh hưởng không nhỏ tới ngũ tạng. Những cảm xúc thái quá, dù là tiêu cực hay tích cực, đều gây mất cân bằng cho các hệ cơ quan và về lâu dài có thể dẫn tới bệnh tật.

dau hieu canh bao benh gan
Tức giận ảnh hưởng tiêu cực đến gan và các bộ phận khác trong cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Các nghiên cứu khoa học cho thấy gan rất dễ bị tổn thương khi bạn tức giận. Những người có gan hoạt động kém cũng dễ bị buồn bã, bất ổn về tình cảm, thậm chí trầm cảm. Điều này xuất phát từ sự trì trệ của khí trong gan.

Vì vậy, muốn cơ thể khỏe mạnh, chúng ta cần kiểm soát tốt cảm xúc. Tránh tình trạng để những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng tới sức khỏe của bản thân. Kiểm soát tốt cảm xúc không những khiến cuộc sống thành công hơn mà còn giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn.

5 thói quen vào buổi sáng gây tổn hại gan nghiêm trọng

Những thói quen mà hàng triệu người Việt vẫn làm hàng ngày lại có thể là nguyên nhân làm tổn thương gan, khiến gan suy yếu, thậm chí phá hỏng gan hơn cả ung thư.

TIN MỚI NHẤT