Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức

Sống khỏe 16/06/2018 13:29

Thông thường, nước làm ù tai không gây ra những nguy hại sức khỏe đáng kể nào nhưng cảm giác khó chịu mà chúng đem lại cũng khiến bạn cảm thấy vô cùng phiền phức.

Nước làm ù tai – chuyện thường xuyên gặp khi tắm hoặc đi bơi

Cảm giác khó chịu kéo dài từ tai tới hàm hoặc cổ họng là triệu chứng điển hình của việc nước mắc kẹt trong tai, kèm theo đó là vấn đề về thính giác và âm thanh nghe như bị nghẹt. Nước vào tai trong lúc tắm gội, nhất là đi bơi vào dịp hè là chuyện bạn sẽ thường xuyên gặp phải.

Thông thường, nước làm ù tai không gây ra những nguy hại sức khỏe đáng kể nào nhưng cảm giác khó chịu mà chúng đem lại cũng khiến bạn cảm thấy vô cùng phiền phức.

Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức - Ảnh 1

Cảm giác khó chịu kéo dài từ tai tới hàm hoặc cổ họng là triệu chứng điển hình của việc nước mắc kẹt trong tai, kèm theo đó là vấn đề về thính giác và âm thanh nghe như bị nghẹt.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), cảm giác khó chịu kéo dài từ tai tới hàm hoặc cổ họng là triệu chứng điển hình của việc nước mắc kẹt trong tai, kèm theo đó là vấn đề về thính giác và âm thanh nghe như bị nghẹt.

Thông thường chúng ta vẫn thường để tình trạng ù tai tự biến mất theo thời gian hoặc xử trí sai cách. Điều này vô cùng nguy hiểm, có thể gây những ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng nghe cũng như nguy cơ viêm nhiễm bên trong bộ phận này.

"Nước đọng trong tai ban đầu chỉ gây khó chịu, nhưng nếu không loại bỏ ngay hoặc nước không tự thoát ra thì rất có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng viêm, sưng tấy hoặc chứng viêm tai ngoài và ống tai - còn gọi là hiện tượng viêm tai ngoài cấp tính", lương y Bùi Hồng Minh cho biết.

Nước đọng trong tai ban đầu chỉ gây khó chịu, nhưng nếu không loại bỏ ngay hoặc nước không tự thoát ra thì rất có thể bạn sẽ gặp phải tình trạng viêm, sưng tấy...

Theo chuyên gia, nhiều người có thói quen đưa vật lạ như bút, ngón tay, tăm bông hay cây ngoáy tai vào trong ống tai, vì dễ gây tổn hại lớp niêm mạc và tăng nguy cơ nhiễm trùng tai. Thật may mắn là chúng ta hoàn toàn có thể khắc phục tình trạng này nếu biết một số thủ thuật đơn giản. Tuy nhiên, nếu việc lấy nước khỏi tai tại nhà không hiệu quả và bạn thấy tai đau thì nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt nhé!

Sơ cứu khi bị nước làm ù tai đúng cách, tránh nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh nguy hiểm

Theo lương y Bùi Hồng Minh, khi bị nước làm ù tai, bạn có thể sử dụng một số cách sơ cứu đơn giản như sau:

- Kéo hoặc giật dái tai trong khi nghiêng đầu xuống vai về phía có nước. Bạn cũng nên thử lắc đầu từ bên này sang bên kia.

Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức - Ảnh 2

Đi bơi có thể khiến bạn bị ù tai do nước chảy vào.

- Nằm nghiêng và úp tai xuống. Trọng lực có thể làm khô tai một cách tự nhiên. Chỉ cần nằm nghiêng, úp thẳng một bên tai xuống để đạt được hiệu quả tốt nhất, hoặc bạn có thể kê thêm gối cho êm.

- Tạo áp lực chân không bằng cách nghiêng đầu sang một bên và giữ lòng bàn tay khum chặt trên tai. Bằng cách ép thẳng lòng bàn tay rồi khum lại nhanh chóng, lực chân không có thể kéo nước ra ngoài.

- Áp vải ấm vào tai khoảng 30 giây, lặp lại 4-5 lần, mỗi lần cách nhau một phút. Nằm xuống hoặc nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng cũng giúp nước mau ráo.

- Sử dụng máy sấy để sấy khô tai. Bạn thực hiện theo cách sau: Bật máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và giữ cách đầu khoảng 30cm. Kéo dái tai xuống trong khi di chuyển máy sấy qua lại. Điều này có thể làm bay hơi lượng nước mắc kẹt trong tai.

Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức - Ảnh 3

Bật máy sấy ở nhiệt độ thấp nhất và giữ cách đầu khoảng 30cm để sấy khô tai.

- Pha loãng dung dịch rửa hydrogen peroxide với nước. Mỗi lần sử dụng từ 3-4 giọt dung dịch. Sau 2-3 phút, nghiêng đầu về bên bị ảnh hưởng để chất lỏng thoát ra.

- Tạo một "máy hút chân không" trong tai của bạn. Úp tai bị đọng nước vào lòng bàn tay, sau đó dùng lòng bàn tay đập đập cho đến khi nước bắt đầu chảy ra. Không làm điều này cùng lúc với bên tai còn lại, nếu không nước có thể chảy ngược vào trong ống tai. Cách này sẽ tạo ra cơ chế giống như máy hút chân không hút nước từ trong tai ra tay của bạn.

Khi bị nước vào tai gây ù: Đây là cách xử lý tốt nhất để tránh nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm tai phiền phức - Ảnh 4

Để tránh tình trạng nước làm ù tai, mọi người chú ý cần làm khô tai sau khi bơi bằng khăn sạch, lau khô rồi vỗ nhẹ gần ống tai để làm khô tai.

Chuyên gia khuyên, để tránh tình trạng nước làm ù tai, mọi người chú ý cần làm khô tai sau khi bơi bằng khăn sạch, lau khô rồi vỗ nhẹ gần ống tai để làm khô tai, đồng thời nghiêng đầu một lên và lắc đầu để loại bỏ nước còn sót trong tai.

Không nên sử dụng tăm bông làm sạch tai vì có thể đẩy nước hay ráy tai vào sâu trong tai hơn. Tránh sử dụng nút tai hay bông gòn khi tai bạn đang bị nước đọng vì cũng có tác hại tương tự như tăm bông.

Xử lý những vết bầm tím trên da đúng cách, kịp thời phát hiện những căn bệnh nguy hiểm

Đừng coi thường những vết bầm tím trên da, bởi lẽ không chỉ xấu về mặt thẩm mỹ mà đằng sau đó rất có thể là dấu hiệu cảnh báo bạn đang mắc bệnh nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT