Được Đông y ca ngợi là "thần dược" khử độc, loại nước bán đầy ven đường này còn ngừa ung thư vú và trị được rất nhiều bệnh

Sống khỏe 28/02/2021 05:46

Đây là loại nước quen thuộc mỗi mùa hè nhưng không phải ai cũng biết rõ được lợi ích của nó.

Thức uống được nhắc đến ở đây chính là nước mía, cứ ra đường là thấy bán đầy trong quán giải khát. Nó được tạo ra bằng phương pháp xay, ép cây mía để chắt nước nên hoàn toàn không chứa phụ gia gây hại. Nước mía đặc biệt tốt vào mùa hè bởi nó vừa giúp giải khát, lại còn cung cấp chất điện giải bị mất đi do mồ hôi.

Được Đông y ca ngợi là 'thần dược' khử độc, loại nước bán đầy ven đường này còn ngừa ung thư vú và trị được rất nhiều bệnh - Ảnh 1

Nước mía tuy quen thuộc vào mùa hè nhưng không phải ai cũng uống đúng cách.

Theo Đông y, mía có vị ngọt và tính mát, giúp cơ thể thanh nhiệt và giải độc hiệu quả hơn. Nước mía cũng là thức uống ngọt tự nhiên mà không cần thêm đường, rất tốt cho những ai đang muốn kiểm soát cân nặng. Bên cạnh đó, loại nước này cũng chứa natri, kali, canxi, magie và sắt mà lại không có chất béo hay cholesterol gây hại.

Tác dụng của nước mía với sức khỏe tổng thể

Liệu bạn đã biết hết những tác dụng của nước mía với sức khỏe? Theo chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng người Ấn Độ - Rujuta Diweta, thức uống này có nhiều lợi ích nổi bật như sau:

- Chống lão hóa, ngừa mụn

Mía không những tốt cho da mà còn làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Theo đó, nó chứa nhiều hợp chất chống oxy hóa flanovoid và phenolic giúp ngừa nếp nhăn, làm sáng hồng và căng mịn da. Nước mía cũng hỗ trợ da giữ ẩm và mềm mại hơn mà không cần phải dùng nhiều kem dưỡng ẩm.

Thêm vào đó, nước mía cũng sở hữu axit alpha hydroxy (AHA) giúp tăng tốc độ luân chuyển tế bào. Nhờ vậy mà phòng ngừa mụn sưng, mụn viêm, mụn trứng cá và ngăn mụn phát triển trên da.

Được Đông y ca ngợi là 'thần dược' khử độc, loại nước bán đầy ven đường này còn ngừa ung thư vú và trị được rất nhiều bệnh - Ảnh 2

Nước mía thực sự có lợi cho da dẻ, hỗ trợ giữ ẩm ngang ngửa một vài loại mỹ phẩm.

- Ngăn chặn sự phát triển của ung thư

Trong nước mía có chứa flavonoid cùng tính kiềm được công nhận là ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư, đặc biệt là ung thư vú ở nữ và ung thư tuyến tiền liệt ở nam.

- Chữa hôi miệng và sâu răng tự nhiên

Nước mía ắt hẳn là cách tiết kiệm nhất giúp bạn có hơi thở thơm tho hơn. Nhờ lượng khoáng chất, canxi và photpho dồi dào, thức uống này sẽ giúp xây dựng men răng, củng cố răng và đảm bảo chúng không bị sâu. Nó cũng khắc phục tình trạng hôi miệng đáng kể do thiếu hụt các chất dinh dưỡng này.

- Tăng cường chức năng gan

Nước mía hoàn toàn là phương pháp hàng đầu giúp bạn giảm nhẹ các bệnh gan, chẳng hạn như suy giảm chức năng gan hoặc vàng da. Mía giúp duy trì nồng độ glucose trong cơ thể và phục hồi sức khỏe nhanh hơn. Ngoài ra, thức uống này cũng có tính kiềm tự nhiên nên giúp cân bằng điện giải trong cơ thể, từ đó ngừa trường hợp gan bị quá tải.

Được Đông y ca ngợi là 'thần dược' khử độc, loại nước bán đầy ven đường này còn ngừa ung thư vú và trị được rất nhiều bệnh - Ảnh 3

Nước mía ngày càng có nhiều phiên bản ngon hơn, thích hợp cho chị em lựa uống mỗi ngày.

- Giảm nhẹ bệnh tiểu đường

Hầu như ai cũng nghĩ nước mía có lượng đường cao nên không phù hợp với bệnh nhân tiểu đường. Tuy nhiên nếu biết dùng đúng cách, nhóm người này vẫn có thể nhận được nhiều lợi ích từ nước mía. Cụ thể, lượng đường tự nhiên trong loại nước này có chỉ số đường huyết thấp, đồng nghĩa với việc giúp bạn ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến.

Lúc nào thì nước mía trở thành "kẻ thù" của cơ thể?

Nhìn chung, nước mía vừa là loại đồ uống giải khát ngon mà còn mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời. Thế nhưng thứ gì nhiều quá cũng không tốt, bạn cần phải uống nước mía một cách chừng mực để giữ sức khỏe ổn định. Theo nghiên cứu dinh dưỡng, nước mía là một loại thực phẩm chứa hàm lượng đường cao chiếm tới 70%, đây là nguồn cung cấp năng lượng và calo tuyệt vời nhưng cũng có thể khiến bạn tăng cân, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường nếu tiêu thụ nhiều.

Bên cạnh đó, hãy lưu ý một vài điều để thưởng thức loại nước này mà không lo hại thân:

- Tuyệt đối không để nước mía quá lâu bên ngoài hoặc bảo quản trong môi trường bẩn. Bởi vì nước mía chứa nhiều chất dinh dưỡng nên rất được vi khuẩn yêu thích, tạo điều kiện cho vi sinh vật phát triển và gây bệnh.

- Chỉ nên lựa những hàng quán chế biến nước mía hợp vệ sinh, máy ép sạch sẽ. Đặc biệt không uống quá nhiều dù rất khát, chỉ nên dao động dưới 240ml mỗi ngày (khoảng 2 ly). Nên dùng ngay sau khi ép.

Được Đông y ca ngợi là 'thần dược' khử độc, loại nước bán đầy ven đường này còn ngừa ung thư vú và trị được rất nhiều bệnh - Ảnh 4

- Những người có đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng khó tiêu không nên uống nước mía thường xuyên. Mía có tính hàn và lượng đường cao nên dễ gây đau bụng.

- Không uống nước mía khi đang dùng những loại thuốc bổ hay thuốc chống đông máu, khiến công dụng của thuốc trở nên vô nghĩa.

- Nước mía cung cấp khá nhiều năng lượng nên người đang ăn kiêng, giảm cân cũng nên uống có chừng mực. Phụ nữ mang thai cũng cần hạn chế kẻo nhiễm trùng, nhiễm độc.

4 loại đồ ăn vặt này rất ngon nhưng lượng muối lại đáng sợ, tốt nhất bạn nên ăn ít để tốt cho sức khỏe

Vì sức khỏe, khuyên mọi người nên chú ý hơn đến chế độ ăn uống, lựa chọn những thực phẩm giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe, và cố gắng không ăn vặt, bởi ăn sai cách sẽ tăng gánh nặng cho cơ thể.

TIN MỚI NHẤT