Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết

Sống khỏe 15/01/2018 05:15

Không cần đến những biện pháp rắc rối, nếu chú ý những điều sau, bạn sẽ không phải lo tới các cơn đau lưng nữa.

Aixa Goodrich, bác sĩ chỉnh hình tại Trung tâm Chiropractic, South Florida cho biết, 80% dân số Hoa Kì đã từng ít nhất một lần phải đối mặt với căn bệnh đau lưng. Bà cũng lưu ý rằng, đây là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến nhiều người phải nghỉ việc. Theo Hiệp hội Chiropractic Hoa Kỳ, khoảng 31 triệu người Mỹ đang bị những cơn đau lưng hành hạ mỗi năm.

Một số người đã phải dành hàng trăm triệu tới tiền tỉ để trị đau lưng và chữa bệnh về xương khớp. Theo Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, số tiền được dùng để chữa đau cổ và đau lưng còn lớn hơn cả chi phí để điều trị các vấn đề về sức khỏe khác.

Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết - Ảnh 1

Mọi người thường không quan tâm tới sức khỏe của bản thân cho đến khi những cơn đau xảy đến. Chúng ta chỉ mới chú ý tới thực đơn hàng ngày khi nhận thấy mình tăng cân hay nồng độ cholesterol quá cao.

Nếu muốn những cơn đau biến mất, bạn cần rèn luyện một thói quen hay lối sống lành mạnh. Dưới đây là một số biện pháp đơn giản bạn có thể thực hiện để điều trị đau lưng:

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp

Theo Elizabeth và Erin Anderson, chuyên gia y khoa đến từ tổ chức Twin Life Chiropractic, ngoài các yếu tố tự nhiên, chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng có thể khiến bạn bị viêm nhiễm. Hiện tượng này sẽ gây ảnh hưởng, tạo nên những cơn đau ở khớp lưng.

Hai chuyên gia Elizabeth và Erin Anderson cũng khuyên, bạn nên tiêu thụ nhiều nghệ, gừng và cố gắng uống các loại trà được làm từ chúng. Trong khi đó, Karen Erickson, chuyên gia y khoa tại tổ chức Erickson Healing Arts đã chỉ ra, tập trung tiêu thụ rau củ, hoa quả và thực phẩm chứa chất béo lành mạnh cũng có thể chống lại viêm nhiễm. Bà còn cho biết, chúng ta nên cân bằng lượng thịt tiêu thụ và lựa chọn loại thịt lấy từ bò nuôi ở đồng cỏ.

Chất béo chuyển hóa, thực phẩm đã qua chế biến và đường đều có thể làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm. Theo một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Y khoa Anh quốc, 50% người Mỹ đang áp dụng chế độ dinh dưỡng nhiều thực phẩm đã qua chế biến. Vì vậy, lựa chọn chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng để giảm nguy cơ bị viêm nhiễm, từ đó hạn chế đau lưng.

Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết - Ảnh 2

Không hút thuốc

Nếu muốn chấm dứt những cơn đau lưng, bạn cần loại bỏ thói quen hút thuốc. Những người nghiện hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh đau lưng mãn tính gấp 3 lần so với những người không bình thường.

Theo một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Human Brain Mapping, hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới một chuỗi các nơ-ron thần kinh não, từ đó tạo nên những cơn đau dai dẳng. Vì vậy, những người sử dụng thuốc lá thường xuyên dễ dàng mắc chứng bệnh đau lưng mãn tính hơn người nói không hút. May thay, nghiên cứu này cũng chỉ ra, nếu bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ, bạn vẫn có cơ hội giảm triệu chứng đau lưng.

Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết - Ảnh 3

Tập thể dục

Theo Ciara Cappo, chuyên gia y khoa tại trung tâm Cappo Chiropractic và Sports Therapy, những cơn đau lưng và cổ cũng có thể được bắt nguồn từ việc bạn thường xuyên phải ngồi một chỗ. Lười vận động sẽ khiến cơ thể dễ dàng bị tổn thương khi di chuyển hay thay đổi tư thế. Hiện tượng này có thể gây đau ở các bộ phận trên cơ thể, trong đó có cổ và lưng. Đây là lý do buộc bạn phải tập thể dục thường xuyên nếu muốn giảm bớt những đau lưng.

Chuyên gia Cappo khuyến cáo, bạn nên áp dụng những bài tập cổ và lưng thường xuyên. Chúng có thể giúp khởi động các cơ ở hai bộ phận này và duy trì khớp nối hoạt động trơn tru.

Theo Jeffrey McNally, chuyên gia y khoa tại trung tâm Brain Spine và Sport, bất kì động tác nào cũng có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe, duy trì tư thế chuẩn và hạn chế những cơn đau xảy đến. Ngoài ra, bạn cũng có thể tập yoga 10 phút mỗi ngày để đem lại hiệu quả tốt hơn.

Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết - Ảnh 4

Thiền

Do có khả năng tác động tới hệ thần kinh, stress cũng là một trong những nguyên nhân gây đau lưng, tạo nên dáng đứng xấu. Theo một bài báo cáo được công bố bởi Trung tâm Complementary và Integrative Health, bạn có thể giảm stress chỉ với vài phút thiền một ngày.

Ngồi thiền, đi kèm với việc áp dụng chế độ dinh dưỡng hợp lý và tập thể dục thường xuyên sẽ mang lại cho bạn một cơ thể khỏe mạnh để chống trọi lại những cơn đau. Bạn nên thả lỏng cơ thể mỗi khi thực hiện 15 phút thiền vào buổi sáng mỗi ngày.

Đau lưng có thể ngăn chặn bằng những biện pháp cực đơn giản ngay tại nhà nhưng rất có thể bạn chưa biết - Ảnh 5

Theo một bài báo cáo được công bố bởi Trung tâm Complementary và Integrative Health, bạn có thể giảm stress chỉ với vài phút thiền một ngày.

Nếu áp dụng các biện pháp nói trên ở nhà mà không thấy tiến triển, bạn nên đi khám cẩn thận và tham khảo biện pháp nắn chỉnh xương khớp

Nắn xương khớp có thể đem lại một vài hiệu quả giảm đau mà việc tập thể dục, nghỉ ngơi hay tắm nước nóng không thực hiện được. Biện pháp này có thể giúp làm thông con đường liên kết giữa bộ não tới xương sống và từ xương sống tới toàn bộ cơ thể. Nếu bị đau lưng hoặc cổ, bạn nên đi áp dụng biện pháp này càng sớm càng tốt.

Christopher Anselmi, chuyên gia y khoa tại bệnh viện Surgery's Integrative Care cho biết, các bác sĩ có thể sử dụng phương pháp chữa bệnh nắn xương khớp để giúp bạn trị đau lưng. Biện pháp này cho phép cơ thể làm mới lại xương khớp, giảm căng cứng ở các mô cơ, trong khi không gây ảnh hưởng tới hệ thống thần kinh. Sau khi áp dụng phương pháp này, bạn cần thực hiện chế độ điều trị phù hợp để ngăn ngừa những cơn đau tái phát.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí y học Annals of Internal đã chỉ ra, nắn xương khớp là một trong những liệu pháp điều trị không cần dùng đến thuốc để chữa đau lưng cấp tính và mãn tính hiệu quả.

Các loại bệnh tự miễn mà chị em phụ nữ cần nắm rõ để phòng tránh và điều trị kịp thời

Một khi hệ miễn dịch gặp trục trặc, chúng có thể gây nên nhiều vấn đề bệnh tự miễn cực nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT