Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì "chết dần, chết mòn" lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa

Sống khỏe 25/10/2017 04:20

Đánh răng, uống nhiều nước, tập thể dục... là những thói quen lành mạnh nhưng lại thành gây hại cho sức khỏe nếu bạn thực hiện ngay sau bữa ăn tối.

1. Vận động mạnh sau khi ăn Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 1

Sau khi ăn từ 1 đến 3 tiếng, máu của bạn đang dồn về cơ quan tiêu hóa để tập trung nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn. Trong lúc này, nếu vận động mạnh, máu sẽ phải phân phát ra các cơ bắp, làm dạ dày hoạt động kém hiệu quả đi, và thế là đau dạ dày. Đừng nghĩ rằng khi vừa ăn xong mà đi bộ thì sẽ giúp tiêu hóa thức ăn trong cơ thể nhanh hơn, bởi việc làm này có thể gây trào ngược axit, gây ra các triệu chứng khó tiêu cho bụng của bạn.

Nếu muốn vận động thì tốt nhất nên cách ra sau bữa ăn tầm 1 tiếng nhưng chỉ nên đi bộ một khoảng ngắn thôi nhé!
Nếu muốn vận động thì tốt nhất nên cách ra sau bữa ăn tầm 1 tiếng nhưng chỉ nên đi bộ một khoảng ngắn thôi nhé!

2. Tháo thắt lưng

Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 3

Tháo thắt lưng ngay sau khi ăn là một thói quen có hại ít ai ngờ tới. Vì khi dạ dày đang nặng nề, tháo dây lực làm phình bụng, áp lực trong bụng hạ thấp xuống, làm ảnh hưởng đến tác dụng hỗ trợ của đường tiêu hóa cũng như dây chằn khiến cho các cơ quan tiêu hóa đẩy nhanh co bóp, có thể gây xoắn, nghẽn ruột, thậm chí là thòng dạ dày. Nếu tình huống này xảy ra thì việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp.

3. Đánh răng

 Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 4

Thói quen đánh răng ngay sau khi ăn với mục đích loại bỏ vụn thức ăn bám dính trên răng và làm sạch khoang miệng tưởng chừng vô hại nhưng thực ra gây hại không ngờ, đặc biệt ảnh hưởng trực tiếp lên chính hàm răng của chúng ta. Giả dụ bạn có ăn loại thức ăn chứa axit citric trong bữa trưa thì việc đánh răng ngay sau đó rất dễ khiến răng bị cọ xát và làm hỏng men răng. Nếu cần thiết phải làm việc này thì hãy thực hiện sau khi ăn khoảng 30 phút nhé! 

4. Tắm nước lạnh

Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 5

Đây chính là thói quen xấu đầu tiên mà bạn cần bỏ ngay sau khi ăn bởi tắm sẽ làm tăng lượng máu lưu thông đến các bộ phận khác như bàn tay, bàn chân... và làm giảm lượng máu lưu thông đến dạ dày. Điều này sẽ làm cho việc tiêu hóa bị giảm sút khiến bạn cảm thấy cơ thể khó chịu, đầy bụng.

 Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 6

Nếu cứ giữ thói quen tắm sau khi ăn mà không thay đổi thì chỉ khiến cơ thể bạn suy giảm nhanh và ảnh hưởng sâu đến các chức năng của hệ tiêu hóa. Ngoài ra, tắm nước lạnh sau bữa ăn còn khiến bạn dễ mắc bệnh cảm lạnh hơn đấy.

5. Uống trà

 Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 7

Uống trà để tráng miệng sau mỗi bữa ăn cũng là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, chất polyphenols trong trà xanh lại khiến cơ thể khó hấp thụ sắt từ thực phẩm. Hơn nữa, hàm lượng axit trong trà xanh còn làm ảnh hưởng đến các protein trong thức ăn, làm bạn không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng. Do đó, bạn hãy thay đổi thói quen này sau bữa ăn ngay nhé.

6. Ngủ

 Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 8

Nhiều người có cảm giác buồn ngủ sau khi ăn. Tuy rằng "căng da bụng, chùng da mắt", bạn không nên đi ngủ ngay sau khi ăn, điều đó không tốt cho sức khỏe. Giấc ngủ sẽ ép buộc toàn bộ cơ thể giảm công suất hoạt động. Theo đó, hệ tiêu hóa sẽ không tiêu hết được thức ăn, thậm chí thức ăn trong ruột qua đêm còn có khả năng nhiễm khuẩn, gây hại dạ dày và ruột. Nếu bạn cảm thấy nóng rát trong miệng và cổ họng thì có thể nguyên nhân là do bạn đi ngủ ngay sau khi ăn đấy và nó còn cản trở quá trình máu lên não khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi, không tỉnh táo. Do đó, nếu có vừa ăn no thì nên nghỉ ngơi cách khoảng 1-2 tiếng sau thì ngủ là tốt nhất.

7. Đọc sách, lên mạng

 Cứ làm những điều này sau khi ăn xong thì 'chết dần, chết mòn' lúc nào bạn cũng chẳng biết nữa - Ảnh 9

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng đọc sách hay lên mạng ngay sau khi ăn cũng khiến cho quá trình tiêu hóa chậm hơn và dễ dẫn đến nguy cơ đau dạ dày hơn. Bạn có thể hình dung ra thiệt hại kép của việc này, khi mà máu phải chia ra hai phía để làm nhiệm vụ: mắt để đọc và dạ dày để tiêu hóa. Khi cả hai cơ quan đều không đủ máu để hoạt động, có thể gây nên các bệnh về mắt và các vấn đề về dạ dày. Lời khuyên từ các chuyên gia là nên nghỉ ngơi khoảng 30 phút sau khi ăn rồi hãy đọc sách để hệ tiêu hóa của bạn luôn hoạt động tốt cho sức khỏe.

Nếu muốn có sức khỏe tốt thì ngay bây giờ, bạn hãy bỏ ngay những thói quen trên để có được một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Bỏ ngay thói quen hâm đi hâm lại những món này nếu không muốn biến chúng thành 'độc dược' gây bệnh tật quanh năm

Nếu bạn là một người bận rộn thì việc hâm nóng thức ăn sẽ giúp tiết kiệm chi phí, thời gian. Tuy nhiên, một số món ăn sau khi hâm nóng sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn, cần hết sức lưu ý.

TIN MỚI NHẤT