Cụ bà thích ăn cá thịt, 100 tuổi vẫn đi làm ruộng: Bí quyết là nhờ 2 thói quen này

Sống khỏe 29/10/2023 11:38

Nhờ 2 thói quen đơn giản, cụ bà Trung Quốc này vẫn khỏe mạnh và minh mẫn ở tuổi 100.

Vào năm 2022, cụ bà Trần Quỳnh Phương sống ở làng Lý Gia, thị trấn Phùng Gia, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, chính thức đón sinh nhật lần thứ 100 của mình bên con cháu. Ở độ tuổi xưa nay hiếm, cụ bà này vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh. Không những thế, bà cụ này vẫn có thể làm việc nhà và làm ruộng bất chấp việc cơ thể không còn khỏe mạnh như ngày trẻ.

Bố mẹ tôi lúc còn trẻ từng chuyển đến sống ở miền Nam, Trung Quốc để mưu sinh, trải qua cuộc sống rất khổ cực. Khi về già, cả 2 về quê sinh sống và tiếp tục làm ruộng đến tận bây giờ. Bao năm qua, mẹ tôi vẫn luôn sống rất tự lập, bà ít khi nhờ đến con cái mà luôn có thể tự mình làm mọi việc”, con trai bà Trần cho biết.

Cụ bà thích ăn cá thịt, 100 tuổi vẫn đi làm ruộng: Bí quyết là nhờ 2 thói quen này - Ảnh 1
Cụ bà Trần Quỳnh Phương

Ở tuổi 100, bà cụ này vui vẻ cho biết bản thân vẫn có sức khỏe rất tốt, có thể tự chăm sóc bản thân và nấu ăn cho gia đình mỗi ngày. Theo chia sẻ, cụ Trần rất thích nấu ăn. Cụ bà này ăn uống rất thoải mái, không kén ăn bất cứ món gì và đặc biệt thích ăn thịt, cá.

Chia sẻ về bí quyết khỏe mạnh và sống thọ của mẹ, con trai cụ Trần cho biết rằng bà cụ 

rất chú trọng đến từng bữa cơm trong gia đình. Bà cụ luôn đa dạng thực phẩm và đặc biệt luôn kiểm soát lượng muối cũng như các gia vị khi nấu ăn. Bên cạnh đó, thái độ sống vui khỏe cũng là một trong những bí quyết giúp cụ bà này sống khỏe và sống thọ.

“Mẹ tôi sống rất vui vẻ và hòa đồng với mọi người. Dù cuộc đời từng trải qua nhiều biến cố song bà vẫn luôn lạc quan vượt qua. Với gia đình tôi, mẹ như báu vật. Chúng tôi hạnh phúc biết bao khi vẫn có mẹ bên cạnh”, con trai bà Trần nói.

Trên thực tế, 2 bí quyết của sống thọ của bà Trần cũng là 2 thói quen trường thọ mà nhiều chuyên gia khuyến khích mọi người nên duy trì trong cuộc sống hằng ngày để có một sức khỏe tốt và sống lâu hơn.

Cụ bà thích ăn cá thịt, 100 tuổi vẫn đi làm ruộng: Bí quyết là nhờ 2 thói quen này - Ảnh 2

Theo Greatness, tiếng cười có thể kéo dài tuổi thọ của bạn. Cười nhiều có thể mở rộng phổi, kích thích cơ ngực, nâng cơ hoành, làm sâu chuyển động hô hấp và đồng thời làm thông thoáng đường thở, rất tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu lâm sàng cũng cho thấy ở những bệnh nhân đã điều trị ung thư, những người có tâm trạng tốt, tinh thần lạc quan có tỷ lệ tái phát bệnh thấp và thời gian sống lâu hơn, trong khi những bệnh nhân bi quan, chán nản có tỷ lệ tái phát cao và thời gian sống sót ngắn.

Bên cạnh đó, việc duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh cũng là yếu tố then chốt cho một cơ thể khỏe mạnh. Người ta vẫn bảo "bệnh vào từ miệng" quả thực không sai. Ăn uống là nhu cầu thiết yếu của con người, cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể mà còn làm cho chúng ta cảm thấy vui vẻ, thỏa mãn. Thế nhưng, điều đó không có nghĩa là bạn có thể ăn bao nhiêu cũng được, ăn càng nhiều càng tốt. 

Cụ bà thích ăn cá thịt, 100 tuổi vẫn đi làm ruộng: Bí quyết là nhờ 2 thói quen này - Ảnh 3

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn uống lành mạnh sống lâu hơn, trong khi những người ăn uống “vô tội vạ” thì tuổi thọ ngắn hơn. 

Để có những bữa ăn chất lượng và tốt cho sức khỏe, mọi người nên đa dạng thực phẩm để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Bên cạnh đó, thực đơn nên tăng cường ăn rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này rất giàu vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp duy trì sức khỏe tốt và tăng cường hệ thống miễn dịch. Đồng thời, nên chọn thực phẩm ít chất béo, ít muối, ít đường và tránh ăn quá nhiều calo để giảm gánh nặng lên các cơ quan nội tạng trọng cơ thể. Các cơ quan khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh, chúng ta mới có thể sống thọ hơn.

(Theo Sina)

Đậu xanh nấu cùng một loại quả sẽ trở thành “thuốc bổ thượng hạng”, phòng ngừa đột quỵ, “cực tốt” cho não bộ

Đậu xanh khi kết hợp cùng thực phẩm này sẽ trở thành thuốc bổ thượng hạng, cực kỳ có lợi cho não bộ và tim mạch của chúng ta.

TIN MỚI NHẤT