Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới?

Sống khỏe 25/10/2020 06:00

Tại sao người Nhật có tuổi thọ cao nhất thế giới? Một trong những yếu tố quan trọng luôn được đề cập tới, đó là "ăn uống"!

Ngày 20/9, tại Fukuoka, Nhật Bản, cụ bà Kane Tanaka đã sống thọ 117 tuổi 262 ngày. Vào tháng 3 năm 2019, bà đã được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "Người sống lâu nhất trên thế giới".

Có thông tin cho rằng cụ bà hiện đang sống trong viện dưỡng lão với tinh thần minh mẫn, thích ăn sô cô la và chơi trò chơi. Gia đình cụ cho biết mục tiêu của ông cụ là hướng tới sống thọ 120 tuổi.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 1

Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố báo cáo "Thống kê Y tế Thế giới", trong đó cho thấy trong nhiều năm, tuổi thọ trung bình của người Nhật luôn ở mức cao nhất thế giới.

Tại sao người Nhật sống lâu nhất thế giới? Một trong những yếu tố quan trọng luôn được đề cập tới, đó là "ăn uống"!

Vậy chế độ ăn của người Nhật có gì đặc biệt?

Ăn ít dầu và ít muối

Chế độ ăn uống của người Nhật thường có đặc điểm là ít dầu, ít muối và ít gia vị. Nguyên tắc của chế độ ăn của họ là cố gắng giữ hương vị ban đầu của các nguyên liệu thực phẩm khác nhau. Hơn nữa, người Nhật hiếm khi ăn món chiên và các phương pháp nấu ăn khác ngoài hầm, hấp, hoặc luộc bởi theo họ các cách chế biến này sẽ cung cấp nhiều cellulose, tối đa hóa các vitamin, khoáng chất và các chất hoạt tính khác, làm giảm chất lượng chất gây ung thư... Mà điều này thì lại rất có ý nghĩa với sức khỏe và tuổi thọ.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 2

Ăn no vừa phải

Trong thói quen ăn uống của người Nhật, họ thường chỉ ăn no bảy, tám phần. Theo họ, tránh ăn quá no chính là để giảm gánh nặng cho dạ dày.

Ăn đa dạng

Người Nhật chủ trương ăn 30 loại nguyên liệu (kể cả dầu ăn và gia vị) mỗi ngày càng tốt để dinh dưỡng được toàn diện. Ví dụ, cơm sushi ngũ sắc sẽ sử dụng gạo làm nguyên liệu chính, thêm tôm ngọt, sò, mực, trứng cá, cá ngừ, lát gừng... Hoặc khi nấu nên sử dụng nhiều nguyên liệu khác nhau để tạo thành món ăn, ví dụ như món súp miso chứa các sản phẩm từ đậu nành, hải sản, rau...

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 3

Thích ăn cá

Thống kê cho thấy mức tiêu thụ cá bình quân trên đầu người ở Nhật Bản đã tăng từ hơn 70-100kg mỗi năm, thậm chí vượt mức tiêu thụ gạo bình quân đầu người, cao gấp đôi mức tiêu thụ cá bình quân đầu người ở Pháp. Thịt cá rất giàu chất dinh dưỡng, ít chất béo, cholesterol... nên rất có lợi cho sức khỏe tim mạch và mạch máu não của con người.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 4

Ăn ít thịt đỏ

Thịt đỏ đề cập đến thịt gia súc như lợn, gia súc và cừu. Những người tiêu thụ một lượng lớn thịt đỏ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng, ung thư vú và các khối u ác tính khác so với những người có sự kết hợp cân bằng giữa thịt đỏ và trắng.

Thích uống trà

Người Nhật rất thích uống trà. Trong trà có chứa polyphenol, khoáng chất, protein vitamin và các chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là trà xanh nhạt, có lợi cho việc tăng cường chức năng tim và thận, thúc đẩy lưu thông máu và giúp tiêu hóa.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 5

Nếu bạn quan tâm tới tuổi thọ, ngoài việc tham khảo bí quyết của người Nhật, hãy tham khảo và áp dụng 10 thói quen trường thọ được thế giới công nhận như sau:

1. Đắm mình trong ánh nắng

Thường xuyên phơi nắng, vươn vai, hít thở không khí trong lành sẽ có tác dụng thúc đẩy cơ thể con người rất tốt. Nếu thân tâm thoải mái thì tâm trạng vui vẻ, phúc khí tự nhiên lên cao.

Tuy nhiên, muốn phơi nắng cũng phải chú ý đến thời gian. Tốt nhất bạn nên phơi nắng khoảng 30 phút trước 9 giờ sáng và sau 4 giờ chiều. Nếu là mùa đông, bạn nên thường xuyên phơi nắng.

2. Trò chuyện với những người khác

Mọi người đều trò chuyện với người khác mỗi ngày. Trò chuyện tưởng chừng rất đơn giản nhưng thực chất lại là một bài tập tốt cho thể lực và trí lực, rèn luyện phản ứng nhanh hơn và kỹ năng diễn đạt ngôn ngữ.

Đồng thời, trò chuyện với người khác nhiều hơn cũng có thể loại bỏ lo lắng và buồn chán. Tâm trạng tốt sẽ tốt hơn mười loại thuốc tốt để xóa tan mệt mỏi và đau đớn.

3. Chọn các loại hạt làm đồ ăn nhẹ

Các loại hạt là thực phẩm tốt, rất giàu chất chống oxy hóa và axit béo không bão hòa, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, và có thể trì hoãn quá trình lão hóa.

4. Làm nhiều việc nhà hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng "làm nhiều việc nhà hơn có thể giảm nguy cơ tử vong". Làm việc nhà tốt cho thấy não có khả năng lập kế hoạch và điều phối tốt. Đồng thời, môi trường gia đình sạch sẽ thoải mái cũng khiến tâm trạng bạn vui vẻ, suy nghĩ tích cực hơn.

5. Tập luyện nhiều cho trí nhớ

Bộ não cần được sử dụng thường xuyên để thông minh hơn và trẻ trung hơn. Thường xuyên thực hiện các trò chơi thử thách trí nhớ, chẳng hạn như ghi nhớ một bài báo và đánh giá công việc hàng tuần, có thể trì hoãn tốc độ lão hóa não và kéo dài tuổi thọ.

6. Ăn ít thịt đỏ

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn nhiều thịt đỏ sẽ dễ bị cholesterol cao, huyết áp cao - trung tâm của các nguy cơ bệnh tật và các bệnh khác. Thịt đỏ có ảnh hưởng tích cực đến sự cân bằng dinh dưỡng của cơ thể, nhưng nó nên được tiêu thụ một cách điều độ.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 6

7. Đảm bảo ăn cá mỗi tuần

Thịt cá chứa nhiều axit béo, là nguyên tố bổ sung cần thiết cho cơ thể con người, có tác dụng cải thiện sức khỏe não bộ, cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer's. Vì vậy, hãy ăn nhiều cá hơn, nhưng tốt nhất là nên hấp cá, không chiên ngập dầu.

8. Đi bộ ít nhất 7 giờ một tuần

Đi bộ có thể cải thiện sức sống của tim phổi và trì hoãn quá trình lão hóa. Mang một đôi giày thể thao nhẹ, đi bộ vài vòng mỗi sáng và tối, tuổi thọ của chúng sẽ không ngắn.

9. Ngủ trưa mỗi ngày

Trường đại học Harvard đã nghiên cứu và đưa ra kết luận: So với những người không ngủ trưa, những người ngủ trưa có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 40%. Nói cách khác, ngủ trưa sẽ giúp cơ thể bạn sống lâu hơn. Tuy nhiên, không nên ngủ trưa quá lâu trong ngày, chỉ nên ngủ khoảng 15-20 phút.

Cụ bà người Nhật đang thọ 117 tuổi 262 ngày và hướng tới 120 tuổi: Người Nhật ăn uống thế nào để có tuổi thọ cao nhất thế giới? - Ảnh 7

10. Ăn rau xanh mỗi ngày

Ăn rau củ quả thường xuyên, bổ sung vitamin rất có lợi cho cơ thể. Việc ăn rau hàng ngày đối với chúng ta rất đơn giản, không biết bạn đã kiên trì chưa?

Người nhiều bệnh tật, sức khỏe kém thường có 5 dấu hiệu này trên bàn tay: Càng sớm khắc phục, tuổi thọ của bạn càng kéo dài!

Người nhiều bệnh tật, sức khỏe kém thường có 5 dấu hiệu này trên bàn tay: Càng sớm khắc phục, tuổi thọ của bạn càng kéo dài!

TIN MỚI NHẤT