Cô gái 27 tuổi đột ngột lên cơn đau bụng lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu thì thấy bụng bệnh nhân đầy máu

Sống khỏe 22/02/2021 17:24

Trong khi phẫu thuật, và các nhân viên y tế hơi sốc vì trong bụng bệnh nhân đầy máu.

Trong ca trực của mình, bác sĩ Vĩ, bác sĩ Khoa Phụ sản Bệnh viện Chữ thập đỏ Hàng Châu, đã phải vội vã chạy theo người đàn ông sau khi nghe anh ta khẩn khoản: "Bác sĩ, vợ tôi đau bụng và ngất xỉu ở dưới lầu, cô có thể xuống xem một chút không!".

Bác sĩ Vĩ lao xuống cầu thang thì nhìn thấy một phụ nữ trẻ với khuôn mặt nhợt nhạt đang nằm trên ghế, có lẽ cô đang bị sốc. Người chồng ở bên cạnh trình bày: "Mấy ngày trước Tết, vợ tôi dùng que thử thai sớm thì phát hiện có thai. Cô ấy muốn để sau mới đến bệnh viện để kiểm tra. Hai ngày trước, cô ấy bị đau bụng, nhưng chúng tôi nghĩ rằng đó chỉ là do ăn quá nhiều nên cũng không để ý lắm".

Cô gái 27 tuổi đột ngột lên cơn đau bụng lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu thì thấy bụng bệnh nhân đầy máu - Ảnh 1

Bác sĩ Vĩ vội vàng đưa bệnh nhân đi cấp cứu. Theo kết quả siêu âm thì cô Trần, 27 tuổi, - người vợ - bị chảy máu ồ ạt trong ổ bụng do chửa ngoài tử cung bị vỡ.

"Điều này rất nguy hiểm! Cô Trần đang được theo dõi sốc xuất huyết. Nếu không nhanh chóng tiến hành phẫu thuật, tính mạng của cô ấy sẽ gặp nguy hiểm!", bác sĩ Vĩ cho biết và quyết định tiến hành phẫu thuật khẩn cấp.

Trong khi phẫu thuật, và các nhân viên y tế hơi sốc vì trong bụng bệnh nhân đầy máu. Sau 3 giờ được cấp cứu khẩn cấp, cô Trần đã qua cơn nguy kịch. Tỉnh lại sau ca mổ, cô nắm chặt tay nhân viên y tế không chịu buông và nói lời cảm ơn.

Bác sĩ cho biết, chỉ cần theo dõi và điều trị 2 ngày sau mổ, nếu không có gì bất thường thì có thể xuất viện.

Thai ngoài tử cung hay còn gọi là chửa ngoài tử cung là tình trạng trứng đã thụ tinh bên ngoài khoang tử cung. Ví dụ, trứng đã thụ tinh sinh trưởng và phát triển trong ống dẫn trứng, khi phôi thai lớn dần lên (6 - 8 tuần sau khi mãn kinh), nó có thể "chèn ép" ống dẫn trứng. Thai ngoài tử cung là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong cho thai phụ trong thời kỳ đầu mang thai.

Ai dễ bị chửa ngoài tử cung?

1. Bệnh nhân bị viêm tắc vòi trứng: Niêm mạc vòi trứng bị viêm nhiễm có thể làm hẹp lòng ống hoặc làm suy giảm chức năng của các lông mao dẫn đến trứng đã thụ tinh bị tắc ở vòi trứng và làm tổ ở vòi trứng, gây tắc ống dẫn trứng.

2. Người bị loạn sản hoặc chức năng ống dẫn trứng bất thường.

3. Bệnh nhân đã trải qua nhiều lần phẫu thuật phá thai.

4. Tránh thai thất bại: Nếu đặt dụng cụ tránh thai trong tử cung bị hỏng, viên uống tránh thai khẩn cấp không hiệu quả... thì khả năng mang thai ngoài tử cung sẽ cao hơn.

5. Người có thói quen sinh hoạt không tốt như hút thuốc lá, uống rượu bia, thức khuya thường xuyên... dễ dẫn đến suy giảm sức đề kháng của cơ thể và có thể gây viêm vùng chậu, từ đó làm tăng khả năng mang thai ngoài tử cung.

Cô gái 27 tuổi đột ngột lên cơn đau bụng lúc nửa đêm, bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu thì thấy bụng bệnh nhân đầy máu - Ảnh 2

Làm sao để tránh những hậu quả nguy hiểm do chửa ngoài tử cung gây ra?

Bác sĩ nhắc nhở, để tránh những hậu quả nguy hiểm do chửa ngoài tử cung gây ra, chị em cần chú ý những điều sau đây:

1. Bạn nữ trong độ tuổi sinh đẻ, có quan hệ tình dục mà bị đau bụng thì nên đề phòng cả khả năng chửa ngoài tử cung. Nếu có các triệu chứng như đau bụng dưới, ra máu âm đạo bất thường, choáng ngất và các triệu chứng khác xảy ra, hãy đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

2. Khi thấy que thử thai lên hai vạch, bạn nên đến bệnh viện khám thai sớm càng sớm càng tốt để xác định có phải là thai trong tử cung bình thường hay không.

3. Nên sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn và đáng tin cậy, chẳng hạn như sử dụng bao cao su trong suốt quá trình quan hệ, phụ nữ đặt vòng tránh thai cần kiểm tra vị trí của vòng thường xuyên và sử dụng các loại thuốc tránh thai tác dụng ngắn như tránh thai hàng ngày.

Bác sĩ không khuyến khích uống thuốc tránh thai khẩn cấp thường xuyên để tránh thai. Hiệu quả tránh thai của thuốc tránh thai khẩn cấp thấp hơn hẳn so với các biện pháp tránh thai thông thường, liều lượng nội tiết tố của thuốc tránh thai khẩn cấp cũng lớn, tác dụng phụ cũng nhiều hơn, nếu tránh thai không thành công sẽ làm tăng khả năng mang thai ngoài tử cung, thậm chí còn gây ra hiện tượng chảy máu âm đạo không đều và kinh nguyệt bị rối loạn.

Nhân viên siêu thị tiết lộ 4 loại thực phẩm "siêu bẩn" không bao giờ nên mua, chính chủ cửa hàng cũng không dám ăn nhiều

Những tiết lộ của nhân viên siêu thị được đăng tải trên tờ Aboluowang (Trung Quốc) sẽ khiến bạn phải suy nghĩ lại.

TIN MỚI NHẤT